15 mẹo chuẩn bị cho buổi phỏng vấn việc làm của bạn

15 mẹo chuẩn bị cho buổi phỏng vấn việc làm của bạn

Các cuộc phỏng vấn xin việc thật căng thẳng. Không thành vấn đề nếu bạn đã thực hiện được 1 hoặc 15 lần - chúng hiếm khi trở nên dễ dàng hơn.

Một cuộc khảo sát cho thấy 93% người Mỹ cảm thấy lo lắng khi phỏng vấn xin việc. Và trong cuộc khảo sát đó, 41% cho biết điều khiến họ lo lắng nhất là không thể trả lời một câu hỏi khó mà công ty đưa ra trong buổi phỏng vấn.

Nhưng chúng ta có thể chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn việc làm của mình, điều này sẽ hạn chế sự lo lắng khi phỏng vấn xin việc của chúng ta.

Việc chuẩn bị phỏng vấn sẽ giúp bạn trở nên thoải mái và hiểu biết hơn trong quá trình tuyển dụng. Bạn có thể tự tin trả lời những câu hỏi phỏng vấn thông thường thay vì lóng ngóng hay cố gắng lảng tránh chúng. Tất nhiên, cần có thời gian và tâm huyết để biết cách chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn, nhưng đó là lý do chúng tôi ở đây.

Kỹ năng phỏng vấn không thể cải thiện nhanh chóng. Chúng tôi sẽ giải thích những cách tốt nhất để chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn bằng cách tính đến ấn tượng đầu tiên của bạn và dành cho bạn nhiều thời gian chuẩn bị trước. Hãy bắt đầu từ đầu và thảo luận về bước đầu tiên để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng tiềm năng của bạn.

Bước đầu tiên trên hành trình tìm kiếm việc làm của bạn

Bạn biết cách chuẩn bị cho mọi việc. Khi bạn đang đi dạo và nhận thấy vài đám mây đen, bạn mang theo một chiếc dù che mưa. Đó là một thói quen tốt, vậy tại sao bạn không thực hành điều gì đó tương tự trong các cuộc phỏng vấn?

Cho dù bạn đang thay đổi công việc hay đang cố gắng lập kế hoạch nghề nghiệp, việc chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn là một phần quan trọng trong hành trình của bạn. Nó giúp bạn bớt căng thẳng và cho phép bạn hoàn thành cuộc phỏng vấn của mình khi biết rằng bạn đã nỗ lực hết mình. Và bạn sẽ không thể đạt được nguyện vọng nghề nghiệp của mình nếu không vượt qua được một vài cuộc phỏng vấn, vì vậy nỗ lực của ngày hôm nay sẽ được đền đáp trong tương lai.

Việc chuẩn bị phỏng vấn của bạn sẽ bao gồm:

  • Tìm hiểu được càng nhiều kiến thức về công ty càng tốt. Hãy thử tìm kiếm trên trang web của công ty, kiểm tra phương tiện truyền thông xã hội của họ hoặc cố gắng hết sức để kết nối mạng. Khi dành thời gian chuẩn bị, bạn sẽ nạp vào đầu mình những lời khuyên và kỹ năng sẽ giúp ích cho bạn trong toàn bộ quá trình phỏng vấn. Ngay cả việc biết về văn hóa công ty cũng sẽ cho bạn manh mối về cách bạn có thể hòa nhập và đóng góp vào công ty đó.
  • Biết chi tiết về vai trò bạn đang ứng tuyển. Nếu người quản lý tuyển dụng hỏi một câu hỏi như tại sao bạn muốn làm việc ở đó, bạn sẽ chuẩn bị đưa ra thông tin chi tiết về công ty và nói một cách tự tin trong câu trả lời của mình. Bạn sẽ có cái nhìn sâu sắc về những câu hỏi giải quyết vấn đề mà bạn có thể được hỏi hoặc kỹ năng của bạn sẽ tác động đến nhóm như thế nào.
  • Xem xét kinh nghiệm và điểm mạnh và điểm yếu của bạn. Bất kỳ cuộc phỏng vấn nào cũng có thể bao gồm một câu hỏi kịch bản trong đó bạn có thể dựa vào các công việc trước đây để giải thích những gì bạn sẽ làm và tại sao nó lại hiệu quả. Bạn có chịu trách nhiệm quản lý khối lượng lớn nhiệm vụ với thời hạn ngắn không? Điều gì giúp bạn thành công trong việc đó? Hãy chắc chắn rằng bạn biết để sẵn sàng chia sẻ.

