Cách Trả Lời Câu Hỏi “Tại Sao Bạn Lại Tìm Kiếm Một Công Việc Mới?”

Cách Trả Lời Câu Hỏi “Tại Sao Bạn Lại Tìm Kiếm Một Công Việc Mới?”

Khi bạn đang phỏng vấn cho một công việc mới, nhà tuyển dụng hoặc người quản lý tuyển dụng có thể hỏi tại sao bạn lại tìm kiếm công việc mới. Họ có thể muốn tìm hiểu thêm về những gì bạn hy vọng đạt được khi rời bỏ vai trò hiện tại và theo đuổi một vai trò mới.

Nếu bạn nhận được câu hỏi “Tại sao bạn lại tìm kiếm một công việc mới?” trong một cuộc phỏng vấn xin việc, hãy trả lời nó bằng cách thảo luận về các mục tiêu nghề nghiệp lớn hơn của bạn, cũng như tập trung vào sự phát triển mà bạn muốn đạt được. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu lý do tại sao người phỏng vấn đặt câu hỏi về việc thay đổi công việc, thời điểm bạn có thể mong đợi điều đó trong giai đoạn phỏng vấn và cách trả lời câu hỏi một cách tốt nhất.

Tại sao người phỏng vấn hỏi, “Tại sao bạn lại tìm kiếm một công việc mới?”

Câu hỏi “Tại sao bạn lại tìm kiếm một công việc mới?” có thể phát sinh vì một vài lý do khác nhau trong một cuộc phỏng vấn. Nhà tuyển dụng có thể muốn hiểu mục tiêu nghề nghiệp của bạn, đánh giá xem bạn có phù hợp với công ty hay không hoặc đảm bảo rằng sự quan tâm của bạn đối với vai trò phù hợp với sứ mệnh lớn hơn của công ty. Ví dụ: họ có thể đang tìm kiếm một người có niềm đam mê với ngành của họ và điều đó có thể là sự không phù hợp nếu bạn nhấn mạnh rằng bạn muốn thay đổi công việc để kiếm nhiều tiền hơn.

Đôi khi, họ có thể đang cố gắng thu thập lý do tại sao bạn lại muốn rời công ty hiện tại. Nói một cách logic, các công ty chi rất nhiều tiền để tuyển dụng và đào tạo nhân tài, vì vậy họ có thể hỏi bạn về lý do tại sao bạn lại tìm kiếm để xác định xem liệu bạn có phải là người phù hợp lâu dài và mạnh mẽ cho vai trò đó hay không.

Khi nào bạn có thể nhận được câu hỏi phỏng vấn này?

Bạn có thể được hỏi, “Tại sao bạn lại tìm kiếm một công việc mới?” hoặc các biến thể như "Tại sao bạn lại quan tâm đến việc thay đổi công việc?" ở nhiều giai đoạn khác nhau và bạn có thể được hỏi câu hỏi này trong nhiều cuộc phỏng vấn với một công ty. Dưới đây là ba thời điểm bạn có thể bắt gặp câu hỏi phỏng vấn này:

  • Nhà tuyển dụng: Khi bạn hoàn thành màn hình điện thoại ban đầu hoặc màn hình phỏng vấn với nhà tuyển dụng, họ có thể hỏi tại sao bạn lại muốn thay đổi công việc.
  • Người quản lý tuyển dụng: Thông thường, gặp gỡ với người quản lý tuyển dụng là một quá trình dài hơn và phức tạp hơn so với cuộc gặp gỡ của bạn với nhà tuyển dụng. Họ có thể muốn đánh giá lý do bạn theo đuổi vai trò mới.
  • Một thành viên trong nhóm/bộ phận: Khi bạn gặp riêng hoặc trong một nhóm với các thành viên khác trong nhóm, bạn có thể được hỏi tại sao bạn lại tìm kiếm một công việc mới.

Làm thế nào để trả lời “Tại sao bạn lại tìm kiếm một công việc mới?”

Dù lý do tìm kiếm một vị trí mới của bạn là gì, thì việc tập trung vào các mục tiêu của bạn khi thực hiện một động thái như vậy có thể có ích. Bạn có thể giải quyết các yếu tố khác, chẳng hạn như theo đuổi mức lương cao hơn hoặc cân bằng giữa công việc và cuộc sống hơn, trong các giai đoạn khác của cuộc phỏng vấn.

Khi nói đến câu hỏi này, bạn nên tập trung vào những gì bạn hy vọng đạt được—và những gì bạn có thể giúp công ty đạt được—khi thay đổi công việc.

Tập trung vào mục tiêu của bạn.

Sự nghiệp của bạn là một vòng quay mà qua đó lý tưởng nhất là bạn có thêm kinh nghiệm, có được các kỹ năng mới và tiếp tục phát triển. Tạo ra câu trả lời của riêng bạn bằng cách chạm vào các mục tiêu nghề nghiệp dài hạn của bạn, chẳng hạn như để đảm nhận vai trò cấp cao hơn hoặc tìm một vị trí có tiềm năng phát triển lớn hơn và vai trò bạn đang ứng tuyển sẽ giúp bạn đạt được những mục tiêu đó như thế nào.

Chạm vào sứ mệnh của công ty.

Khi bạn thảo luận về các mục tiêu của mình, hãy cố gắng tích hợp sứ mệnh của công ty—và sự quan tâm của bạn đối với sứ mệnh đó. Người phỏng vấn muốn biết bạn có phù hợp với vị trí và công ty hay không, vì vậy việc thể hiện rằng bạn đã suy nghĩ một cách có ý nghĩa về bản thân công việc có thể làm tăng thêm câu trả lời của bạn.

Ví dụ: bạn có thể giải thích rằng bạn thích cách tiếp cận có cấu trúc hơn để giải quyết vấn đề và đánh giá cao suy nghĩ và sự cân nhắc mà công ty đưa vào thiết kế sản phẩm của mình. Hoặc bạn có thể giải thích rằng bạn không có nhiều cơ hội để sáng tạo trong công việc trước đây và bạn rất hào hứng với cách thức đổi mới mà công ty xử lý mạng xã hội.

Kể một câu chuyện.

Phỏng vấn có vẻ giống như một cuộc trao đổi qua lại giữa các câu hỏi và câu trả lời, nhưng khi bạn tiếp cận nó như một câu chuyện lớn hơn mà bạn phải kể, bạn có thể kiểm soát câu chuyện của mình. Khi bạn nghĩ về các mục tiêu của mình và cách chúng ảnh hưởng đến công việc của công ty, hãy cố gắng tạo ra một câu chuyện mà bạn thích kể.

Nhiều câu chuyện theo một cấu trúc bắt đầu và kết thúc đơn giản. Trong trường hợp của bạn, phần đầu có thể là mục tiêu nghề nghiệp của bạn, phần giữa là điều khiến bạn phấn khích về công ty và phần cuối là làm việc tại công ty là một bước để đạt được mục tiêu của bạn như thế nào.

Hãy tích cực.

Khi nói về mục tiêu của mình, bạn có thể cần giải quyết những gì không hiệu quả ở vị trí hiện tại của mình. Ví dụ: khi bạn nói rằng bạn đang tìm kiếm nhiều cơ hội phát triển hơn, hàm ý là bạn có thể gặp khó khăn trong công việc. Nếu đúng như vậy, hãy tránh nói tiêu cực về vai trò và công ty của bạn. Thay vào đó, hãy điều chỉnh lại bất kỳ tiêu cực tiềm ẩn nào thành những gì bạn muốn đạt được trong bước tiếp theo.