12 bí quyết giúp nhân viên hạnh phúc mà không cần tăng lương

12 bí quyết giúp nhân viên hạnh phúc mà không cần tăng lương
  • Những nhân viên hạnh phúc sẽ sáng tạo hơn, làm việc hiệu quả hơn và ít có khả năng bỏ việc hơn.
  • Minh bạch và trung thực với nhân viên của bạn sẽ giúp họ cảm thấy có giá trị và được tôn trọng.
  • Với tư cách là nhà tuyển dụng, nói lời cảm ơn là cách đơn giản nhưng hiệu quả để thể hiện sự đánh giá cao.
  • Bài viết này dành cho các chủ doanh nghiệp nhỏ muốn tìm hiểu cách giữ nhân viên vui vẻ mà không cần tăng lương.

Những nhân viên vui vẻ, gắn bó có xu hướng làm việc hiệu quả và sáng tạo hơn – và ít có khả năng bỏ việc. Mặc dù các doanh nghiệp phải luôn cố gắng đưa ra chế độ đãi ngộ công bằng và cạnh tranh nhưng hạnh phúc của nhân viên không chỉ là tiền bạc. Nhân viên thực sự đánh giá cao cơ hội tạo ra sự khác biệt và được ghi nhận cho những đóng góp của họ.

Các chủ doanh nghiệp và người quản lý quan tâm đến việc đạt được tỷ lệ giữ chân nhân viên tốt hơn có thể ban hành các chính sách, đưa ra các đặc quyền và nuôi dưỡng văn hóa công ty nhằm nâng cao phúc lợi của nhân viên và cải thiện năng suất. Khi nhân viên có thể đạt được sự cân bằng tích cực giữa công việc và cuộc sống và theo đuổi con đường sự nghiệp có ý nghĩa thì mọi người đều 'thắng'.

Làm thế nào để bạn giữ cho nhân viên hạnh phúc mà không cần tăng lương?

Ngoài việc tăng lương, các chuyên gia về HR đưa ra 12 phương pháp sau đây để giữ cho nhân viên luôn vui vẻ và gắn bó.

Ưu tiên cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Giúp nhân viên cải thiện sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống là chìa khóa để đảm bảo hạnh phúc.

“Để thu hút lực lượng lao động và duy trì tính cạnh tranh, việc chỉ tập trung vào lợi ích là không đủ. Các nhà tuyển dụng hàng đầu tạo ra một môi trường nơi nhân viên cảm thấy được kết nối với tổ chức và có trải nghiệm làm việc tích cực, một phần của cuộc sống phong phú và trọn vẹn.” – David Ballard, cố vấn khoa học về Sức khỏe Tâm thần Lực lượng lao động.

Hãy biến nhân viên thành một phần của bức tranh tổng thể trong doanh nghiệp

Nhân viên muốn trở thành một phần của điều gì đó quan trọng và có ý nghĩa.

“Lợi ích tốt nhất bạn có thể mang lại cho nhân viên của mình là cơ hội tạo ra sự khác biệt thông qua công việc của họ và giúp định hướng hướng đi của công ty. Những lợi ích như thông tin liên lạc rõ ràng và thường xuyên về các diễn biến của công ty, định hướng cá nhân và bộ phận cũng như định hướng toàn cảnh của công ty tạo nên sự khác biệt trong hạnh phúc của nhân viên.” – Anthony Smith, CEO và người sáng lập của Insightly.

Hãy minh bạch và trung thực

Giao tiếp với nhân viên một cách minh bạch và trung thực thể hiện sự tôn trọng.

“Phản hồi và khả năng hiểu mối quan tâm của nhân viên là quan trọng, nhưng những gì bạn làm sau đó mới là điều quan trọng để giữ chân nhân viên. Bạn phải luôn minh bạch bằng cách chia sẻ những gì bạn đã học được và phương án hành động để giải quyết vấn đề. Giao tiếp minh bạch và sự thừa nhận đơn giản rằng chúng tôi đã nghe nói rằng bạn có thể đi được một chặng đường dài.” – Laura Grieco, giám đốc nhân sự tại Steady.

