Chứng Chỉ Quản Lý Dự Án PMP - Thông Tin Tổng Quan

Chứng Chỉ Quản Lý Dự Án PMP - Thông Tin Tổng Quan

Chứng chỉ Chuyên gia Quản lý Dự án (PMP) là tài sản quý giá trong thị trường việc làm ngày nay. Kiếm được chứng chỉ PMP có thể khó khăn và ở thời điểm hiện tại, bạn sẽ phải trả 405 USD để đăng ký thi PMP (nếu bạn là thành viên PMI). Đối với những người không phải là thành viên, phí tăng lên tới 555 USD.

PMP là Chứng chỉ Quản lý Dự án Quốc tế được công nhận nhất và là tiêu chuẩn vàng trong lĩnh vực quản lý dự án. Với một số chứng chỉ khác có sẵn trong lĩnh vực quản lý dự án, điều tự nhiên là tự hỏi, chứng chỉ PMP có đáng để bạn đầu tư, ôn luyện không?

Một cuộc khảo sát gần đây của PwC cho biết các nhà quản lý dự án được chứng nhận PMP xử lý hơn 3/4 các dự án có hiệu suất cao. Ngoài ra, các công ty có hơn 1/3 các nhà quản lý được chứng nhận PMP sẽ đạt được thành công dự án tốt hơn nhiều so với các công ty không có. Một nghiên cứu khác cho thấy các nhà quản lý dự án có chứng chỉ PMP có mức lương cao hơn. Vì vậy, câu trả lời cho câu hỏi này là có! Chứng chỉ PMP rất đáng giá.

Chứng chỉ PMP dành cho ai?

Chứng chỉ Chuyên gia Quản lý Dự án (PMP/Project Management Professional) đã được sử dụng để chứng minh năng lực trong nghề quản lý dự án từ năm 1984. Quản lý dự án là một lĩnh vực rộng lớn và phức tạp, có nhiều thách thức và nhiều lựa chọn. Tính tất cả các lĩnh vực quản lý có liên quan, chứng chỉ PMI có hơn 2 triệu chuyên gia đang làm những công việc hấp dẫn trên khắp thế giới mỗi ngày. Đây thực sự là một trong những ngành nghề có nhu cầu cao nhất trên hành tinh.

Chứng chỉ PMP có xứng đáng với tất cả mọi người không? Không, không phải tất cả mọi người, nhưng nó phù hợp nhất cho các chuyên gia sau:

  • Quản lý dự án cấp trung, cấp cao
  • Điều phối viên dự án
  • Chuyên viên phân tích dự án
  • Trưởng dự án
  • Quản lý sản phẩm
  • Quản lý chương trình
  • Nhà tài trợ dự án
  • Những người lãnh đạo đội nhóm
  • Các chuyên gia quan tâm đến việc xây dựng kỹ năng quản lý dự án

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng bạn phải đáp ứng các tiêu chí về giáo dục và kinh nghiệm nhất định ngay cả trước khi tham gia kỳ thi PMP. Biết thêm về đặc điểm của Quản lý dự án.

Chứng chỉ PMP® có đáng để ôn luyện không? Chứng chỉ PMP thúc đẩy sự nghiệp của bạn như thế nào?

Có rất nhiều yếu tố quyết định việc đạt được chứng chỉ PMP có mang lại lợi ích cho bạn về lâu dài hay không. Chứng chỉ PMP là minh chứng cho khả năng và kiến thức của một cá nhân trong lĩnh vực quản lý dự án. Chứng chỉ PMP có thể được lấy trực tuyến, nhưng bạn phải có kinh nghiệm quản lý dự án trước đó để đăng ký kỳ thi này.

Sau khi bạn là một chuyên gia quản lý dự án được chứng nhận, bạn sẽ đủ điều kiện để có nhiều cơ hội trong lĩnh vực này. Đây là cách chứng nhận về năng lực cá nhân và giúp thúc đẩy sự nghiệp của bạn:

Chứng chỉ PMP giúp cho bạn có giá trị hơn trong thị trường việc làm

Trở thành người quản lý dự án được chứng nhận có thể giúp bạn đàm phán để có mức lương cao hơn so với các đồng nghiệp không được chứng nhận. Điều này là do nhà tuyển dụng coi bạn có khả năng và kiến thức mạnh hơn trong lĩnh vực này.