Chuẩn bị kỹ cho buổi phỏng vấn sẽ tăng cơ hội thành công trong cuộc phỏng vấn và cuối cùng là có được công việc. Nhưng hãy đi sâu vào giải thích những hành động cụ thể cần thực hiện để chuẩn bị.

15 mẹo chuẩn bị cho buổi phỏng vấn việc làm của bạn

Việc chuẩn bị phỏng vấn không chỉ dừng lại ở việc nghiên cứu về công ty đó. Một số mẹo chuẩn bị không liên quan đến công việc mà thay vào đó hãy tập trung vào tâm trí và cơ thể của bạn. Những người khác thì thiết thực và giúp bạn gõ đúng cửa khi thời cơ đến.

Bạn có thể làm rất nhiều việc để chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn, vì vậy chúng tôi đã tổng hợp danh sách 15 mẹo chuẩn bị phỏng vấn để bạn đọc:

Dành thời gian để viết CV của bạn

Nhà tuyển dụng tiềm năng của bạn không muốn thấy lỗi chính tả hoặc lỗi ngữ pháp trong sơ yếu lý lịch của bạn. Làm cho sơ yếu lý lịch của bạn nổi bật và đảm bảo nó sạch sẽ và có tổ chức.

Thực hành một số kỹ thuật thư giãn

Hãy bình tĩnh trước cuộc phỏng vấn để đầu óc tỉnh táo. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc hình dung ra thành công và chuyển sự tập trung của bạn sang điều gì đó hiệu quả sẽ giúp bạn giảm bớt căng thẳng khi phỏng vấn.

Thực hiện một số cuộc phỏng vấn thử

Một cuộc phỏng vấn thử với bạn bè hoặc gia đình sẽ giúp bạn bắt kịp xu hướng. Bạn có thể thực hành thảo luận về kinh nghiệm làm việc và mục tiêu nghề nghiệp của mình một cách chuyên nghiệp và chính xác.

Có thái độ tích cực

Người quản lý tuyển dụng không muốn làm bạn thất vọng. Hãy bước vào cuộc phỏng vấn với một tư duy tích cực và tin tưởng vào công sức chuẩn bị mà bạn đã bỏ ra trước đó. Sự tích cực của bạn có thể lan tỏa và giúp tạo ấn tượng mạnh mẽ đầu tiên.

Lên kế hoạch lộ trình tham dự buổi phỏng vấn phù hợp

Điều cuối cùng bạn muốn đến là bị trễ. Hãy suy nghĩ về cách bạn sẽ di chuyển để đến kịp thời gian phỏng vấn. Nếu đó là một cuộc phỏng vấn từ xa, hãy đảm bảo bạn đã cập nhật phần mềm hội nghị truyền hình của mình và có mặt trong cuộc họp sớm vài phút.

Có ngôn ngữ cơ thể tự tin

Ngôn ngữ cơ thể là một phần không thể thiếu trong giao tiếp phi ngôn ngữ. Hãy chắc chắn rằng bạn có một cái bắt tay chắc chắn, giao tiếp bằng mắt, ngồi thẳng và không bồn chồn.

Lập danh sách kiểm tra những thứ bạn cần

Nếu bạn cần mang theo danh sách tham khảo hoặc danh mục đầu tư, hãy đảm bảo rằng chúng đã sẵn sàng để sử dụng và đánh bóng khi bạn gửi đơn đăng ký. Bạn cũng nên mang theo bản sao sơ yếu lý lịch của mình phòng trường hợp có ai đó muốn đọc nó và để bạn tham khảo.

