Marketing Channel Là Gì? 6 Kênh Ưu Tiên Năm 2024

Marketing Channel Là Gì? 6 Kênh Ưu Tiên Năm 2024
Marketing Channel Là Gì? 6 Kênh Ưu Tiên Năm 2024

Marketing channel là gì?

Marketing channel (kênh marketing) đề cập đến một trong số các công cụ, nền tảng và điểm tiếp xúc khác nhau mà doanh nghiệp sử dụng để giao tiếp với một phân khúc thị trường và hướng dẫn họ trong hành trình của khách hàng (customer journey). Như chúng ta sẽ khám phá trong các phần sau của bài viết này, các kênh marketing có thể bao gồm các kênh kỹ thuật số như mạng xã hội và trang web, cũng như các kênh ngoại tuyến (offline) như các sự kiện networking và truyền miệng (word of mouth).

Khi bạn phát triển một chiến lược đi kênh marketing vững chắc và tối ưu hóa các phương pháp của mình trên mọi kênh, doanh nghiệp của bạn có thể hưởng lợi theo một số cách sau:

  • Tiếp cận thị trường mới
  • Mang lại giá trị cho khách hàng tiềm năng
  • Xây dựng tài sản thương hiệu
  • Tạo ra thêm khách hàng tiềm năng
  • Tăng doanh số bán hàng
  • Giảm chi phí kinh doanh
  • Cải thiện trải nghiệm của khách hàng

Tiếp tục đọc để khám phá các ví dụ về các kênh marketing và các bước lập chiến lược để tiếp cận thị trường mục tiêu (target market) của bạn.

💡
Các kênh marketing đã thay đổi như thế nào theo thời gian? Một vài năm trước, quảng cáo trên Facebook đã phổ biến để nhắm mục tiêu đến số đông người sử dụng nền tảng truyền thông xã hội. Nhưng hiện tại, vì khán giả đang chuyển sự chú ý của họ sang các nền tảng khác, nên TikTok, YouTubeInstagram đang tăng chi tiêu cho quảng cáo. Nhưng có những cách khác để tiếp cận mọi người. Truyền miệng (word of mouth) sẽ luôn là một hình thức tiếp thị hiệu quả, trong khi SEOcontent marketing tiếp tục giữ vững vị thế đặc biệt khi kết hợp với marketing qua email và phương tiện truyền thông xã hội.

6 kênh marketing bạn nên biết

Các ví dụ bên dưới bao gồm các kênh ngoại tuyến và trực tuyến, cũng như cơ hội cho cả chiến lược kênh trả phí và kênh không phải trả tiền. Xem xét từng người để lấy cảm hứng và xem xét các khả năng cho doanh nghiệp của bạn.

Mạng xã hội

Marketing truyền thông xã hội tận dụng sức mạnh của nội dung có giá trị cao như video hướng dẫn hoặc trích dẫn truyền cảm hứng để thu hút khán giả. Khi bạn đăng nội dung liên quan đến sở thích của khách hàng tiềm năng, bạn có thể thu hút sự chú ý của họ khi họ đang tham gia vào các hoạt động truyền thông xã hội thông thường như cập nhật trên feed hoặc nhắn tin cho các mối liên hệ của bạn trên các nền tảng như Facebook, Twitter và LinkedIn.

Thư điện tử

Là một kênh marketing đã xuất hiện từ lâu, email mang đến cơ hội gửi tin nhắn được cá nhân hóa tới hộp thư đến của người đăng ký, phát triển mối quan hệ với độc giả của bạn và chuyển đổi họ thành khách hàng. Email bạn gửi có thể bao gồm tài liệu giáo dục, thông tin giảm giá sản phẩm, thông báo về ưu đãi hoặc sự kiện mới, quà tặng và phiếu giảm giá miễn phí hoặc khảo sát và thăm dò ý kiến.

Tùy thuộc vào các tính năng của hệ thống email của bạn, bạn thường có thể đo lường hiệu quả của các chiến dịch email bằng các chỉ số như tỷ lệ mở, tỷ lệ nhấp và tỷ lệ chuyển đổi (open rate, click-through rate, conversion rate). Bằng cách phân mảnh danh sách người đăng ký (list segmentation) và tự động gửi nhiều email, bạn có thể dẫn dắt người đăng ký theo hành trình của khách hàng mà không cần phải soạn từng email theo cách thủ công.

