11 Công Việc Sẽ Không Bị AI Thay Thế (Cho Tới Nay)

11 Công Việc Sẽ Không Bị AI Thay Thế (Cho Tới Nay)

Đối với những người lao động đã liên tiếp trải qua đại dịch toàn cầu, suy thoái kinh tế và 'Great Resignation' , tự động hóa có lẽ giống như một điều bình thường mới khác để thích nghi.

Nhưng cho dù nơi làm việc của bạn đang thảo luận về trí tuệ nhân tạo hay một cải tiến đột phá khác, thì việc chủ động tìm hiểu thêm sẽ giúp hướng dẫn bạn thực hiện những ý tưởng mới này. Hãy khám phá cách AI đang thay đổi toàn bộ các ngành công nghiệp, có những cơ hội nào để phát triển nghề nghiệp mới và danh sách các công việc ít có khả năng được tự động hóa.

Sự trỗi dậy của AI tại nơi làm việc

Theo một nghiên cứu toàn cầu năm 2022 của McKinsey, việc áp dụng AI cho ít nhất một chức năng kinh doanh đã tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2017. Nghiên cứu cho thấy 50% doanh nghiệp đã sử dụng AI vào năm 2022, so với 20% vào năm 2017. Nhưng các con số không tăng liên tục và ổn định. Trong vài năm gần đây, tỷ lệ này đã ổn định trong khoảng 50–60%, với báo cáo năm 2019 ở mức cao là 58%.

Cho dù các tổ chức cuối cùng có kết hợp AI vào mô hình kinh doanh của họ hay không, thì các tiện ích mà nó mang lại có thể rất lớn. Chúng có khả năng giảm thiểu tình trạng thiếu lao động và khoảng cách về kỹ năng, tự động hóa các nhiệm vụ lặp đi lặp lại và bảo vệ doanh nghiệp khỏi các 'lỗi hành chính' tốn kém.

Và tiềm năng lợi nhuận cũng rất hấp dẫn. AI và các công nghệ mới khác có thể giảm chi phí chuỗi cung ứngthúc đẩy tăng 7% GDP toàn cầu, với cơ hội thị trường ước tính trị giá khoảng 6 nghìn tỷ USD trong thập kỷ tới. Không có gì lạ khi nhiều doanh nghiệp hào hứng bắt đầu nói về AI.

Một báo cáo của Goldman Sachs đưa ra giả thuyết rằng khoảng 2/3 công việc của Hoa Kỳ ít nhất sẽ tương tác một phần với công nghệ tự động hóa và AI, nhưng AI có nhiều khả năng bổ sung cho quy trình làm việc hơn là tiếp quản công việc của con người.

Mặc dù mức độ phổ biến của nó đang tăng lên, nhưng hãy nghĩ về AI như một công cụ hơn là một sự tiếp quản. Vẫn còn hàng tá công việc mà máy tính không thể làm được, và rất có thể, AI thậm chí sẽ giúp công việc của bạn trở nên dễ dàng hơn.

11 Công Việc Sẽ Không Bị AI Thay Thế (Cho Tới Nay)

Chatbot đóng vai trò như một 'nhân viên tiếp tân trực tuyến' và máy móc ngày càng xử lý các hệ thống sản xuất phức tạp trên dây chuyền của nhà máy, nhưng một số công việc yêu cầu sự tiếp xúc của con người. Chúng bao gồm các vị trí sáng tạo và các ngành xã hội như giáo dục và chăm sóc sức khỏe.

Dưới đây là 11 lĩnh vực mà các chuyên gia dự đoán sẽ không sớm được tự động hóa hoàn toàn:

Chăm sóc sức khỏe

Con đường chẩn đoán bệnh và lập kế hoạch điều trị không chỉ dựa vào bí quyết y tế. Chăm sóc sức khỏe hiệu quả cũng phụ thuộc vào sự tương tác của con người.

Các kỹ năng mềm như trí tuệ cảm xúc, ra quyết định trực quan và sự hài hước là chìa khóa để phát triển mối quan hệ với bệnh nhân và cách cư xử tốt trên giường bệnh giúp bệnh nhân có nhiều khả năng hồi phục hơn. Điều trị các triệu chứng không đặc hiệu và phân tích các tình huống khan hiếm dữ liệu cũng phụ thuộc vào bối cảnh và trực giác của con người mà các tiến bộ công nghệ khó có thể thay thế được.

Mặc dù hoạt động chăm sóc sức khỏe ngày càng phụ thuộc vào máy móc để thu thập và phân tích dữ liệu, theo dõi tiến trình của bệnh nhân và thực hiện các nhiệm vụ hành chính, nhưng hoạt động chăm sóc sức khỏe đòi hỏi tư duy phản biện mà máy móc hiện không thể đáp ứng được. Đây là một tin tuyệt vời cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe hiện tại và đầy tham vọng. Theo Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ (BLS), ngành chăm sóc sức khỏe dự kiến sẽ phát triển nhanh hơn mức trung bình, nghĩa là có nhiều việc làm mở ra cho con người.