Nghỉ ngơi vào đêm hôm trước

Ngủ đủ giấc vào đêm hôm trước sẽ giúp bạn thức dậy với cảm giác tràn đầy sinh lực. Hãy dành chút thời gian để thư giãn vào đêm hôm trước và dành thời gian cho việc đó.

Viết danh sách những điểm mạnh của bạn

Nếu bạn cảm thấy khó khăn khi nói về bản thân, hãy chuẩn bị trước danh sách những điều bạn tự hào. Viết ra các kỹ năng, thành tích hoặc chứng chỉ của bạn để bạn không bỏ trống vào lúc này.

Lên kế hoạch cho trang phục của bạn từ tối hôm trước

Vào buổi sáng của cuộc phỏng vấn, bạn không muốn điên cuồng lục tung tủ quần áo của mình để tìm kiếm bộ trang phục đẹp nhất. Hãy nghĩ trước về những gì bạn muốn mặc và đảm bảo rằng nó sạch sẽ và sẵn sàng để sử dụng.

Tắt thiết bị điện tử của bạn

Tắt tiếng mọi báo thức hoặc thông báo có thể phát ra trong cuộc phỏng vấn của bạn. Bạn không muốn bất kỳ sự gián đoạn nào hoặc những thứ có thể làm gián đoạn sự tập trung của bạn.

Chuẩn bị danh sách câu hỏi

Sau khi trả lời tất cả các câu hỏi được hỏi, đến lượt bạn hỏi nhà tuyển dụng một số câu hỏi. Đây là cơ hội để bạn nói chuyện với nhà tuyển dụng tiềm năng về kỳ vọng về mức lương hoặc tìm hiểu thêm về công việc. Nó cũng khiến bạn có vẻ quan tâm hơn đến công ty.

Hãy quyết đoán và lịch sự

Hãy luyện tập trước cách bạn lịch sự nhưng quyết đoán khi thể hiện bản thân. Thay vì thụ động và trốn tránh, hãy luyện tập cách trở nên táo bạo và tự tin.

Hãy suy nghĩ kỹ về lựa chọn từ ngữ của bạn

Nhà tuyển dụng sẽ không ngạc nhiên nếu bạn sử dụng những từ chung chung mà họ đã nghe hàng trăm lần trước đó. Hãy nghĩ đến những động từ hành động mang tính mô tả để giúp bạn nổi bật và tạo ấn tượng.

Rèn luyện kỹ năng nghe

Lắng nghe cẩn thận từng câu hỏi sẽ giúp bạn trả lời chính xác theo mong muốn của nhà tuyển dụng. Hãy tập làm mọi thứ chậm lại và không vội vã đưa ra câu trả lời khi bạn lắng nghe những gì mọi người nói. Sử dụng các từ trong câu hỏi của họ khi bạn hình thành câu trả lời của mình.

Còn các cuộc phỏng vấn qua điện thoại và video thì sao?

Ngay cả khi vị trí của bạn là trực tiếp, bạn vẫn phải sẵn sàng cho một cuộc phỏng vấn xin việc qua điện thoại hoặc qua video. Các cuộc khảo sát đã phát hiện ra rằng kể từ năm 2020, số người gặp nhau qua cuộc gọi điện video tăng thêm 50% kể từ khi bắt đầu đại dịch.

Ngoài ra, 81% những người làm việc từ xa trong thời kỳ đại dịch cho biết họ cũng muốn có ít nhất một mô hình kết hợp hoặc phong cách làm việc từ xa khi đại dịch kết thúc. Nó cho thấy rằng công việc từ xa sẽ không sớm biến mất và các cuộc phỏng vấn qua điện thoại hoặc video cũng vậy.

Chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc phỏng vấn được thực hiện qua điện thoại hoặc qua video có thể yêu cầu một số kỹ thuật chuẩn bị khác nhau. Nhưng một số trong số đó vẫn được áp dụng cho bất kỳ loại cuộc phỏng vấn nào. Lưu ý đến những cách khác để chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn xin việc không gặp mặt trực tiếp chỉ dạy cho bạn nhiều điều hơn trong mọi trường hợp.