Website

Có một số cách để sử dụng web như một kênh marketing như dưới đây:

  • Hãy coi website là một kênh marketing trực tuyến và mạnh mẽ cho thương hiệu của bạn. Khi bạn đang xây dựng một trang web và hướng lưu lượng truy cập đến trang web đó, hãy dành thời gian để tối ưu hóa cấu trúc, thiết kế, nội dung và lời kêu gọi hành động của trang web để khách truy cập được khuyến khích đăng ký hoặc mua hàng.
  • Viết nội dung chuẩn SEO đề cập đến nội dung được tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm. Phát triển nội dung dạng dài (long-form content) đáp ứng mục đích của người tìm kiếm trên internet (ví dụ: để tìm thông tin về một chủ đề hoặc câu trả lời cho một câu hỏi).
  • Khi nội dung thân thiện với SEO của bạn hiển thị trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP), người tìm kiếm trên internet có thể nhấp vào trang, xem nội dung và tìm hiểu thêm về các sản phẩm và dịch vụ của bạn.
💡
Viết nội dung chuẩn SEO thường được coi là các nội dung organic, trong đó chất lượng, cấu trúc, mức độ liên quan và hyperlink của một phần nội dung có thể thu hút khán giả trực tuyến mà không cần sử dụng quảng cáo trả tiền.
  • Quảng cáo trả phí có thể giúp bạn mở rộng quy mô nỗ lực của mình ngoài khả năng chạy online marketing không phải trả tiền để tiếp cận đối tượng mới. Quảng cáo trực tuyến có thể bao gồm SEM/social engine marketing (quảng cáo dựa trên từ khóa mà mọi người đang tìm kiếm trực tuyến), display ads/quảng cáo hiển thị hình ảnh, native ads (hiển thị quảng cáo cho độc giả dựa trên hoạt động trực tuyến của họ) và quảng cáo trên mạng xã hội có trả tiền (quảng cáo các bài đăng được thiết kế để tiếp cận đối tượng cụ thể).

Tổ chức sự kiện

Tổ chức các sự kiện trực tiếp như lớp học, hội thảo hoặc gặp gỡ và chào hỏi có thể là một cách để thu hút khách hàng tiềm năng đến với thương hiệu của bạn và lôi kéo họ đến các sự kiện trong tương lai hoặc các sản phẩm và dịch vụ khác.

Cân nhắc nâng cao trải nghiệm của khách hàng bằng cách kích thích các giác quan của khách hàng, chẳng hạn như bằng âm nhạc, ánh sáng và đồ ăn nhẹ, đồng thời đảm bảo mọi tương tác với nhân viên sự kiện đều góp phần mang lại sự thích thú cho người tham dự.

Truyền miệng (word of mouth)

Marketing bằng truyền miệng đề cập đến giao tiếp giữa các khách hàng với nhau về một thương hiệu hoặc sản phẩm thông qua những thứ như các đề xuất, lời chứng thực và giới thiệu.

Là một dạng bằng chứng xã hội, những thông tin liên lạc này có thể mang lại hiệu quả cao trong việc thúc đẩy doanh số bán hàng, bất kể loại hình kinh doanh nào. Người tiêu dùng có xu hướng bắt chước các hành vi và sở thích của những người xung quanh, và tin tưởng vào sự chứng thực của họ đối với các sản phẩm và dịch vụ.

Tìm kiếm cơ hội để tận dụng sự hài lòng của khách hàng trung thành và biến họ thành những 'đại sứ thương hiệu':

  • Yêu cầu giới thiệu và cung cấp tiền thưởng giới thiệu khi khách hàng mới mua hàng.
  • Tạo một chương trình tiếp thị liên kết (affiliate marketing).
  • Giúp khách hàng dễ dàng và đơn giản hoá quy trình đăng đánh giá của họ trên mạng.

Phương tiện marketing truyền thống

Các phương tiện marketing truyền thống như quảng cáo in, biển quảng cáo và bảng hiệu, đài phát thanh và thư trực tiếp vẫn có thể hiệu quả ngay cả trong thời đại kỹ thuật số vì chúng có thể tiếp cận khán giả khi họ không có trên mạng. Những phương tiện này cũng có thể hiệu quả trong việc tiếp cận đối tượng ở một vị trí địa lý cụ thể và một số hình thức, chẳng hạn như thư trực tiếp, có thể có thời hạn sử dụng lâu hơn khi người tiêu dùng lưu các mặt hàng thực để sử dụng sau hoặc chia sẻ chúng với những người khác.

Cách chọn kênh marketing của bạn

Với tất cả các khả năng marketing theo ý của bạn, điều quan trọng là chọn các kênh phù hợp với mục tiêu kinh doanh của bạn. Những mẹo này có thể giúp bạn ưu tiên những kênh nào sẽ tiếp tục và có hiệu quả.

Xác định mục tiêu marketing của bạn

Bạn muốn đạt được điều gì thông qua marketing trong quý, 6 tháng hoặc năm tới? Đặt mục tiêu cụ thể và có thể đo lường được cho 3 khoảng thời gian này.

