35 ChatGPT prompts giúp bạn chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn xin việc

35 ChatGPT prompts giúp bạn chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn xin việc

Sẽ thật tuyệt nếu tất cả chúng ta đều có một trợ lý tìm kiếm việc làm cá nhân phải không? Ai đó/công cụ nào đó mà chúng ta có thể tìm đến bất cứ lúc nào để được hỗ trợ trong sự nghiệp của mình?

Đó chính là 'thiên tài' ChatGPT.

Chà, chúng ta có thể không có thứ đó theo ý mình, nhưng chúng ta có một thứ gần như tốt như vậy: công nghệ. Và mặc dù nó không thể giải quyết tất cả các vấn đề của chúng ta, nhưng nó chắc chắn có thể làm cho cuộc sống của chúng ta—và việc tìm kiếm việc làm—dễ dàng hơn.

ChatGPT là một trong những công cụ công nghệ tiện dụng nhất hiện nay. Nếu bạn đã nghe thấy tin đồn xung quanh ChatGPT hoặc đã thử nó thì đây là cách bạn có thể sử dụng nó để chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn xin việc tiếp theo—cùng với 35 ChatGPT prompts để bắt đầu cuộc thảo luận xin việc.

ChatGPT là gì và nó hoạt động như thế nào?

ChatGPT là một chatbot trí tuệ nhân tạo được ra mắt vào tháng 11 năm 2022 bởi phòng nghiên cứu AI OpenAI. Nó có nhiều trường hợp sử dụng khác nhau—nó có thể giúp bạn viết một bài phát biểu hoặc bài hát, gỡ lỗi, trả lời các câu hỏi kiểm tra hoặc đơn giản hoạt động như một công cụ tìm kiếm (như Google hoặc Bing) để tìm thông tin.

Nói một cách đơn giản, “đó là một người bạn thực sự thông minh mà bạn có thể nói chuyện cùng”, Pete Huang, người đồng sáng lập của The Neuron, một bản tin AI tập trung vào việc giúp mọi người tìm và sử dụng các công cụ như ChatGPT để tăng tốc quy trình làm việc của họ.

ChatGPT hoạt động thông qua các “prompt” hoặc tin nhắn/yêu cầu bạn nhập và gửi đến chatbot để bắt đầu “cuộc trò chuyện”.

“ChatGPT sẽ không nói chuyện với bạn trước,” Huang nói. “Đó là một thứ thụ động, và bạn phải chọc và kích thích nó bằng những tin nhắn mới ở đây và ở đó để nó phản hồi.”

Vì điều này, anh nói thêm, “có một loại nghệ thuật và khoa học để tạo ra các prompts để khiến nó làm những gì bạn muốn.” Nói cách khác, chatbot không thể đọc được suy nghĩ của bạn—nếu nó không cung cấp cho bạn câu trả lời mà bạn đang tìm kiếm, rất có thể bạn đã cung cấp không đủ hoặc thông tin phù hợp cho nó.

Ưu và nhược điểm của việc sử dụng ChatGPT để chuẩn bị phỏng vấn xin việc

Ngoài việc có kiến thức sâu rộng—Huang lưu ý rằng chatbot đã được đào tạo bằng dữ liệu internet và các cuộc trò chuyện giữa con người với nhau cho đến năm 2021—Ưu điểm lớn nhất của ChatGPT là nó miễn phí cho mọi người sử dụng, vào bất kỳ lúc nào (người dùng có tùy chọn đăng ký ChatGPT Plus để $20 một tháng để có thời gian phản hồi nhanh hơn và quyền truy cập ưu tiên vào các tính năng mới).

Chatbot này đi kèm với một số cảnh báo dành cho người tìm việc. Đầu tiên, Huang lưu ý rằng bạn sẽ cần thời gian để học hỏi và làm chủ ChatGPT. “Để biết cách viết prompt chính xác theo đúng cách, bạn cần thực hành một chút. Vì vậy, nếu bạn không thoải mái khi thử các công cụ mới, thì đó là một trong những tình huống mà bạn phải vượt qua rào cản tinh thần đó,” Huang nói.

Anh cũng cảnh báo người dùng hãy để ý đến điều mà các chuyên gia công nghệ gọi là “ảo giác”: những câu trả lời có vẻ uy tín nhưng thực tế lại sai hoặc không chính xác. Huang nói: “Nó sẽ tự tin cho bạn biết điều gì đó không ổn. Anh nói thêm, lý do là vì “tất cả những gì nó muốn làm là làm bạn hài lòng và đưa ra câu trả lời khiến bạn hài lòng”.