Xem lại 5 mẹo sau về cách chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn qua video hoặc qua điện thoại:

  • Đảm bảo bạn biết cách sử dụng chương trình bạn sẽ họp như Zoom hoặc Google Meets
  • Đặt mình ở một nơi yên tĩnh với ít phiền nhiễu
  • Để CV hoặc ghi chú bài phát biểu của bạn ở gần nhưng đừng nhìn chằm chằm vào chúng nếu bạn đang quay video
  • Đảm bảo kết nối của bạn chắc chắn và đáng tin cậy
  • Chuẩn bị sẵn một cốc nước bên cạnh phòng trường hợp bạn cần

8 câu hỏi phỏng vấn phổ biến nhất

Một số câu hỏi phỏng vấn tìm đường vào mọi cuộc phỏng vấn. Chúng phổ biến và cho phép nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn về bạn cũng như khả năng của bạn. Nhưng bạn sẽ không tìm thấy câu trả lời cho những câu hỏi này trong bản mô tả công việc hoặc trang web của công ty (đó lại là một lý do khác khiến việc chuẩn bị là điều quan trọng).

Khi bạn có ý tưởng về những gì nhà tuyển dụng có thể yêu cầu, nó sẽ cung cấp thông tin chi tiết về cách bạn có thể chuẩn bị. Ngay cả khi họ không hỏi những câu hỏi cụ thể này, bạn vẫn sẵn sàng cho những câu hỏi dựa trên kinh nghiệm và kiến thức tương tự.

Dưới đây là danh sách các câu hỏi mà nhà tuyển dụng có thể hỏi bạn trong cuộc phỏng vấn:

  • Tại sao bạn muốn làm việc ở đây?
  • Bạn có thể nói cho tôi về bản thân bạn không?
  • Nơi nào bạn nhìn thấy mình trong 5 năm tới?
  • Bạn có thể kể cho tôi nghe về thời điểm bạn gặp phải thử thách và cách bạn vượt qua nó không?
  • Tại sao bạn lại tìm kiếm một công việc mới?
  • Điểm mạnh và điểm yếu lớn nhất của bạn là gì?
  • Bạn có thể cho tôi một ví dụ về thời điểm bạn mắc lỗi và bạn đã làm gì để khắc phục nó không?
  • Hai ví dụ về kinh nghiệm làm việc trước đây của bạn sẽ giúp bạn làm tốt công việc này như thế nào?

Ấn tượng đầu tiên rất quan trọng: Trang phục và 'nghi thức' phỏng vấn

Đã đến lúc bạn phải cho người quản lý tuyển dụng thấy bạn có khả năng gì và bạn là ai. Đó là lý do tại sao bạn dành thời gian để học cách chuẩn bị cho một cuộc phỏng vấn và nó bắt đầu bằng ấn tượng đầu tiên tuyệt vời.

Một khía cạnh rất quan trọng đó là trang phục. Hãy chắc chắn rằng bạn ăn mặc phù hợp với công việc mà bạn đang phỏng vấn. Nếu công ty có quy định về trang phục, chẳng hạn như trang phục công sở, hãy dựa vào đó. Nhưng trang phục phỏng vấn của bạn phải khiến bạn cảm thấy thoải mái, tự tin và chân thực. Nó sẽ phản ánh bạn và danh tính của bạn.

Và đừng quên các 'nghi thức' phỏng vấn. Hãy nhớ giao tiếp bằng mắt, chú ý và quan sát ngôn ngữ cơ thể của bạn. Hãy hít một hơi trước khi bắt đầu trả lời và lắng nghe những gì người quản lý tuyển dụng nói. Vui lòng theo dõi sau cuộc phỏng vấn của bạn bằng cách gửi thư cảm ơn hoặc email.

Nhưng quan trọng nhất, hãy nhớ thể hiện toàn bộ con người bạn khi đến buổi phỏng vấn. Bạn có những ý tưởng sâu sắc và những kỹ năng có giá trị để đóng góp, vì vậy hãy nêu bật chúng. Khi bạn chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn, hãy luôn là chính mình.