Cung cấp thêm thời gian nghỉ phép

Thời gian nghỉ phép bổ sung hoặc chính sách nghỉ phép được trả lương hào phóng (Paid time off policy - PTO) sẽ thu hút nhiều nhân viên.

“Thưởng cho những người có thành tích cao nhất bằng những ngày nghỉ phép tăng dần. Những nhân viên này là những siêu sao của bạn, vì vậy bạn có thể tin tưởng rằng họ sẽ hoàn thành công việc cũng như tận hưởng thêm một vài ngày nghỉ xứng đáng bên gia đình và bạn bè.” – Stacia Pache, người sáng lập và CEO của ItBandz.

Khuyến khích giao tiếp lẫn nhau ở những khu vực chung

Giờ nghỉ của nhân viên có thể tăng năng suất và việc tạo không gian để giao tiếp và cộng tác có thể thúc đẩy tinh thần đồng đội.

“Các doanh nghiệp nên thực hiện các bước để tạo không gian nơi nhân viên có thể dễ dàng giao tiếp và chia sẻ ý tưởng. Những cuộc trò chuyện thông thường trong phòng nghỉ có thể trở thành những cuộc trò chuyện hợp tác. Hãy làm cho nó trở nên hấp dẫn và hiệu quả với đồ nội thất, bàn đẹp, đồ ăn nhẹ và đồ uống nếu có thể.” – Tom Heisroth, chuyên gia tư vấn.

Vạch ra cho nhân viên con đường sự nghiệp rõ ràng

Khuyến khích phát triển chuyên môn có thể trấn an nhân viên rằng họ có con đường phía trước với tổ chức của bạn.

“Điều quan trọng đối với các doanh nghiệp là phải thường xuyên thảo luận về kế hoạch nghề nghiệp với nhân viên của mình. Là một phần của quá trình đào tạo và phát triển, hãy đảm bảo nhân viên biết về các loại con đường sự nghiệp hoặc cơ hội việc làm khác nhau trong toàn công ty.” – Maria Kraimer, giáo sư nhân sự tại Đại học Rutgers.

💡
Mẹo: Tư vấn cho nhân viên về việc thiết lập và đạt được các mục tiêu nghề nghiệp, bao gồm cả mục tiêu ngắn hạn và dài hạn. Giúp đỡ họ cũng sẽ củng cố lòng trung thành của họ với công ty.

Thúc đẩy một môi trường làm việc tích cực

Văn hóa công ty rất quan trọng đối với hạnh phúc của nhân viên.

“Nhân viên hạnh phúc sẽ tạo nên một công ty hạnh phúc. Trong văn phòng, chúng ta sẽ công khai ghi nhận thành tích, cung cấp bữa trưa cho nhóm, đặt chỗ đỗ xe tốt nhất hoặc thay đổi chức danh. Chúng tôi cũng sẽ giúp nhân viên trưởng thành và phát triển, bằng cách đảm nhận những trách nhiệm hoặc thách thức mới mong muốn, tham gia các khóa học để học các kỹ năng mới hoặc nâng cao kiến thức về công ty bằng cách đi du lịch trong các chuyến công tác của công ty.” – Jakki Liberman, chủ tịch Bumkins.

Xây dựng và nuôi dưỡng tinh thần cho nhân viên

Việc liên tục trao quyền cho nhân viên sẽ giúp thiết lập và duy trì hạnh phúc.

“Nếu bạn đang muốn giữ chân một nhân viên bằng cách tăng lương cho [họ] thì đã quá muộn. Hãy tìm những người chia sẻ các giá trị hoạt động của tổ chức của bạn ngay từ đầu, kiểm tra sự phù hợp sớm và cho phép các cơ hội phát triển thể hiện giá trị đó.” – Zachary Watson, cộng tác viên tại Greenberg Gross LLP.

Làm gương cho nhân viên

Các nhà lãnh đạo giỏi làm gương và tạo ra nền tảng cho văn hóa công sở.