Cuối cùng, Huang nhấn mạnh rằng công cụ miễn phí này hơi lỗi thời, nó chỉ quen thuộc với thông tin cho đến hai năm trước. Nếu bạn dự định sử dụng ChatGPT để thảo luận về một chủ đề mới hơn, anh ấy nói: “Bạn phải thêm thông tin đó vào prompt của mình thay vì cho rằng mô hình đã có sẵn thông tin đó”.

ChatGPT Prompting Cheat Sheet - Mẹo sử dụng hiệu quả và khám phá các kỹ thuật nâng cao
Với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, ChatGPT đã trở thành một trong những công cụ được sử dụng rộng rãi nhất để tạo ra các câu chuyện, bài viết và thậm chí là đối thoại với con người.

Các phương pháp hay nhất để sử dụng ChatGPT để chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn xin việc

Trước khi bạn bắt đầu sử dụng ChatGPT trong quá trình tìm việc làm, hãy ghi nhớ những quy tắc chung sau:

  1. Tránh chia sẻ thông tin bí mật của công ty: Nếu bạn đã ký NDA trong quá trình phỏng vấn, tốt nhất bạn nên tránh dán bất kỳ thông tin bí mật hoặc nhạy cảm nào mà công ty chia sẻ với bạn vào ChatGPT, vì OpenAI đôi khi thu thập và lưu dữ liệu để cải thiện mô hình của nó.
  2. Cung cấp cho ChatGPT bối cảnh, thông tin đầy đủ: “Lịch sử chat/cung cấp prompt với ChatGPT rất quan trọng,” Huang nói. “Chắc chắn ChatGPT ngay từ đầu sẽ cung cấp rất nhiều thông tin…nhưng bạn không thể luôn cho rằng nó biết chính xác những gì bạn đang nói đến. Và vì vậy, mục tiêu của bạn, nếu bạn muốn có những cuộc trò chuyện thực sự chi tiết và tùy chỉnh theo trải nghiệm của mình với ChatGPT, là cung cấp cho nó nhiều thông tin trong tin nhắn đầu tiên hoặc vài tin nhắn đầu tiên.” Đây có thể là bất cứ điều gì từ nền tảng hoặc phong cách làm việc của bạn đến nền tảng về công ty hoặc vai trò - bạn cung cấp càng nhiều chi tiết thì nó càng có lợi cho bạn. Và hãy nhớ rằng bạn có thể tiếp tục cuộc trò chuyện để nhận được câu trả lời cụ thể hơn và ChatGPT sẽ tìm hiểu khi bạn tiếp tục và xây dựng câu trả lời dựa trên mọi điều bạn đã nói trước đó.
  3. Hãy tin vào trực giác của bạn: Giống như bất kỳ công cụ công nghệ nào, ChatGPT cũng có những sai sót và không phải lúc nào cũng đưa ra câu trả lời đúng. Nếu có điều gì đó không ổn hoặc bạn không thoải mái khi làm theo lời khuyên của chatbot, tốt nhất bạn nên dựa vào một nguồn khác để kiểm tra thực tế, có thể là bạn bè, thành viên gia đình, người cố vấn hoặc huấn luyện viên nghề nghiệp.

35 ChatGPT prompts để chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn xin việc tiếp theo của bạn

Bạn đã sẵn sàng biến ChatGPT thành huấn luyện viên sự nghiệp ảo cá nhân của mình chưa? Hãy thử những lời nhắc này để chuẩn bị phỏng vấn xin việc.