Mang đến cơ hội trau dồi kỹ năng giao tiếp và lãnh đạo của bạn

Trở thành người quản lý dự án được chứng nhận với chứng chỉ PMP sẽ nâng cao kỹ năng giao tiếp và lãnh đạo của bạn. Giao tiếp giữa các nhóm là một khía cạnh quan trọng của quản lý dự án và cách lãnh đạo các nhóm giao tiếp là điều tạo nên một nhà lãnh đạo hiệu quả. Ôn luyện PMP đảm bảo rằng các kỹ năng của bạn sắc bén trong các lĩnh vực này.

Mang đến cho bạn lợi thế khi thực hiện các dự án ở các quốc gia trên thế giới

Nhiều công ty thuê các nhà quản lý dự án được chứng nhận cho các dự án ở các thành phố và quốc gia trên toàn thế giới. Trong trường hợp này, bạn phải có chứng chỉ PMP để có lợi thế hơn trong việc hoàn thành các mục tiêu này.

Chứng chỉ PMP là điểm cộng cho quy trình tuyển dụng và tuyển dụng

Nhà tuyển dụng của bạn sẽ chọn thuê một người quản lý dự án được chứng nhận khi phỏng vấn các ứng viên cho các vị trí mở vì kinh nghiệm và kỹ năng mà họ sở hữu trong lĩnh vực này. Ngược lại, đây chỉ là một trong nhiều yếu tố sẽ ảnh hưởng đến cơ hội được tuyển dụng của bạn. Chứng chỉ PMP giúp bạn có được một vị trí tốt trên bàn khi thương lượng mức lương của bạn với nhà tuyển dụng.

Những ngành công nghiệp nào có nhân sự quản lý dự án?

Như tên của nó, các nhà quản lý dự án chịu trách nhiệm giám sát các dự án. Họ phụ trách nhiều trách nhiệm khác nhau bao gồm cung cấp khả năng lãnh đạo, thúc đẩy các thành viên trong nhóm, đưa ra quyết định về các ưu tiên kinh doanh và định hướng đưa các dự án của công ty vào tương lai. Nhiều ngành yêu cầu người quản lý dự án bao gồm phát triển phần mềm, giải trí, bán lẻ trực tuyến, v.v.

Quản lý dự án là một công việc năng động có thể hoàn toàn phù hợp với những người không muốn giới hạn bản thân trong một lĩnh vực/lĩnh vực cụ thể và sở hữu kỹ năng lãnh đạo.

Mục đích chính của người quản lý dự án là giám sát và quản lý các dự án cho một tổ chức. "Mô tả công việc" hoặc "phạm vi công việc" mà người quản lý dự án chịu trách nhiệm thường rất chi tiết và cụ thể, thường đến từng phút. Yêu cầu công việc đối với người quản lý dự án khá giống nhau giữa các tổ chức, vì vậy các kỹ năng chính của người quản lý dự án phù hợp với cả doanh nghiệp nhỏ và tập đoàn lớn.

Người quản lý dự án thường có nhiều kỹ năng và khả năng. Trong hầu hết các trường hợp, ứng viên cho vị trí này sẽ cần ít nhất đủ kỹ năng kỹ thuật để hiểu công nghệ và các thuật ngữ liên quan (dựa trên ngành mà tổ chức của người lao động đó công tác) cũng như hiểu biết về các nguyên tắc Quản lý dự án. Bảng chấm công, ngân sách và lịch trình là những khái niệm kinh doanh phổ biến cũng đòi hỏi sự hiểu biết về cách chúng hoạt động.

Giữa các kỹ năng kinh doanh và công nghệ, người quản lý dự án có thể đảm nhận nhiều trách nhiệm. Ví dụ: người quản lý dự án thường sẽ được yêu cầu giao tiếp giữa cả nhân viên kinh doanh và nhân viên kỹ thuật để đảm bảo rằng mọi người trong dự án đang làm việc hướng tới một mục tiêu chung. Người quản lý dự án cũng sẽ lên lịch các cuộc họp và đưa ra quyết định về các nhiệm vụ, tài liệu và tệp cần chú ý, v.v. Người quản lý dự án là một liên kết quan trọng giữa nhóm phát triển và các cấp quản lý cao hơn trong một tổ chức.