“Người ta không thể đánh giá thấp tầm quan trọng của việc bước vào văn phòng với tư cách là ông chủ với nụ cười trên môi và đảm bảo rằng tôi mang lại cảm giác quan trọng như nhau cho mọi người.” – Jon Sumroy, cố vấn kinh doanh và cố vấn chiến lược tại Poseidon Holdings Ltd.

Luôn nói lời cảm ơn

Đừng đánh giá thấp sức mạnh của sự công nhận và cảm ơn nhân viên vì đã hoàn thành tốt công việc.

“Theo kinh nghiệm của tôi, nhân viên hiếm khi trở nên không hài lòng hoặc nghỉ việc chỉ vì tiền. Khi họ trở nên chán nản, thường là do họ không thích sếp, không gắn bó hoặc cảm thấy như mình đã ngừng học hỏi. Một nền văn hóa và môi trường làm việc tích cực sẽ giúp ích rất nhiều vì nó khuyến khích tinh thần đồng đội và giao tiếp, tăng sự gắn kết và cơ hội cho các thành viên trong nhóm học hỏi lẫn nhau. Chúng tôi cũng định kỳ gửi lời khen ngợi tới mọi người ở mọi cấp độ của tổ chức vì công việc tuyệt vời hoặc nỗ lực vượt trội. Những lời khen ngợi này không tốn kém gì ngoài việc cung cấp sự công nhận quan trọng của công chúng đối với một công việc được hoàn thành tốt, đền bù hiệu quả cho mọi người dưới dạng tiền tệ xã hội, được đánh giá cao.” – Gary Beasley, đồng sáng lập và CEO của Roofstock.

Thường xuyên ghi nhận và khen thưởng nhân viên

Thể hiện sự đánh giá cao đối với nhân viên của bạn không chỉ dừng lại ở tiền bạc. “Tần suất thưởng quan trọng hơn quy mô. Phản hồi của doanh nghiệp chỉ ra rằng những phản hồi và phần thưởng tích cực thường xuyên, nhỏ hơn sẽ giúp mọi người hạnh phúc lâu hơn so với một sự kiện vui vẻ lớn, không thường xuyên. Ngay cả những giải thưởng hoặc khoản tăng lương lớn nhất cũng ‘hết sức’ trong vòng chưa đầy một năm, và hầu hết nhân viên đều phản ứng tốt hơn với những liều lượng nhỏ cứ sau vài ngày.” – Ron Friedman, tác giả cuốn sách 'Nơi làm việc tốt nhất'.

Đưa ra những lợi ích vượt xa những điều cơ bản

Việc tạo ra một kế hoạch phúc lợi tuyệt vời cho nhân viên bao gồm các lựa chọn về sức khỏe và thể chất sẽ thúc đẩy lòng trung thành và hạnh phúc.

“Có nhiều cách để tăng lương bằng cách hỗ trợ nhân viên trong các lĩnh vực khác trong cuộc sống của họ. Bạn có thể cung cấp thêm mức bảo hiểm nhân thọ hoặc bảo hiểm tàn tật cho nhân viên để bảo vệ thu nhập của họ. Các phúc lợi phụ trợ khác như nha khoa, nhãn khoa, chăm sóc sức khỏe đều được nhân viên đón nhận. Và tư cách thành viên phòng tập thể dục cũng như các lợi ích di chuyển là những đặc quyền tuyệt vời giúp nhân viên luôn vui vẻ và khỏe mạnh. Điều quan trọng là phải cung cấp phúc lợi cao hơn để nhân viên của bạn biết rằng bạn thực sự quan tâm đến họ và gia đình họ.” – Bobby Hotaling, người sáng lập Dịch vụ Bảo hiểm Hotaling.

Bạn có biết: Theo báo cáo của Gallup năm 2021, hầu hết nhân viên cho biết sẽ phải tăng lương hơn 20% để có được một người quản lý giỏi khiến họ luôn gắn bó và vui vẻ trong công việc.

Nguồn: 12 Tips for Happy Employees Without Boosting Pay (businessnewsdaily.com)