Giáo dục

Trong khi công nghệ kỹ thuật số đã mang đến lớp học trực tuyến, sự tương tác của con người vẫn rất quan trọng đối với ngành giáo dục. Học tập là một tương tác xã hội phức tạp phụ thuộc vào phản hồi liên tục và nhất quán giữa giáo viên và học sinh. Mỗi học sinh đều có những nhu cầu riêng, và kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân của giáo viên cũng như khả năng điều chỉnh chuyên môn của họ theo những nhu cầu đó là chìa khóa để thúc đẩy quá trình học tập và thúc đẩy học sinh.

Đây là lý do tại sao dạy học là một trong những nghề ít có nguy cơ bị tự động hoá nhất. Ước tính chỉ có khoảng 27% lĩnh vực giáo dục có thể được tự động hóa — chủ yếu là ở văn phòng hành chính. Máy móc có thể hợp lý hóa các dịch vụ nhập dữ liệu, hoạt động liên quan tới thực phẩm và vệ sinh, nhưng hiện tại chúng không thể thay thế việc giảng dạy hiệu quả.

Phần mềm

Càng nhiều người dựa vào tự động hóa, thì thị trường việc làm sẽ càng cần nhiều công nhân có chuyên môn về hệ thống máy tính. Đó là tin tốt cho các kỹ sư phần mềm, nhà phát triển phần mềm và các chuyên gia khác, những người biết cách làm việc và lập trình máy móc.

Các ứng viên ngành công nghệ chất lượng cao là những người tìm việc có lợi thế. Khoảng cách về kỹ năng kỹ thuật số ngày càng lớn và các công ty trên toàn thế giới đang phải vật lộn để lấp đầy các công việc công nghệ. Và nhu cầu ngày càng tăng đối với những người có thể thiết kế, xây dựng và quản lý các hệ thống máy tính mới có thể là lý do tại sao các ngành công nghiệp phần mềm sẽ phát triển. Theo BLS, phát triển phần mềm sẽ tăng 25% từ năm 2021–2031 và phân tích hệ thống máy tính sẽ tăng 9% trong cùng khung thời gian.

Dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) và dữ liệu

Các doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh sẽ cần tham gia chuyển đổi kỹ thuật số. Công nghệ AI, dữ liệu lớn và đám mây mới nổi mở ra cơ hội cho cả công việc toàn thời gian và vị trí tư vấn độc lập.

Mặc dù lĩnh vực này dự kiến sẽ tăng 15% từ năm 2021–2031, nhưng không phải tất cả các vai trò công việc cá nhân đều sẽ tăng theo nhu cầu. BLS dự đoán rằng các chuyên gia làm việc trong lĩnh vực bảo mật và đảm bảo chất lượng, như các nhà khoa học nghiên cứu máy tính, nhà phân tích bảo mật thông tinngười kiểm tra phần mềm, sẽ có nhu cầu trên mức trung bình.

Nhưng nhu cầu về lập trình viên thực sự sẽ giảm 10%. Đối với những người chỉ làm coding để kiếm sống, đây là thời điểm tuyệt vời để nâng cao kỹ năng hoặc tự đào tạo lại kỹ năng để có cơ hội việc làm tốt hơn.

Công nghiệp sáng tạo

Các chương trình như ChatGPT, Midjourney và AIVA có thể viết bản sao, tạo hình ảnh và sáng tác bài hát. Và đúng như vậy, các chuyên gia trong ngành công nghiệp sáng tạo đang lo lắng rằng AI sẽ thay thế dần công việc của họ.

Nhưng theo một số nghiên cứu, tương lai của nghề viết lách, thiết kế đồ họa và các nghề sáng tạo khác là khá an toàn. Các ước tính vào năm 2023 cho thấy máy tính chỉ có thể tự động hóa 26% các tác vụ nghệ thuật, thiết kế, giải trí và truyền thông.

Ở trạng thái hiện tại, AI chỉ có thể hoạt động với các tập dữ liệu mà con người cung cấp cho nó, điều này khiến nó dễ bị vi phạm bản quyền và các rủi ro bảo mật khác. Điều này cũng có nghĩa là AI không thể nghĩ ra những ý tưởng ban đầu, vì vậy những người sáng tạo không cần phải lo lắng.