Tác động tới lương của bạn khi bạn sở hữu chứng chỉ PMP®

Bạn đang muốn mở rộng sự nghiệp và bắt đầu tương lai của mình? Chứng chỉ PMP có làm bạn quan tâm không? Sau đó, có thể đáng xem xét tác động đến mức lương của bạn liên quan đến chứng chỉ này. Ví dụ, trong một cuộc khảo sát dành cho các Chuyên gia Quản lý Quy trình Kinh doanh (Business Process Management Professionals), 73% số người được hỏi nói rằng họ cảm thấy mức lương của mình tăng ít nhất 20% sau khi đạt được chứng chỉ PMP. Cho dù bạn có quan tâm đến việc theo đuổi loại chứng nhận này hay không, thì không thể phủ nhận rằng việc tăng thu nhập liên quan chắc chắn sẽ thu hút những người nộp đơn xin việc mới.

Nếu bạn được chứng nhận PMP và ở Hoa Kỳ, mức lương trung bình dao động trong khoảng $111,000 - $121,000 mỗi năm! Vì chứng nhận này được công nhận trong nhiều ngành nên đây thực sự là lợi ích to lớn - nếu bạn làm việc trong lĩnh vực ngân hàng, năng lượng, chăm sóc sức khỏe hoặc CNTT. Có rất nhiều cơ hội cho các chuyên gia biết cách dẫn dắt các nhóm dự án đi đến thành công.

Yêu cầu đối với chứng chỉ PMP

Bây giờ chúng ta đã xem xét tác động tiền tệ mà chứng chỉ PMP có thể có trong cuộc sống của bạn, hãy xem xét các yêu cầu tiên quyết đối với trình độ chuyên môn về giáo dục, công việc và đào tạo quản lý dự án nói riêng:

Nếu bạn có bằng đại học hoặc tương đương trên toàn cầu, đây là những gì bạn cần:

  • 36 tháng hoặc 3 năm kinh nghiệm dẫn dắt các dự án một cách chuyên nghiệp, không có sự trùng lặp
  • Chứng chỉ CAPM hoặc ít nhất 35 giờ học quản lý dự án chính thức (contact hours)

Nếu bạn chưa có bằng Cử nhân, bạn vẫn có thể được Chứng nhận PMP nếu bạn đã hoàn thành bằng tốt nghiệp trung học, bằng cao đẳng (2 năm) hoặc tương đương toàn cầu, bạn sẽ cần:

  • Ít nhất 60 tháng hoặc 5 năm kinh nghiệm làm việc trong các dự án hàng đầu, không có sự trùng lặp
  • Chứng chỉ CAPM hoặc ít nhất 35 giờ học quản lý dự án chính thức (contact hours)

Bây giờ, nếu bạn đã hoàn thành chương trình cao học (post-graduate) và chương trình đó cũng từ một chương trình được công nhận GAC, thì đây là những gì bạn cần để đủ điều kiện theo đuổi chứng chỉ PMP:

  • Ít nhất hai năm, hoặc 24 tháng kinh nghiệm lãnh đạo các dự án một cách chuyên nghiệp, không có sự trùng lặp
  • Chứng chỉ CAPM hoặc ít nhất 35 giờ học quản lý dự án chính thức (contact hours)

Chứng chỉ PMP hoạt động như thế nào?

Quy trình chứng nhận cho chứng chỉ PMP khá đơn giản. Hãy để chúng tôi chia nhỏ quy trình theo các bước và xem:

Đáp ứng các Tiêu chí đầu vào (Eligibility Criteria): Điều đầu tiên trước khi bạn đăng ký chứng chỉ PMP là kiểm tra xem bạn có phù hợp với các yêu cầu về trình độ học vấn và kinh nghiệm làm việc do PMI đặt ra cho chứng chỉ PMP hay không. Có các tùy chọn cho ba cấp độ giáo dục mà chúng tôi đã đề cập trong phần trước của blog này.

