8 Mẹo Giúp Bạn Phát Triển Kỹ Năng Lãnh Đạo

8 Mẹo Giúp Bạn Phát Triển Kỹ Năng Lãnh Đạo

Nếu bạn từng mô tả ai đó là một nhà lãnh đạo bẩm sinh, bạn có thể tin rằng một số người bẩm sinh đã có khả năng truyền cảm hứng cho người khác và đưa ra quyết định. Nghiên cứu cho thấy gen của bạn có thể xác định những đặc điểm tính cách có thể giúp bạn thành công trong vai trò lãnh đạo, nhưng nghiên cứu này cũng ủng hộ ý kiến cho rằng các nhà lãnh đạo được tạo ra chứ không phải đã có kỹ năng này từ lúc bẩm sinh [1]. Đây là một tin tốt nếu bạn thấy mình đang làm việc ở vị trí lãnh đạo, vì điều đó có nghĩa là bạn có thể học hỏi và phát triển các kỹ năng lãnh đạo thực tế.

Điều gì tạo nên một nhà lãnh đạo hiệu quả?

Các nhà lãnh đạo có ảnh hưởng biết cách truyền cảm hứng cho mọi người và hỗ trợ họ làm việc hướng tới các mục tiêu. Mặc dù họ thường có phong cách lãnh đạo khác nhau, nhưng họ có chung một số đặc điểm. Nếu nghĩ về những nhà lãnh đạo giỏi nhất mà bạn từng làm việc cùng, bạn có thể nhận thấy những đặc điểm sau ở họ:

  • Kỳ vọng rõ ràng
  • Lòng trắc ẩn
  • Tính nhất quán
  • Sự khích lệ
  • Sự tổ chức
  • Lòng tin
  • Tầm nhìn

Các nhà lãnh đạo thành công là (1) những người kiên cường, (2) có kỹ năng ra quyết định đặc biệt và (3) tự chịu trách nhiệm về hành động của mình. Cuối cùng, những người mà họ lãnh đạo tin tưởng họ sẽ làm điều đúng đắn vì lợi ích của đội/nhóm.

Lãnh đạo hiệu quả: 4 nền tảng quan trọng

4 kỹ năng cần thiết cho các nhà lãnh đạo: (1) giao tiếp, (2) tầm ảnh hưởng, (3) học hỏi nhanh nhẹn và (4) tự nhận thức. Những kỹ năng này bao trùm trên các ngành, địa điểm và vị trí, và hầu hết các nhà lãnh đạo thành công đều biết cách phát triển và tận dụng những kỹ năng này trong công việc hàng ngày của họ. Dưới đây là một cái nhìn sâu hơn về những kỹ năng cốt lõi này:

Giao tiếp

Các nhà lãnh đạo thành công có thể diễn đạt và giải thích các ý tưởng để tất cả các thành viên trong nhóm biết mục tiêu, kỳ vọng và nhiệm vụ của từng dự án. Họ là những người lắng nghe tích cực và biết cách thể hiện bản thân một cách rõ ràng khi nói hoặc viết. Theo nhiều cách, kỹ năng giao tiếp đặt nền tảng cho phần còn lại của các kỹ năng lãnh đạo cốt lõi và đi một chặng đường dài hướng tới việc thiết lập và duy trì niềm tin trong tổ chức.

Tầm ảnh hưởng

Các nhà lãnh đạo hiệu quả tạo nên sức ảnh hưởng và thúc đẩy những người mà họ làm việc cùng để đáp ứng và vượt mục tiêu. Khả năng ảnh hưởng của họ bắt nguồn từ các mối quan hệ mà họ xây dựng với những người khác. Họ dành thời gian để hiểu những người mà họ đang làm việc cùng và điều gì truyền cảm hứng cho họ. Với kiến thức này, họ có thể trình bày cơ sở lý luận cho ý tưởng của mình và cho các thành viên trong nhóm thấy họ sẽ được hưởng lợi như thế nào từ công việc của mình.

