Chứng Chỉ GMAT - Giới Thiệu Tổng Quan

Chứng Chỉ GMAT - Giới Thiệu Tổng Quan

Theo các cán bộ tuyển sinh của các trường business schools (trường kinh doanh), những người hy vọng vào trường kinh doanh đang cạnh tranh để giành được các vị trí trong các chương trình đào tạo MBA có chọn lọc nên hiểu rằng điểm số GMAT xuất sắc sẽ cải thiện khả năng được chấp nhận của họ.

"Trong khi hầu hết các trường kinh doanh sử dụng quy trình đánh giá toàn diện và xem xét tất cả các phần của đơn đăng ký để vẽ nên một bức tranh toàn diện về từng ứng viên, thì điểm kiểm tra đóng một vai trò quan trọng", Lindsay Badeaux, trợ lý giám đốc tuyển sinh cấp cao tại trường kinh doanh cho biết. Trường Kinh doanh Booth của Đại học Chicago, trong một email.

Badeaux cho biết thêm rằng điểm GMAT là "một chỉ dấu mạnh mẽ" về việc liệu một người nào đó có chuẩn bị về mặt học thuật cho trường kinh doanh hay không, "vì vậy các ủy ban tuyển sinh rất coi trọng điều đó."

Nếu bạn đang tự hỏi làm thế nào để sẵn sàng cho bài kiểm tra tiêu chuẩn hóa này, đây là hướng dẫn toàn diện về GMAT, cùng với các mẹo và tài nguyên sẽ giúp bạn thực hiện tốt nhất.

GMAT là gì?

GMAT là kỳ thi tuyển sinh vào trường kinh doanh kéo dài gần 3.5 giờ, và bao gồm 4 thành phần sau:

  • Analytical writing assessment/AWA/đánh giá viết phân tích: đo lường tư duy phê phán và kỹ năng giao tiếp.
  • Integrated reasoning/IR/lý luận tích hợp: cho biết học sinh có thể phân tích dữ liệu và giải thích thông tin được hiển thị ở các định dạng khác nhau tốt như thế nào.
  • Quantitative reasoning/Quant/Lý luận định lượng: xác định xem học sinh có khả năng toán học và hiểu biết về số học tốt hay không.
  • Verbal reasoning/Lập luận bằng lời nói: đánh giá kỹ năng đọc hiểu và liệu ai đó có thể hiểu được các lập luận bằng văn bản hay không.

Thí sinh có quyền tự do lựa chọn cách bắt đầu bài thi, bắt đầu với phần Quant, Verbal hoặc Writing.

Vineet Chhabra, giám đốc cấp cao về quản lý sản phẩm tại GMAC, tổ chức phi lợi nhuận quản lý và thiết kế GMAT, đã viết trong một email: "GMAT được thiết kế một cách có ý thức để đánh giá các kỹ năng phù hợp nhất với trường kinh doanh. Đó là một bài kiểm tra về khả năng lập luận ứng dụng. Nó không chỉ là về kiến thức mà còn về những gì bạn có thể làm với kiến thức của mình và cách bạn có thể áp dụng kiến thức đó một cách chu đáo trong trường kinh doanh. Bài kiểm tra gần hơn với những gì các doanh nhân làm hàng ngày."

GMAT Focus Edition: Những Điều Bạn Cần Biết
Phiên bản hiện tại của bài thi GMAT sẽ tiếp tục hoạt động cho đến khoảng năm 2024, lúc đó nó sẽ ngừng hoạt động.

Điểm thi GMAT điển hình là như thế nào?

Thí sinh GMAT hoàn thành bài kiểm tra sẽ nhận được 5 loại điểm, bao gồm điểm phần AWA/viết phân tích, IR/lý luận tích hợp, Quant/lý luận định lượng và Verbal/lập luận bằng lời nói, cùng với điểm tổng (total score), dựa trên hiệu suất của các phần Verbal và Quant.

Thang điểm nằm trong khoảng từ 0 đến 6 đối với phần AWA, được chấm theo thang nửa điểm và mở rộng từ 1 đến 8 đối với phần IR, có 8 điểm có thể đạt được, tất cả đều là số nguyên.

Cả 2 phần Quant và Verbal đều có điểm tối thiểu là 0 và điểm tối đa là 60, nhưng điểm dưới 6 và trên 51 là rất hiếm.