Hoàn thành Đơn đăng ký (Application form): Sau khi xác định chắc chắn rằng bạn đáp ứng các yêu cầu về tính đủ điều kiện, bạn có thể bắt đầu quy trình đăng ký. Hãy chắc chắn ghi lại thông tin này, vì nó sẽ hữu ích:

  • Trình độ học thuật: Ghi lại tất cả các môn học và khóa học bạn đã thực hiện thành công, cùng với các học viện, ngày bắt đầu và ngày kết thúc cũng như số giờ bạn đã tham gia, v.v.
  • Kinh nghiệm công việc: Tiếp theo, hãy ghi lại các dự án bạn đã thực hiện, đảm bảo lấy tên của các tổ chức mà bạn đã tham gia, thời lượng của các dự án và số giờ trên mỗi dự án.
  • Các chi tiết về lịch sử học tập: Bước này khá đơn giản, bạn ghi lại tất cả các cấp độ cho đến cấp độ giáo dục cao nhất mà bạn đã hoàn thành, cùng với thông tin về các trường, ngày bắt đầu và ngày kết thúc.
  • Thông tin liên hệ: Cuối cùng, ghi lại chi tiết liên hệ của bạn với địa chỉ email, địa chỉ liên hệ, số liên lạc, v.v.
  • Xem xét đơn đăng ký: Hồ sơ của bạn sau đó sẽ được xem xét. Quá trình này thường mất tối đa 10 ngày. Bạn sẽ nhận được thông báo từ PMI sau khi đơn đăng ký của bạn đã được xem xét.
  • Thanh toán: Nếu đơn đăng ký của bạn được chấp nhận, bạn sẽ được yêu cầu thanh toán để tham gia kỳ thi PMP.
  • Đặt lịch thi: Chúc mừng! Bạn đã hoàn thành tất cả các bước và sẵn sàng tham gia kỳ thi. Đảm bảo lên lịch thi và làm theo hướng dẫn thi mà bạn nhận được từ PMI, cùng với mã đủ điều kiện (eligibility code) của bạn.

Đơn vị nào quản lý chứng chỉ PMP®?

Project Management Professional (PMP)® là chứng chỉ quản lý dự án hàng đầu thế giới. Hiện tại có hơn một triệu người có chứng chỉ PMP trên toàn cầu. Chứng chỉ PMP được cấp bởi Viện Quản lý Dự án (PMI/Project Management Institute).

Điều quan trọng cần nhớ là mặc dù bản thân PMI không quản lý hoặc giám sát kỳ thi. Cả hai nhà quản lý kỳ thi PMP lớn, Prometric và Pearson VUE, đều là một công ty tư nhân. Họ hoạt động theo hợp đồng với PMI.

Tổng kết

Trong nhiều năm, thế giới quản lý dự án đã tập trung vào các dự án, cuộc họp và nhiệm vụ. Trong khi đó, công nghệ đã thay đổi rất nhiều trong suốt 20 năm qua. Công nghệ thông tin đã đi từ một phần ngoại vi của kinh doanh trở thành trung tâm của hầu hết mọi khía cạnh của nó. Do đó, các phương pháp quản lý dự án cũng phải thay đổi để bắt kịp với tốc độ đổi mới.

Tầm quan trọng và giá trị của chứng chỉ PMP chỉ tăng lên trong 2 thập kỷ qua, với hàng nghìn người tham gia kỳ thi mỗi năm. Vì vậy, không cần phải hỏi chứng chỉ PMP có giá trị hay không nữa. Chắc chắn là như vậy!

💡
Khóa học Quản lý Dự án PMP của Vietdemy sẽ giúp bạn thu hẹp khoảng cách giữa việc trở thành một người khao khát PMP và một chuyên gia được chứng nhận.

Câu hỏi thường gặp (FAQ)

PMP có còn nhu cầu cao không?

Vâng, PMP rất được săn đón trong các ngành công nghiệp. Bất cứ nơi nào có các dự án, đều cần có các chuyên gia quản lý dự án có trình độ và kỹ năng. Khi thế giới được kết nối nhiều hơn và các ngành công nghiệp phát triển và mở rộng, nhu cầu này chắc chắn sẽ tăng lên.

Chứng chỉ PMP giúp lương của bạn tăng lên không?

Mức lương trung bình cho một chuyên gia có trình độ với chứng chỉ PMP là từ $111,000 - $121,000 (tại Hoa Kỳ). Con số thực tế sẽ phụ thuộc vào vị trí địa lý và kinh nghiệm của bạn.

Sau khi thi bao lâu thì nhận được chứng chỉ PMP?

Nếu bạn đã vượt qua kỳ thi PMP thành công, bạn sẽ nhận được một tin nhắn chúc mừng từ PMI trên địa chỉ email của bạn ngay sau đó. Bạn có thể chính thức sử dụng chức danh PMP trên hồ sơ công việc và CV của mình.