Nguồn nhân lực

Nhiều nhà quản lý nguồn nhân lực đã sử dụng AI để quản lý chi trả lương bổng và phúc lợi, quản lý hiệu suất cũng như tuyển dụng và tuyển dụng. Các công cụ AI có khả năng mang lại những lợi ích to lớn cho việc quản lý lực lượng lao động, như hạn chế những thành kiến nhận thức của con người và tập trung thông tin về vòng đời của nhân viên.

Nhưng các nhà quản lý nguồn nhân lực đưa ra các quyết định có tác động đáng kể đến cuộc sống của mọi người. Sai lầm của AI không nên là lý do khiến công ty từ chối một ứng viên đủ tiêu chuẩn. Những lo ngại xung quanh thành kiến thuật toán và quyền riêng tư có nghĩa là rủi ro tự động hóa thấp. Có nhiều khả năng con người sẽ sử dụng AI để bổ sung cho việc ra quyết định hơn là làm điều đó cho họ.

Luật

Mặc dù từ lâu người ta đã suy đoán rằng AI sẽ làm gián đoạn các dịch vụ luật, nhưng máy móc có thể sẽ không thay thế luật sư trong tương lai gần. Phần lớn các công cụ AI trong luật có liên quan đến công việc trợ lý luật chứ không phải luật nói chung. Công nghệ có thể quản lý các thư viện tài liệu lớn cũng như đọc, phân tích và tóm tắt tài liệu để giúp xây dựng các chiến lược pháp lý.

Theo BLS, nhu cầu về luật sư sẽ vẫn cao với mức tăng trưởng trên mức trung bình 10% từ năm 2021–2031. Họ tiếp tục sử dụng cái nhìn sâu sắc của con người để tìm ra các sắc thái trong các vụ kiện và xây dựng các lập luận nhạy cảm liên quan đến cả dữ liệu và chiến lược giữa các cá nhân.

Quan hệ công chúng (PR)

PR thành công là khi bạn thành công trong việc xây dựng mối quan hệ và tận dụng mạng lưới chuyên nghiệp của bạn. Mặc dù công nghệ AI có thể phân tích và sử dụng dữ liệu lớn để giúp định hình chiến lược, nhưng sự sáng tạo, khả năng thể hiện sự đồng cảm và kỹ năng quản lý con người của một chuyên gia PR về bản chất là con người.

Chính trị và chính sách công

Các hệ thống AI chỉ tốt khi dữ liệu mà con người cung cấp cho chúng tốt. Theo Trung tâm Tác động Công cộng, không có đủ cơ sở hạ tầng dữ liệu cho các mô hình AI hiệu quả trong khu vực công. Lượng dữ liệu đáng kể đang không khả dụng trên mạng internet, bị chôn vùi trong bộ máy hành chính hoặc trải rộng khắp các bộ phận và kho chứa thông tin khác nhau.

Đồng thời, sự phát triển chính sách công và luật tồn tại để đáp ứng nhu cầu của con người. Chính trị thành công phụ thuộc vào các chuyên gia có kỹ năng mềm được phát triển tốt như sự đồng cảm, khả năng thuyết phục và tính linh hoạt trong nhận thức — những phẩm chất độc đáo của con người mà máy học hiện không thể bắt chước.

Chuyên gia về chiến lược và digital marketing

Digital marketing là một nghề xoay quanh những tiến bộ công nghệ và không gian thương mại kỹ thuật số mới, vì vậy ngành này có thể sẽ tận dụng lợi thế của AI mới nổi. Công nghệ máy học giúp thu thập thông tin chi tiết về người tiêu dùng, phân tích mô hình mua hàng và phát hiện các cơ hội thị trường mới dễ dàng hơn.

Nhưng các digital marketers có thể sẽ vẫn đi đầu khi công nghệ trở nên phức tạp hơn. AI có thể thu thập thông tin chi tiết, nhưng việc phát triển các chiến lược chuyên sâu vẫn là điều mà con người có thể làm được. Theo BLS, ngành marketing dự kiến sẽ tăng trưởng 10% từ năm 2021–2031.

Giám đốc kinh doanh

Nếu mục tiêu nghề nghiệp của bạn là thăng tiến trong công ty từ người giám sát đến người quản lý và cuối cùng là một Giám đốc điều hành, thì bạn có thể an toàn trước AI. Mặc dù mỗi ngành sẽ tương tác với AI theo cách khác nhau, nhưng không chắc rằng các thuật toán sẽ tự động hóa hoàn toàn các vị trí lãnh đạo. Họ đòi hỏi quá nhiều kinh nghiệm thực hành và kỹ năng con người.

Nhưng các thuật toán, dữ liệu lớn và AI có thể sẽ trở thành một phần không thể thiếu để nắm bắt các xu hướng dài hạn, dự đoán chiến lược kinh doanh thành công và phân tích các cơ hội trong tương lai. Nếu con đường sự nghiệp của bạn hướng đến những người dẫn đầu, thì việc cập nhật các công nghệ mới nổi nên là một phần trong kế hoạch phát triển nghề nghiệp của bạn.