Ví dụ: có thể bạn muốn thêm marketing qua email vào nỗ lực hiện tại của mình. Vì vậy, bạn sẽ thiết lập một nam châm thu hút khách hàng tiềm năng/lead magnet (một landing page có biểu mẫu thu hút khách hàng tiềm năng/lead form) và một hệ thống email như Mailchimp hoặc Constant Contact. Sau đó, mục tiêu của bạn có thể bao gồm thu hút một số người nhất định nhấp vào trang đích, một số người nhất định thực sự đăng ký và một số người nhất định mua sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn quảng cáo thông qua chuỗi email của mình.

Tiến hành phân tích thị trường

Là một phần của kế hoạch kinh doanh toàn diện, tiến hành phân tích thị trường có thể giúp bạn xác định các cơ hội trong ngành của mình để tiếp cận thị trường mục tiêu, bao gồm các kênh marketing tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn.

Các thành phần của phân tích thị trường bao gồm nghiên cứu ngành, phân tích cạnh tranh, xác định khoảng cách, nghiên cứu thị trường mục tiêu hoặc thị trường ngách, xác định các rào cản gia nhập và dự báo doanh số bán hàng.

Điều tra đối thủ cạnh tranh của bạn

Là một phần của phân tích thị trường, việc điều tra chuyên sâu các thương hiệu cạnh tranh có thể giúp bạn quyết định nên sử dụng kênh marketing nào.

  • Những thương hiệu như của bạn đang làm gì để tiếp cận khách hàng trong thị trường ngách của bạn?
  • Những kênh marketing nào mà đối thủ cạnh tranh hiện không sử dụng?
  • Bạn có thể làm gì để tạo sự khác biệt với đối thủ và cải thiện thông điệp cũng như cách tiếp cận của họ?

Phỏng vấn/khảo sát khách hàng hiện có

Nếu bạn đã có khách hàng trả tiền, bạn nên thu thập thông tin từ phản hồi của họ. Nếu có thể, hãy thiết lập một vài cuộc phỏng vấn với khách hàng trung thành với mục tiêu khám phá những điều sau:

  • Cách họ phát hiện ra sản phẩm và dịch vụ của bạn
  • Điều gì đã thôi thúc họ mua hàng
  • Nền tảng truyền thông xã hội yêu thích của họ
  • Các loại sự kiện họ có khả năng tham dự
  • Cách họ tìm kiếm thông tin và nguồn thông tin nào họ tin tưởng

Nếu các cuộc phỏng vấn không khả thi, hãy tạo một vài mẫu khảo sát mà khách hàng có thể điền vào một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Xác định ngân sách marketing của bạn

Bạn có thể thực hiện nhiều nỗ lực marketing miễn phí hoặc với chi phí thấp. Chúng có thể bao gồm đăng nội dung không phải trả tiền lên phương tiện truyền thông xã hội, xây dựng nội dung SEO trên trang web của bạn để xếp hạng cao trong kết quả của công cụ tìm kiếm và kết nối với khách hàng tiềm năng tại các sự kiện chuyên nghiệp.

Bạn có thể sẵn sàng mở rộng quy mô nỗ lực của mình bằng cách thiết lập quảng cáo trả tiền, thông qua các kênh digital marketing hoặc các kênh marketing truyền thống.

Marketing trên nhiều kênh khác nhau

Bây giờ là lúc xem xét các kênh có sẵn cho bạn và mọi thứ bạn đã khám phá trong các bước phía trên và bắt đầu kết hợp chiến lược phát triển kênh marketing của bạn.

Mặc dù một kênh có thể khiến bạn thấy phù hợp nhất, nhưng hãy xem xét phương pháp marketing đa kênh để mang lại cho doanh nghiệp của bạn cơ hội tốt nhất để tiếp cận khán giả và biến họ thành khách hàng trả tiền.

💡
Ommichannel marketing/Tiếp thị đa kênh là gì? Tiếp thị đa kênh chính là khi bạn tiếp thị doanh nghiệp của mình trên hai hoặc nhiều kênh với mục đích tăng khả năng hiển thị và tương tác với khách hàng ở những nơi họ có thể sẽ tới/tiếp cận. Tiếp thị đa kênh có một điểm khác biệt chính: Nó được thiết lập để tích hợp liền mạch giữa các kênh để khách hàng có thể tiếp tục hành trình của họ với thương hiệu của bạn mà không gặp phải bất kỳ sự gián đoạn nào.
Omnichannel Marketing Là Gì? Định Nghĩa, Ví Dụ, Chiến Lược
Khám phá omnichannel marketing - tiếp thị đa kênh, tại sao điều quan trọng là thiết kế hành trình của khách hàng và cách xây dựng chiến lược tiếp thị đa kênh của bạn.