Mẹo Thăng Tiến Trong Sự Nghiệp Khi Làm Việc Từ Xa

Mẹo Thăng Tiến Trong Sự Nghiệp Khi Làm Việc Từ Xa

Trải nghiệm công việc hiện nay đã khác rất nhiều so với chỉ một thời gian ngắn trước đây. Đối với nhiều người, môi trường làm việc đã chuyển từ văn phòng hoặc không gian làm việc chung sang làm việc từ xa - remote work.

Trong khi bạn làm việc thoải mái tại nhà, bạn có thể dễ dàng rơi vào suy nghĩ rằng sự phát triển nghề nghiệp của mình đang bị đình trệ, nhưng bây giờ là lúc để tiếp tục, thể hiện giá trị của bạn tại nơi làm việc và lên kế hoạch cho mục tiêu dài hạn của bạn vào quỹ đạo nghề nghiệp.

Mẹo số 1: Nếu bạn làm việc ở nhà, hãy duy trì một hệ thống quản lý công việc để duy trì hiệu quả và động lực

Nằm trên giường và nhảy vào hộp thư công việc của bạn không phải là cách tối ưu để có động lực và chuyển sang “chế độ làm việc”. Hãy bắt đầu ngày mới của bạn ngay bằng cách tuân theo một thói quen tương tự như thói quen bạn đã có trước khi làm việc từ xa: ra khỏi giường, tắm rửa, mặc quần áo và ăn một bữa sáng bổ dưỡng. Bạn không nhất thiết phải mặc những gì bạn phải mặc khi đến văn phòng, nhưng thứ gì đó trông có vẻ phù hợp trong các buổi online meeting và khiến bạn cảm thấy hài hòa sẽ giúp bạn luôn tập trung suốt cả ngày.

Khi không gian vật lý của nơi làm việc trùng với không gian sống của bạn, bạn cần suy nghĩ kỹ hơn về cách tổ chức một ngày của mình và điều đó bắt đầu với không gian làm việc của bạn. Nếu có thể, hãy chỉ định một khu vực trong nhà của bạn làm khu vực “làm việc tại nhà”, lý tưởng nhất là một nơi nào đó gọn gàng và ít bị phân tâm nhất.

Cũng lưu ý đến công thái học—cảm thấy thoải mái và tìm được vị trí cơ thể tối ưu sẽ tăng năng suất của bạn, giảm thiểu các cơn đau nhức gây mất tập trung và nâng cao tâm trạng của bạn khi làm việc tại nhà.

Mẹo số 2: Để thành công khi làm việc tại nhà, hãy thực hành quản lý thời gian

Một yếu tố khác là việc quản lý thời gian của bạn. Trong trường hợp không có các cuộc họp, bạn vẫn nên lập thời gian biểu cho ngày của mình, để tránh chuyển từ dự án này sang dự án khác một cách không mục đích. Tạo danh sách việc cần làm đồng bộ với lịch làm việc tại nhà của bạn. Điều này sẽ không chỉ làm tăng hiệu quả của bạn mà còn khiến bạn cảm thấy thành công hơn khi hoàn thành nhiệm vụ. Có danh sách việc cần làm để nhìn lại cũng có thể hữu ích khi bạn đăng ký với sếp hoặc nhóm của mình và tóm tắt lại những gì bạn đang làm.

Đừng quên lên kế hoạch cho lịch trình làm việc tại nhà của bạn. Nghe có vẻ ngược đời nhưng lập kế hoạch nghỉ giải lao có thể sẽ giảm lượng thời gian bạn không làm việc. Và nếu có thể, hãy cam kết ngừng làm việc vào cùng một thời điểm mỗi ngày.

Không có gì lạ khi những người làm việc từ xa làm việc quá sức, điều này có thể nhanh chóng dẫn đến tình trạng kiệt sức. Bằng cách giữ thời gian kết thúc nghiêm ngặt cho ngày làm việc của bạn, bạn sẽ tập trung hơn trong ngày, biết rằng bạn có một khoảng thời gian giới hạn để hoàn thành công việc trước khi bạn 'shutdown' máy móc và chính bản thân bạn!

Mẹo số 3: Lập kế hoạch và thực hiện các cuộc họp ảo xuất sắc từ xa

Chỉ vì bạn không ở trong phòng làm việc cùng nhau không có nghĩa là bạn không nên nỗ lực nhiều vào việc lập kế hoạch và thực hiện các cuộc họp của mình. Trên thực tế, để tổ chức một cuộc họp ảo thực sự tuyệt vời khi làm việc tại nhà cần phải suy nghĩ và chuẩn bị thêm để thực hiện đúng, và nếu bạn làm như vậy, sếp và đồng nghiệp của bạn sẽ chú ý.

Như bạn làm với một cuộc họp trực tiếp, hãy gửi trước chương trình họp (agenda). Đặt mục tiêu rõ ràng cho những gì bạn và những người tham dự cần hoàn thành và đảm bảo mọi người đều biết về chúng trước khi đăng nhập. Luôn dành thêm thời gian trước khi cuộc họp bắt đầu để kiểm tra công nghệ. Không có gì khiến cuộc họp bắt đầu tồi tệ hơn việc phải khắc phục sự cố kỹ thuật trong 10 hoặc 15 phút đầu tiên.

Sử dụng video để thúc đẩy sự tham gia và không khuyến khích người tham dự làm nhiều việc cùng một lúc. Các cuộc họp ảo sẽ hiệu quả hơn khi tất cả các bạn có thể 'đọc' được nét mặt của nhau. Như đã đề cập, mặc dù quy định về trang phục của công ty có thể không nhất thiết phải áp dụng cho phòng ngủ dành cho khách của bạn, nhưng hãy đảm bảo ăn mặc theo cách phản ánh tốt về bạn và thể hiện mức độ nghiêm túc của bạn đối với chủ đề của cuộc họp.

Nếu bạn phải trình bày, hãy trình bày ngắn gọn và hấp dẫn. Nếu một trong những mục tiêu chính của bạn là truyền đạt thông tin, hãy cân nhắc chuẩn bị sẵn tài liệu đọc sẵn cho người tham dự để bạn có thể dành phần lớn cuộc họp ảo của mình để thảo luận và chia sẻ quan điểm cũng như ý tưởng. Hãy lưu ý xem ai đang nói và ai không. Nếu thích hợp, hãy kêu gọi các cá nhân để đảm bảo rằng mọi người đều có cơ hội để đưa ra ý kiến cá nhân.

Nếu đó là một cuộc họp lớn gồm hơn 8 người, hãy cân nhắc sử dụng một cuộc thăm dò nhanh (quick survey/poll) như một cách để nhanh chóng xác định cảm xúc của nhóm về một chủ đề.

Trước khi kết thúc cuộc họp đúng giờ, hãy đảm bảo bạn dành ra vài phút để phác thảo các bước tiếp theo, phân công nhiệm vụ và thậm chí lên kế hoạch cho cuộc họp tiếp theo. Ngay sau đó, hãy gửi email theo dõi kèm theo các ghi chú của bạn và các nhiệm vụ được giao để đảm bảo mọi người đều thống nhất trong tương lai.

Mẹo số 4: Phát triển tầm nhìn nghề nghiệp dài hạn của bạn

Không có sự hối hả và nhộn nhịp trên đường đi làm, bạn có thể thấy mình có thêm thời gian rảnh rỗi khi làm việc ở nhà. Sử dụng thời gian này để dành một số suy nghĩ và năng lượng ngoài các nhiệm vụ hàng ngày của bạn và suy nghĩ một cách chiến lược về các mục tiêu nghề nghiệp dài hạn của bạn.