Tổng số điểm GMAT dao động từ mức thấp nhất là 200 đến mức cao nhất là 800 và được chấm theo thang 10 điểm. Tổng số điểm này dựa trên cả độ chính xác trong câu trả lời của người dự thi đối với các câu hỏi về phần ngôn ngữ và định lượng của GMAT và mức độ khó của câu hỏi mà người dự thi đã trả lời.

Điểm GMAT tổng thể trung bình từ tháng 1 năm 2015 đến tháng 12 năm 2017 là 561.2/800. Điểm số 590 vượt qua thành tích của 52% người dự thi trong khoảng thời gian đó và điểm số từ 760 trở lên tương ứng với phân vị thứ 99 (99th percentile) trong số tất cả các thí sinh dự thi cho khoảng thời gian đó.

GMAT Focus Edition: Ngày thi và những thay đổi
Hãy nhớ rằng, Focus Edition, giống như GMAT truyền thống, vẫn là một bài kiểm tra tiêu chuẩn hóa nghiêm ngặt được sử dụng để tuyển sinh vào trường kinh doanh.

Định dạng thi computer adaptive của GMAT hoạt động như thế nào?

Mỗi phần Quant và Verbal của GMAT đều bắt đầu bằng một câu hỏi có độ khó trung bình. Sau đó, các câu hỏi liên tục thay đổi về độ khó, tùy thuộc vào độ chính xác của người làm bài, các chuyên gia cho biết. Vì vậy, nếu người làm bài kiểm tra trả lời đúng một câu hỏi, một câu hỏi khó hơn thường xuất hiện tiếp theo.

Nhưng nếu một câu hỏi bị trả lời sai, câu hỏi tiếp theo thường là một câu hỏi dễ hơn. Khi kết thúc bài kiểm tra, máy tính sẽ tính điểm dựa trên việc người làm bài kiểm tra có thể trả lời chính xác các câu hỏi khó hay không.

Ví dụ về cách mà CAT - computer adaptive testing hoạt động

GMAT khác với GRE như thế nào?

Các chuyên gia cho biết một điểm khác biệt quan trọng giữa GMAT và GRE là GMAT được tạo riêng cho các trường kinh doanh (business schools), trong khi GMAT được thiết kế để sử dụng chung cho nhiều loại trường sau đại học (graduate schools).

Các chuyên gia tư vấn tuyển sinh MBA cho biết phần Verbal của GRE thường khó hơn phần Verbal của GMAT, trong khi phần Quant của GMAT thường khó hơn phần Quant của GRE.

Làm cách nào để đăng ký thi GMAT?

Hầu hết sinh viên có thể đăng ký GMAT trực tuyến bằng cách tạo một tài khoản trên mba.com, một trang web mà GMAC điều hành, sau đó lên lịch cuộc hẹn thông qua hệ thống lên lịch trên web.

GMAT được tổ chức thi ở đâu và bao lâu một lần?

Có các trung tâm tổ chức thi GMAT trên toàn thế giới và trên khắp Hoa Kỳ. Thí sinh có thể xác định các trung tâm thi thuận tiện trên phần "Tìm trung tâm thi/Find a Test Center" của trang web mba.com. Bạn có thể thi bài thi GMAT cứ 16 ngày một lần theo lịch, và bạn có thể thi GMAT không quá 5 lần trong khoảng thời gian 12 tháng. Người dự thi GMAT được thi tối đa 8 lần trong suốt cuộc đời của họ.

Chi phí thi GMAT là bao nhiêu?

Chi phí cho bài kiểm tra khác nhau tùy thuộc vào quốc gia bạn thi.

  • Chi phí thi tại một test center bất kỳ: 250 USD
  • Chi phí thi trực tuyến: 275 USD
ℹ️
Xem chi tiết các mức phí, loại phí tại đây: Exam Payment

Khi nào tôi nên thi GMAT?

Badeaux khuyến nghị rằng, bất kể một sinh viên trường kinh doanh có kế hoạch chuẩn bị cho GMAT như thế nào, họ nên lên lịch thi ít nhất 3 đến 4 tháng trước thời hạn nộp đơn đầu tiên. Cô ấy nói: "Điều này sẽ cho phép bạn có không gian đệm nếu bạn cần làm lại bài kiểm tra để đạt điểm cao hơn."