ChatGPT prompts dành cho bất kỳ người tìm việc nào

  • Tôi đang phỏng vấn cho [chức danh công việc] với [công ty/loại công ty]. Những kỹ năng, thuộc tính hoặc kinh nghiệm trước đây nào hữu ích để nói đến trong cuộc phỏng vấn của tôi?
  • Đây là sơ yếu lý lịch của tôi: [văn bản sơ yếu lý lịch]. Tôi nên nêu những gì trong cuộc phỏng vấn xin việc cho vị trí [chức danh] tại [công ty/loại công ty]?
  • Đây là thư xin việc của tôi: [văn bản thư xin việc]. Tôi nên nêu những gì trong cuộc phỏng vấn xin việc cho vị trí [chức danh] tại [công ty/loại công ty]?
  • Bạn là người phỏng vấn cho vai trò này: [mô tả công việc]. Bạn có thể đưa ra 3-5 câu hỏi phỏng vấn dựa trên bản mô tả công việc này không?
  • Bạn là người phỏng vấn cho vai trò này: [mô tả công việc]. Bạn đang tìm kiếm điều gì ở người tuyển dụng khi phỏng vấn họ?
  • Bạn là người phỏng vấn cho vai trò này: [mô tả công việc]. Thực hiện một cuộc phỏng vấn xin việc thử nghiệm cho tôi.
  • Tôi đang phỏng vấn cho [chức danh công việc] tại [công ty/loại công ty] và đây là một phần của bản mô tả công việc: [phần mô tả công việc được đề cập].
  • Trách nhiệm công việc này đòi hỏi gì?/Làm cách nào để tôi thể hiện kỹ năng này trong một cuộc phỏng vấn?
  • Hãy hỏi tôi [câu hỏi phỏng vấn mà bạn muốn chuẩn bị] và tôi sẽ đưa ra câu trả lời. Hãy cho tôi phản hồi về câu trả lời của tôi như thể bạn là người quản lý tuyển dụng: Yếu tố nào trong câu chuyện của tôi nổi bật? Những mảnh nào bị thiếu? Với những phương pháp hay nhất trong cuộc phỏng vấn, tôi đã làm tốt điều gì và tôi có thể làm gì khác đi?
  • Tôi đang phỏng vấn cho [chức danh công việc] và mong đợi được hỏi [câu hỏi mà bạn nghĩ người quản lý tuyển dụng sẽ hỏi bạn]. Cách tốt nhất để trả lời câu hỏi này là gì?
  • Làm cách nào để trả lời tốt nhất [câu hỏi phỏng vấn phổ biến] nếu tôi đang phỏng vấn cho vị trí [chức danh công việc] tại [công ty/loại công ty]?
  • Tôi đang phỏng vấn tại một công ty rất giống [tên công ty lớn, nổi tiếng]. Họ có thể hỏi tôi những loại câu hỏi nào?
  • Một số câu hỏi phỏng vấn phổ biến mà người quản lý tuyển dụng có thể hỏi ở một công ty [giải thích công ty đó là gì/làm gì]?
  • Tôi đang phỏng vấn với [vai trò của người phỏng vấn bạn] tại [công ty/loại công ty]. Họ sẽ hỏi những loại câu hỏi nào và tôi nên trả lời chúng như thế nào?
  • Những câu hỏi hay nhất để tôi hỏi nhà tuyển dụng trong cuộc phỏng vấn xin việc cho [chức danh công việc] tại [công ty/loại công ty] là gì?
  • Tôi đang phỏng vấn cho [chức danh] tại [công ty] và không biết gì về công ty. Tôi cần biết gì về họ cho cuộc phỏng vấn của mình?
  • Tôi đang phỏng vấn cho [chức danh công việc] tại [công ty/loại công ty]. Tôi nên mong đợi người phỏng vấn sẽ hỏi tôi loại [sửa bài kiểm tra/nghiên cứu điển hình/câu hỏi hành vi] nào?

ChatGPT prompts cho người định thay đổi nghề nghiệp

  • Tôi có kiến thức nền tảng về [nền tảng của bạn] nhưng tôi đang phỏng vấn cho vị trí [chức danh công việc] tại [công ty/loại công ty]. Tôi có những loại kỹ năng chuyển giao nào và làm cách nào để thể hiện chúng trong cuộc phỏng vấn?
  • Tôi đang phỏng vấn cho vị trí [chức danh công việc] tại [công ty/loại công ty] và mong đợi được hỏi [câu hỏi về kinh nghiệm/kỹ năng cụ thể]. Tôi không có kinh nghiệm trong việc này. Làm thế nào tôi có thể trả lời câu hỏi tốt nhất?
  • Tôi chưa bao giờ phỏng vấn tại [loại công ty hoặc ngành nào]. Làm cách nào để tôi có thể chuẩn bị tốt nhất/Tôi nên mong đợi những loại câu hỏi phỏng vấn nào?
  • Tôi đang phỏng vấn tại một công ty khởi nghiệp nhưng trước đây đã làm việc tại một công ty lớn/Tôi đang phỏng vấn tại một công ty lớn nhưng trước đây đã làm việc tại một công ty khởi nghiệp. Họ sẽ hỏi những loại câu hỏi phỏng vấn nào/Làm cách nào để thể hiện rằng tôi có thể phù hợp với văn hóa công ty trong cuộc phỏng vấn của mình?
  • Tôi đang phỏng vấn cho [chức danh công việc] tại [công ty/loại công ty] nhưng đây là một bước tiến lớn so với vai trò trước đây của tôi. Tôi có kinh nghiệm về [kinh nghiệm liên quan]. Làm cách nào tôi có thể gắn kết kinh nghiệm đó với vai trò liên quan đến [mô tả công việc] này?
  • Tôi [đưa ra số tuổi] nhưng vị trí mà tôi đang phỏng vấn, [chức danh] tại [công ty/loại công ty], yêu cầu [năm kinh nghiệm]. Tôi có kinh nghiệm về [nền tảng của bạn]. Làm thế nào tôi có thể 'chào bán' bản thân mình cho người quản lý tuyển dụng?