Học hỏi nhanh nhẹn

Là một nhà lãnh đạo, bạn nên tiếp tục tìm kiếm các cơ hội học tập — ngay cả khi bạn đạt được vị trí điều hành. Học tập có nhiều hình thức, bao gồm các khóa học phát triển chuyên môn, chứng chỉ và bằng cấp. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo cũng xem kinh nghiệm của họ — cả thành công và thất bại — như cơ hội để xem xét hành vi, kiến thức và kỹ năng của họ và điều chỉnh chúng khi cần thiết.

Tự nhận thức

Các nhà lãnh đạo dành thời gian để hiểu điều gì thúc đẩy họ làm việc trong lĩnh vực của họ và theo đuổi vai trò lãnh đạo. Họ biết điểm mạnh và điểm yếu của mình và dành thời gian suy ngẫm về kinh nghiệm của họ trong cuộc sống và công việc để giúp họ tìm hiểu mục đích của mình. Sự tự nhận thức này cho phép họ đặt mục tiêu và tìm kiếm cơ hội phát triển để cải thiện kỹ năng lãnh đạo của mình.

💡
Phát triển các nhà lãnh đạo tại công ty của bạn. Đặt mục tiêu phát triển các kỹ năng quan trọng nhất cho nhu cầu của công ty bạn với Vietdemy. Phát triển và nuôi dưỡng những nhân viên đổi mới và truyền cảm hứng với các khoá học về dữ liệu, công nghệ, marketing, tài chính và kỹ năng nghề nghiệp chung với chúng tôi.

Cách phát triển bản thân như một nhà lãnh đạo: 8 lời khuyên

Bất kể bạn đang ở đâu trong hành trình lãnh đạo của mình, bạn đều có thể thử thách bản thân để phát triển và trau dồi kỹ năng của mình. Sử dụng các mẹo sau để đặt mục tiêu, khám phá các chiến lược và đánh giá tiến trình của bạn.

Xác định điểm mạnh và điểm yếu của bạn.

Hiểu được điểm mạnh và điểm yếu trong khả năng lãnh đạo của mình có thể giúp bạn xác định các kỹ năng lãnh đạo mà bạn muốn phát triển và cải thiện. Các trường đại học và tổ chức cung cấp nhiều kho lưu trữ miễn phí và trả phí có thể giúp bạn tìm ra phong cách lãnh đạo, điểm mạnh và lĩnh vực cần cải thiện của mình. Bạn có thể tìm thấy nhiều công cụ này trực tuyến.

Hiểu phong cách lãnh đạo.

Biết phong cách lãnh đạo của bạn có thể giúp bạn xác định điểm mạnh và điểm yếu của mình, đây có thể là điểm khởi đầu tốt khi cố gắng tìm ra chúng. Ví dụ, nếu bạn có phong cách lãnh đạo độc đoán, bạn có thể dễ dàng đưa ra quyết định nhưng có thể cần học cách cải thiện kỹ năng lắng nghe của mình. Nếu bạn thích phong cách ủy thác, bạn muốn cho nhóm của mình nhiều tự do và có thể muốn cải thiện kỹ năng ra quyết định hoặc xây dựng mối quan hệ của mình.

Nhắm mục tiêu phát triển các kỹ năng cụ thể.

Sau khi bạn xác định được điểm mạnh và điểm yếu của mình, bạn có thể chọn các kỹ năng lãnh đạo cụ thể mà bạn muốn hướng tới. Với một kỹ năng cụ thể trong tâm trí, bạn có thể đặt mục tiêu, phát triển kế hoạch để đạt được mục tiêu đó và theo dõi tiến độ của mình.

Dưới đây là một số kỹ năng lãnh đạo cụ thể để xem xét phát triển:

  • Khả năng thích ứng
  • Giao tiếp
  • Quản trị xung đột
  • Sáng tạo
  • Tư duy phản biện
  • Ra quyết định
  • Động lực và tầm ảnh hưởng
  • Đàm phán
  • Xây dựng mối quan hệ

Mở rộng mạng lưới của bạn.

