Công Việc Trong 10 Năm Tới Sẽ Như Thế Nào?

Công Việc Trong 10 Năm Tới Sẽ Như Thế Nào?

Câu hỏi này đã khiến nhân loại lo lắng kể từ khi tiến bộ công nghệ thay thế một số công việc thủ công. Các dịch vụ của người giữ đồng hồ, người chiếu phim, người điều hành tổng đài, v.v. không còn cần thiết nữa khi chúng ta phát triển công nghệ tốt hơn. Câu hỏi vẫn còn đó là, tương lai của công việc sẽ như thế nào?

Tương lai của công việc đã và đang thay đổi như thế nào?

Máy ảnh kỹ thuật số và điện thoại di động đã thay đổi cách chụp ảnh và cách chúng ta bấm vào ảnh. Để duy trì công việc một cách ổn định, các nhiếp ảnh gia không có lựa chọn nào khác ngoài việc nắm bắt công nghệ mới. Đã có lúc, không ai có thể nghĩ rằng những công việc thú vị này lại không lọt vào danh sách những công việc hàng đầu trong tương lai và sẽ trở nên dư thừa trong tương lai.

Tuy nhiên, chúng ta đã đi được một chặng đường dài kể từ đó và rút ra được kinh nghiệm. Quá khứ của chúng ta đã dạy chúng ta rằng có thể có một thế giới trong tương lai nơi chức năng nguồn nhân lực biến mất và được thay thế bằng tự động hóa, gia công phần mềm và các nhóm tự tổ chức. Một thế giới trong đó những tài năng hàng đầu bị tranh giành khốc liệt đến mức những người lao động lành nghề nhất thuê người đại diện cá nhân để quản lý sự nghiệp của họ không khó để tưởng tượng. Ý tưởng là luôn chuẩn bị cho tương lai đó.

Nền tảng Vietdemy đã và đang giúp người học bắt kịp với những thay đổi trong thế giới việc làm. Hãy cùng chờ đợi 10 năm nữa tương lai của công việc sẽ như thế nào vào năm 2030.

4 thế giới việc làm tiềm năng vào năm 2030

PwC nhận thấy có 4 thế giới việc làm khác nhau, tất cả đều được đặt tên theo các màu sắc khác nhau. Một thế giới có thể rời xa các công ty lớn vì công nghệ mới cho phép các doanh nghiệp nhỏ có thêm sức mạnh. Mặt khác, các công ty có thể làm việc cùng nhau để cải thiện xã hội nói chung. Chúng ta hãy có một cái nhìn:

The Red World

Tại đây, công nghệ sẽ cho phép các doanh nghiệp nhỏ khai thác được nguồn thông tin, kỹ năng và tài chính khổng lồ. Nhân sự sẽ không còn tồn tại như một chức năng riêng biệt và các doanh nhân sẽ dựa vào các dịch vụ thuê ngoài để xử lý con người. Sẽ có sự cạnh tranh khốc liệt để thu hút nhân tài và những người có kỹ năng được yêu cầu trong tương lai sẽ nhận được phần thưởng cao nhất.

The Blue World

Tại đây, các tập đoàn toàn cầu sẽ trở nên lớn hơn, mạnh hơn và có ảnh hưởng hơn bao giờ hết. Các công ty coi quy mô và tầm ảnh hưởng của họ là cách tốt nhất để bảo vệ tỷ suất lợi nhuận của họ. Những tài năng hàng đầu được tranh giành quyết liệt.

The Green World

Để phản ứng trước dư luận mạnh mẽ, nguồn tài nguyên thiên nhiên khan hiếm và các quy định quốc tế nghiêm ngặt, các công ty sẽ thúc đẩy các chương trình phát triển và đào tạo về đạo đức và sinh thái mạnh mẽ.

The Yellow World

Tại đây, người lao động và các công ty sẽ tìm kiếm ý nghĩa và sự liên quan lớn hơn. Người lao động sẽ tìm thấy quyền tự chủ, linh hoạt và thỏa mãn khi làm việc cho các tổ chức có tiêu chuẩn đạo đức và xã hội mạnh mẽ. Khái niệm trả lương công bằng sẽ chiếm ưu thế trong tương lai của công việc.

Tương lai của công việc là gì? 10 xu hướng chính trong 10 năm tới

Theo các nghiên cứu độc lập được công bố bởi CBRE và Genesis, và một báo cáo trên WSJ, nơi làm việc vào năm 2030 sẽ rất khác so với nơi làm việc hiện nay. Dưới đây là một cái nhìn thoáng qua về các công việc vào khoảng năm 2030 sẽ như thế nào:

  • Sẽ có các danh sách “Nơi Làm Việc Tốt Nhất/Best Places To Work” - Những nơi làm việc tốt nhất sẽ có các khu vực yên tĩnh khác nhau để người lao động có thể lựa chọn nơi họ muốn làm việc, loại bỏ hoàn toàn những chỗ ngồi/bàn làm việc cố định.
  • Các tập đoàn/doanh nghiệp sẽ nhỏ hơn - Với rất nhiều cơ hội hợp tác, sẽ không cần phải xây dựng một doanh nghiệp lớn tốn kém.
  • Ít thứ bậc hơn - Mọi người sẽ là người lãnh đạo. Công việc sẽ phát triển theo nhóm, không phải với những kẻ độc tài.
  • Chú trọng nhiều vào Sức khỏe - Văn phòng sẽ là môi trường lành mạnh hơn nhiều, cho dù đó là ánh sáng tốt, khu vực thư giãn, phòng ngủ, âm nhạc, vật nuôi tại nơi làm việc, v.v.
  • Cần có vị trí công việc “Trưởng phòng Công việc/Chief of Work”- Trưởng phòng Công việc sẽ thiết lập văn hóa trong tổ chức. Vai trò này cũng có thể là một trong những công việc tốt nhất cho tương lai.
  • Sắp xếp Văn phòng linh hoạt - Khi nhân viên đến tòa nhà văn phòng của họ, các thiết bị đeo được sẽ cho họ biết họ sẽ đi đến tầng nào, thông tin này có thể được thay đổi dựa trên dữ liệu cảm biến.
  • Tạm biệt các Bàn làm việc truyền thống - Sẽ không có bất kỳ bàn làm việc vật lý nào; nhân viên sẽ chỉ cần đậu xe ở bất cứ đâu và có một văn phòng mô phỏng trước mắt họ - hoặc do chính họ tạo ra.
  • Trợ lý ảo của bạn - Tất cả nhân viên ở mọi cấp độ sẽ sử dụng trợ lý ảo trong tương lai như Siri hoặc Alexa, để sắp xếp email đến, lên lịch họp, tạo bảng tính, v.v.
  • Lên ý tưởng một cách thông minh hơn - Hầu hết các cuộc họp sẽ diễn ra giữa các nhóm nhân viên khác nhau ở nhiều địa điểm, cho phép chia sẻ ý tưởng và lên ý tưởng/bàn bạc công việc một cách liền mạch giữa các múi giờ khác nhau.

Các xu hướng lớn trong vai trò công việc

Pearson đã tiến hành nghiên cứu về những kỹ năng và việc làm vào năm 2030 có thể như thế nào và xác định một số xu hướng có thể có trong vai trò công việc:

  • Họ dự đoán rằng chỉ có 1/5 người lao động làm công việc hiện tại và con số này sẽ giảm trong tương lai.
  • Các nghề liên quan đến nông nghiệp, thương mại và xây dựng, mà trong các nghiên cứu khác đã được dự báo sẽ giảm, có thể có nhiều cơ hội trong suốt bậc thang kỹ năng.
  • Trong các lĩnh vực như giáo dục và chăm sóc sức khỏe, họ dự báo rằng chỉ có một phần mười người lao động làm những công việc có khả năng phát triển.
  • Pearson dự báo rằng cứ 10 người lao động thì có 7 người đang làm những công việc có nhiều bất ổn về tương lai.
  • Phát hiện của họ cũng khẳng định tầm quan trọng của các kỹ năng nhận thức bậc cao như giải quyết vấn đề phức tạp, tính độc đáo, ý tưởng trôi chảy và học tập tích cực. Đây sẽ là những kỹ năng được yêu cầu nhiều nhất trong tương lai.
  • Những phát hiện của họ xếp hạng các lĩnh vực kiến thức, kỹ năng và khả năng sẽ có nhu cầu lớn hơn trong tương lai.

Các kỹ năng được yêu cầu nhiều nhất cho tương lai của công việc

Báo cáo nghiên cứu của Viện Toàn cầu McKinsey đã nhấn mạnh 3 bộ kỹ năng hàng đầu mà người lao động sẽ cần để đảm bảo sự nghiệp tốt nhất cho tương lai. Những kỹ năng cần thiết nhất cho tương lai là:

  • Nhận thức cao hơn - Chúng bao gồm khả năng đọc và viết nâng cao, tư duy phê phán, phân tích định lượng và kỹ năng thống kê. Các bác sĩ, kế toán, nhà phân tích nghiên cứu và nhà văn sử dụng chúng.
  • Xã hội và tình cảm - Chúng bao gồm giao tiếp nâng cao, sự đồng cảm, khả năng thích nghi và khả năng học hỏi liên tục. Phát triển kinh doanh, lập trình và tư vấn đòi hỏi những kỹ năng này. Những công việc này cũng nằm trong số những nghề nghiệp tốt nhất trong 10 năm tới.
  • Công nghệ - Điều này bao gồm mọi thứ từ kỹ năng CNTT cơ bản đến nâng cao, phân tích dữ liệu và kỹ thuật. Những kỹ năng tương lai này có khả năng được trả lương cao nhất.

Tác động của tự động hóa

Có khá nhiều ý kiến khác nhau về việc liệu những tiến bộ công nghệ sẽ làm giảm việc làm của con người hay những tiến bộ công nghệ sẽ tạo ra nhiều việc làm như những gì chúng thay thế. Một bài báo của WSJ nói rằng tự động hóa dự kiến sẽ tác động đến công việc theo 3 đợt/làn sóng:

  • Làn sóng thứ nhất (vào đầu năm 2030) - Tự động hoá về Thuật toán/Algorithmic
  • Làn sóng thứ 2 (đến cuối năm 2030) - Tự động hoá về Tăng cường Dữ liệu/Augmentation
  • Làn sóng thứ 3 (từ 2030) - Tự động hoá có thể Tự chủ/Autonomy

3% công việc dự kiến sẽ bị thay thế trong đợt đầu tiên. Con số này có thể tăng đáng kể trong hai đợt tiếp theo vì 30% công việc có thể được tự động hóa, với ngày càng nhiều nơi làm việc bắt đầu đón nhận sự tiến bộ của công nghệ. Do sự hiện diện nhiều hơn của họ trong các công việc hành chính và văn thư, phụ nữ có thể phải đối mặt với nguy cơ tự động hóa lớn hơn trong hai đợt đầu tiên. Sau đó, nhiều công việc thủ công do con người thực hiện có thể sẽ bị thay thế bởi các phương tiện và máy móc tự động.


Vietdemy.vn