ChatGPT prompts về các tình huống phỏng vấn việc làm cụ thể

  • Tôi đang tham gia [vòng phỏng vấn] của [chức danh công việc] tại [công ty/loại công ty]. Tôi nên mong đợi những loại câu hỏi nào?
  • Tôi đang tham gia [vòng phỏng vấn] của [chức danh] tại [công ty/loại công ty] với [vai trò người phỏng vấn]. Tôi nên trình bày bản thân như thế nào/Tôi nên nói về điều gì trong trải nghiệm của mình?
  • Tôi đang thực hiện một cuộc phỏng vấn nhóm với [vai trò của người phỏng vấn bạn] cho [chức danh công việc] tại [công ty/loại công ty]. Họ sẽ hỏi những loại câu hỏi nào và tôi nên trả lời chúng như thế nào?
  • Tôi đang thực hiện [nghiên cứu điển hình/phỏng vấn kỹ thuật/bài kiểm tra chỉnh sửa/trình bày] trước [vai trò của người phỏng vấn] cho một cuộc phỏng vấn xin việc cho [chức danh công việc] tại [công ty/loại công ty]. Nó đòi hỏi [mô tả nghiên cứu điển hình/phỏng vấn kỹ thuật/bài kiểm tra chỉnh sửa/trình bày]. Tôi nên chuẩn bị như thế nào? Tôi nên tập trung vào điều gì?
  • Tôi đang thực hiện [nghiên cứu điển hình/phỏng vấn kỹ thuật/bài kiểm tra chỉnh sửa/trình bày] trước [vai trò của người phỏng vấn] cho một cuộc phỏng vấn xin việc cho [chức danh công việc] tại [công ty/loại công ty]. Tôi định [mô tả câu trả lời của bạn sẽ là gì]. Bạn có phản hồi nào để cải thiện câu trả lời của tôi không?
  • Tôi mắc chứng nói lắp/lo lắng khi phỏng vấn xin việc/gặp khó khăn với [vấn đề]. Bạn có lời khuyên gì để tự tin khi phỏng vấn xin việc?
  • Tôi sắp trễ cuộc phỏng vấn việc làm tại [công ty/loại công ty]. Tôi nên thông báo cho người quản lý tuyển dụng biết như thế nào/Email nên trông như thế nào?
  • Tôi đang thực hiện một cuộc phỏng vấn xin việc với [công ty/loại công ty] cho [chức danh công việc] qua video. Làm thế nào tôi có thể thể hiện bản thân tốt nhất?
  • Tôi đã bị sa thải/cho thôi việc khỏi công việc gần đây nhất của mình với tư cách là [chức danh] tại [công ty/loại công ty] và hiện tôi đang phỏng vấn cho [chức danh công việc] tại [công ty/loại công ty]. Làm cách nào để tôi có thể trình bày tốt nhất khoảng cách nghề nghiệp của mình trong cuộc phỏng vấn xin việc với [vai trò của người phỏng vấn]?

ChatGPT prompts sau cuộc phỏng vấn việc làm

  • Tôi đã phỏng vấn cho [chức danh công việc] tại [công ty/loại công ty]. Chúng ta đã nói về [mô tả những gì bạn đã nói trong cuộc phỏng vấn]. Tôi nên viết gì trong lời cảm ơn tới người phỏng vấn tôi là [vai trò của người phỏng vấn]?
  • Tôi đã phỏng vấn cho [chức danh công việc] tại [công ty/loại công ty] và tôi dự định gửi lời cảm ơn tới [vai trò của người phỏng vấn]. Đây là những gì tôi đã viết: [bản nháp thư cảm ơn]. Bạn có phản hồi về cách tôi có thể viết bài này tốt hơn không?
  • Tôi không muốn tiếp tục quá trình phỏng vấn cho [chức danh công việc] tại [công ty/loại công ty]. Cách tốt nhất để gửi lời từ chối là gì/Email nên trông như thế nào?
  • Tôi đã phỏng vấn cho [chức danh công việc] tại [công ty/loại công ty] và tôi có một câu hỏi tiếp theo dành cho người phỏng vấn tôi. Làm cách nào tôi có thể hỏi nó trong email tiếp theo?