Những kỹ năng nào được kiểm tra trong phần IR/Lập luận tích hợp của GMAT?

Phần IR/Lập luận tích hợp được thiết kế để đánh giá kỹ năng phân tích dữ liệu và giải quyết vấn đề của ứng viên – hai bộ kỹ năng quan trọng đối với nhiều nhà tuyển dụng của sinh viên tốt nghiệp MBA.

"Phần IR – được phát triển với đầu vào từ các trường kinh doanh và nhà tuyển dụng của công ty – đo lường cụ thể các kỹ năng trong thế giới thực có liên quan đến thị trường việc làm ngày nay, bao gồm tổng hợp dữ liệu từ nhiều nguồn, tổ chức dữ liệu để xem các mối quan hệ và đưa ra đánh giá dựa trên những dữ liệu đó." Chhabra viết trong một email.

Khoá học GMAT e-Focus của Vietdemy/Clever Academy: Học mọi lúc-mọi nơi này giúp bạn 'thực chiến' với những kiến thức TOÀN DIỆN - CẬP NHẬT nhất về bài thi GMAT Focus mới nhất, từ thầy Lê Nam Anh và cô Trần Thị Huỳnh Như - hai giảng viên GMAT hàng đầu Việt Nam với điểm GMAT 730/800.

Tại sao các trường kinh doanh sử dụng GMAT?

Các chuyên gia cho biết các trường kinh doanh sử dụng điểm GMAT để đánh giá liệu các sinh viên MBA tương lai có các kỹ năng cần thiết để vượt trội trong các khóa học nghiêm ngặt hay không.

Camille Coppock, giám đốc tiếp thị khu vực châu Mỹ tại GMAC cho biết: "Họ muốn chứng minh trước rằng một ứng viên sẽ thực sự vượt qua toàn bộ chương trình của họ và vì vậy GMAT giúp họ đưa ra quyết định đó với một mức độ tự tin nhất định".

Kelly Wilson, giám đốc điều hành tuyển sinh thạc sĩ tại Trường Kinh doanh Tepper của Đại học Carnegie Mellon, cho biết điểm GMAT chỉ là một trong nhiều thành phần quan trọng trong đơn xin học MBA.

"Mặc dù GMAT rất quan trọng, nhưng nó là một thành phần duy nhất của hồ sơ xin học MBA, và không phải là tất cả và kết thúc tất cả," cô viết qua email. "Điểm GMAT và các môn học trước đó thường kết hợp với nhau để cung cấp cái nhìn sâu sắc về tiềm năng thành công trong học tập của ứng viên."

Bài GMAT quan trọng như thế nào quá trình tuyển sinh?

Chris Lele, một chuyên gia về trường cấp 3 và người quản lý chương trình GRE và SAT cao cấp của Magoosh Test Prep, cho biết một quan niệm sai lầm phổ biến về GMAT là ý tưởng rằng điểm 700 trở lên đảm bảo được nhận vào một trường kinh doanh chọn lọc.

Lele viết trong một email: "Mặc dù điều đó chắc chắn hữu ích và gần như là điều kiện tiên quyết đối với một số trường ưu tú, nhưng điểm GMAT siêu cao sẽ không hoàn toàn bù đắp cho một hồ sơ yếu kém. Kinh nghiệm chuyên môn, thư giới thiệu và thậm chí cả bài luận đầu vào đều là những phần quan trọng của quá trình nhập học mà sinh viên cũng nên tập trung vào."

Làm cách nào tôi có thể đặt ra điểm GMAT mục tiêu của mình?

Luke Parrott, trợ lý giám đốc tuyển sinh sau đại học của Đại học Kinh doanh Daniels thuộc Đại học Denver, cho biết các ứng viên của trường kinh doanh nên đặt mục tiêu đạt hoặc vượt điểm GMAT trung bình tại các chương trình kinh doanh sau đại học mục tiêu của họ và họ cũng nên cố gắng đánh bại điểm GMAT trung bình giữa các ứng viên trường kinh doanh từ khu vực của họ.

Parrott cho biết ai đó muốn được nhận vào trường kinh doanh mà mình chọn sẽ cần số điểm GMAT >=600 để có thể cạnh tranh, nhưng ông lưu ý rằng các chương trình kinh doanh sau đại học khác nhau về tiêu chuẩn điểm kiểm tra của họ.


Theo U.S. News & GMAC