Quan sát là một công cụ mạnh mẽ để phát triển kỹ năng lãnh đạo. Bằng cách mở rộng mạng lưới của mình để tạo ra nhiều cơ hội hơn để xem các nhà lãnh đạo vĩ đại hành động, bạn sẽ có thể thấy cách những nhà lãnh đạo này giải quyết các thách thức, đưa ra quyết định, giải quyết vấn đề và phát triển các chiến lược để giúp đội/nhóm của họ thành công. Bắt đầu bằng cách kết nối với các nhà lãnh đạo hiện đang làm việc trong tổ chức của bạn và mở rộng mạng lưới của bạn bằng cách tham dự các sự kiện trong ngành và tương tác với các nhà lãnh đạo trên các trang truyền thông xã hội.

Nhờ một huấn luyện viên hoặc người cố vấn.

Các vận động viên vĩ đại nhất thế giới có huấn luyện viên giúp họ tập luyện và đạt được mục tiêu của mình, và mối quan hệ huấn luyện viên cũng hoạt động tốt trong môi trường kinh doanh. Huấn luyện viên (coaching) của bạn có thể giúp bạn đánh giá kỹ năng lãnh đạo, kế hoạch và mục tiêu của bạn. Huấn luyện viên thường là những nhân viên cấp cao hoặc đã nghỉ hưu, những người hiểu ngành của bạn và có chuyên môn để hướng dẫn bạn phát triển nghề nghiệp. Một số tổ chức có các chương trình huấn luyện chính thức (như của Vietdemy) được thiết kế đặc biệt để phát triển các nhà lãnh đạo, nhưng bạn cũng có thể gặp gỡ không chính thức với một người cố vấn.

Đọc và nghiên cứu chuyên sâu.

Các nhà lãnh đạo hiệu quả là những người học suốt đời, những người tìm kiếm cơ hội học tập và theo kịp các nghiên cứu và xu hướng mới nhất của ngành. Đọc sách. Đăng ký hội thảo. Tham gia các lớp học trực tuyến. Khi làm như vậy, bạn đang đầu tư vào chính mình. Khi bắt đầu, hãy tìm kiếm các chủ đề lãnh đạo rộng rãi như giao tiếp hoặc giải quyết xung đột. Sau đó, bạn có thể khám phá các lĩnh vực chuyên biệt hơn như đàm phán các hợp đồng toàn cầu.

Đảm nhận vai trò lãnh đạo ở vị trí hiện tại của bạn.

Bạn có thể bắt đầu thực hành các kỹ năng lãnh đạo trước khi bạn có vai trò lãnh đạo chính thức. Tìm kiếm cơ hội để thử những gì bạn đang học. Điều này có thể thông qua một nhiệm vụ kéo dài hoặc một dự án đưa bạn ra khỏi vùng thoải mái của mình. Các lựa chọn khác là làm việc trong một bộ phận hoặc vị trí địa lý mới để thực hành sử dụng các chiến lược mới mà bạn đang học. Bắt đầu từ những việc nhỏ, suy ngẫm về trải nghiệm của bạn và xác định kỹ thuật nào đang hiệu quả và kỹ thuật nào bạn cần tinh chỉnh.

Luyện tập. Luyện tập. Luyện tập!

Suy nghĩ như một nhà khoa học khi bạn thực hành các kỹ năng lãnh đạo mới có được của mình có thể hữu ích. Mỗi khi bạn thử một kỹ thuật hoặc chiến lược mới — cho dù đó là một dự án lớn hay tương tác nhỏ với đồng nghiệp — hãy chú ý đến hiệu quả của nó và cách người khác phản hồi. Theo thời gian, bạn sẽ nhận thức rõ hơn về những gì phù hợp nhất với mình để có thể thêm chúng vào bộ công cụ lãnh đạo của mình.


Nguồn tham khảo

[1] Center for Creative Leadership. “Are Leaders Born or Made?, https://www.ccl.org/articles/leading-effectively-articles/are-leaders-born-or-made-perspectives-from-the-executive-suite/." Truy cập ngày 21 tháng 7 năm 2023.