Bạn có thể làm gì với xu hướng AI này?

AI không phải là công nghệ mới đầu tiên hay cuối cùng gây ra nỗi sợ hãi và thay đổi mạnh mẽ hình dạng của thị trường việc làm. Tuyên bố này có vẻ đáng sợ, nhưng sự phổ biến của AI không có nghĩa là toàn bộ nền kinh tế sẽ bị diệt vong. Vẫn còn nhiều ngành mà AI chưa thể thay thế được.

Nhưng có những công việc mà tự động hóa có thể hoàn thành dễ dàng hơn con người. Các giả thuyết hiện tại cho rằng những công việc có nguy cơ cao nhất là những vai trò đòi hỏi trình độ học vấn thấp và thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên. Các công việc này bao gồm:

  • Thu ngân
  • Giao dịch viên
  • Nhân viên kế toán
  • Chuyên viên phân tích tín dụng
  • Công nhân vận hành máy đóng gói và chiết rót
  • Cán bộ tín dụng
  • Tiếp thị qua điện thoại

Đừng để những dự đoán này làm bạn sợ. Xuyên suốt lịch sử, các công việc mới xuất hiện cùng với đổi mới công nghệ và bù đắp cho sự mất mát của các công việc khác. Một nghiên cứu gần đây của nhà kinh tế học David Autor cho thấy 60% người lao động ngày nay làm những công việc không tồn tại vào năm 1940, đây là một con số đáng kinh ngạc.

Sự trỗi dậy của AI có thể sẽ tạo ra nhiều vị trí hơn nữa trên thị trường, mặc dù nó có thể loại bỏ một số vị trí. Theo báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, máy móc sẽ thay thế khoảng 75 triệu việc làm và 133 triệu việc làm khác sẽ hình thành khi lĩnh vực này phát triển.

Những công việc mới này đã có ở đây. Vào năm 2023, TIME đã báo cáo rằng các vai trò hoàn toàn mới với tư cách là các kỹ sư thúc đẩy AI phải trả khoản tiền khổng lồ 335,000 USD hàng năm — và sẽ có thêm nhiều công việc mới theo sau đó. Nếu bạn cảm thấy lo lắng về việc mất việc, cảm xúc của bạn là có cơ sở, nhưng bạn không nên để nỗi sợ hãi đó lấn át mình. Sẽ có nhiều cơ hội hơn.

Những kỹ năng nào sẽ được yêu cầu sắp tới?

Dữ liệu hiện tại của Bộ Lao động Hoa Kỳ cho thấy rằng các kỹ năng mềm sẽ tiếp tục có nhu cầu cao trong 10 năm tới. Nếu bạn lo lắng về tác động của AI đối với vị trí của mình, hãy cân nhắc nâng cao hoặc đào tạo lại các kỹ năng mềm sau:

  • Kỹ năng giao tiếp giúp xây dựng mối quan hệ con người hiệu quả với đồng nghiệp và khách hàng, như trí tuệ cảm xúc, nhận thức bản thân và giải quyết xung đột
  • Kỹ năng giao tiếp để xây dựng đội/nhóm thành công, như lắng nghe tích cực, giao tiếp phi ngôn ngữ và sự tự tin
  • Kỹ năng tư duy để biến các khái niệm thành chiến lược thành công, như tư duy phản biện, động não và sáng tạo
  • Luôn cập nhật các xu hướng công nghệ mới. Kiểm tra các kỹ năng máy tính hiện tại của bạn và cân nhắc đăng ký các khóa học trực tuyến, tùy thuộc vào cách ngành của bạn phản ứng với tác động của AI. Các diễn đàn, nhóm và tạp chí cũng là những nguồn tài nguyên tuyệt vời để hiểu ngành của bạn đang phát triển ở đâu và làm thế nào để theo kịp nó.

Công việc của tương lai

Mặc dù tác động của AI đối với tương lai của công việc vẫn chưa rõ ràng, nhưng các công nghệ mới nổi vẫn có thể thay đổi cách bạn tương tác với vị trí hiện tại của mình. Nhưng có rất nhiều công việc sẽ không được tự động hóa, cũng như các cơ hội sử dụng AI để nâng cao kỹ năng của bạn và thúc đẩy sự nghiệp của bạn trong tương lai.

Cho dù bạn đang tìm kiếm một công việc mới hay đang phân tích 'tuổi thọ' của công việc hiện tại, hãy duy trì các kỹ năng cứng và mềm có liên quan và đưa ra các quyết định có mục đích khi ngành của bạn có xu hướng thay đổi hoặc bị tác động trong tương lai.