Cách Cải Thiện Kỹ Năng Đàm Phán Của Bạn

Cách Cải Thiện Kỹ Năng Đàm Phán Của Bạn

Khi nghĩ về đàm phán, bạn có hình dung ra một tình huống kinh doanh diễn ra nhanh chóng với một thỏa thuận lớn sắp diễn ra hay một kịch bản quan trọng nào khác không? Mặc dù đàm phán thường phát huy tác dụng trong những tình huống này, nhưng nó cũng đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày.

Trong khi đàm phán, bạn có thể chọn một trong 3 cách tiếp cận chính: (1) Cứng rắn, (2) mềm mỏng và (3) có nguyên tắc.

Đàm phán cứng rắn dựa trên thương lượng cạnh tranh, trong khi cách đàm phán mềm mỏng bao gồm nhiều thỏa hiệp hơn. Đàm phán có nguyên tắc tập trung vào thông tin và lợi ích khách quan thay vì con người hoặc vị trí để đạt được thành công lâu dài cho mọi người tham gia vào cuộc đàm phán.

Bất kể bạn chọn cách tiếp cận nào, việc trau dồi các kỹ năng cụ thể có thể giúp tăng cơ hội thành công của bạn. Học cách đàm phán hiệu quả và quan sát khi các mối quan hệ của bạn thay đổi và lợi ích giảm dần trong suốt cuộc đời bạn.

Đàm phán là gì, và tại sao nó quan trọng?

Đàm phán là một cuộc thảo luận phức tạp trong đó hai hoặc nhiều bên cố gắng giải quyết vấn đề theo cách mà mọi người đều chấp nhận được. Mỗi bên đều có cơ hội trình bày quan điểm của mình và cố gắng thuyết phục bên kia nhìn nhận quan điểm của mình. Bạn sẽ luôn có một số hình thức cho và nhận, với sự thỏa hiệp thường yêu cầu một bên bỏ đi thành công hơn trong khi bên kia phải nhượng bộ nhiều hơn.

Đó là một kỹ năng cần thiết cho các cá nhân, nhóm và tổ chức. Đàm phán cung cấp một công cụ có giá trị để giải quyết xung đột, thăng tiến nghề nghiệp và tạo ra giá trị.

Những phẩm chất của một nhà đàm phán hiệu quả là gì?

Các nhà đàm phán hiệu quả giao tiếp rõ ràng, lắng nghe và hiểu những gì người khác nói, đồng thời sử dụng các kỹ năng tư duy phản biện. Những phẩm chất cần thiết khác bao gồm:

  • Khả năng thích ứng
  • Thuyết phục
  • Khả năng nghiên cứu xuất sắc
  • Có cá tính
  • Sáng tạo
  • Tận tâm
  • Thực hiện công việc hiệu quả dưới áp lực
  • Rõ ràng, rành mạch
  • Sẵn sàng thỏa hiệp
  • Thái độ và triển vọng tích cực
  • Kỹ năng trao đổi thông tin tốt

Làm thế nào cải thiện kỹ năng đàm phán của bạn?

Đàm phán là một kỹ năng sống, không chỉ là khả năng của các giám đốc điều hành doanh nghiệp hàng đầu và các chuyên gia xử lý khủng hoảng. Đàm phán thường diễn ra ngay cả trong những thời điểm bình thường của cuộc sống. Ví dụ, các cặp đôi có thể thương lượng về nơi đi nghỉ hoặc các gia đình có thể thương lượng về cách họ tổ chức một buổi xem phim gia đình như thế nào.

Làm việc trên các kỹ năng đàm phán của bạn mang lại nhiều lợi ích. Những ví dụ bao gồm:

  • Thúc đẩy và xây dựng sự tự tin
  • Đảm bảo bạn nhận được các giao dịch tốt nhất có thể và giá trị tối đa
  • Giúp giải quyết xung đột, vấn đề
  • Xây dựng sự tôn trọng và danh tiếng tích cực
  • Tiến lên trong con đường sự nghiệp của bạn
  • Tăng cường các mối quan hệ

Các kỹ năng đàm phán bạn cần tập trung cải thiện là gì?

Cho dù bạn đang cải thiện kỹ năng đàm phán cho công việc hay cuộc sống cá nhân, các kỹ năng đàm phán khác nhau có thể giúp bạn tiến lên phía trước. Làm việc dựa trên sự tự tin và kỹ năng giao tiếp của bạn là một nơi tốt để bắt đầu. Bước vào một cuộc đàm phán với sự tự tin vừa phải sẽ giúp bạn không bị lợi dụng mà không khiến bạn có vẻ khó chịu ở phía bên kia bàn đàm phán.

Chuẩn bị kỹ càng

Nếu không có sự chuẩn bị, về cơ bản bạn sẽ tiến hành đàm phán một cách mù quáng. Bạn cần hiểu rõ tình hình, những gì đang bị đe dọa và các cách khác nhau mà các cuộc đàm phán có thể diễn ra. Khi bạn chuẩn bị, hãy tự hỏi mình một số câu hỏi để giúp bạn có sự định hướng cho cuộc đàm phán tốt hơn:

  • Các ranh giới của bạn là gì?
  • Bạn muốn thực hiện những điều gì?
  • Bạn sẽ/có thể thỏa hiệp bao nhiêu và tới mức nào?
  • Những nhượng bộ mà bạn yêu cầu đối phương đưa ra có hợp lý và công bằng không?
  • Người đối tác phía bên kia có thể phản ứng như thế nào?
  • Kết quả tốt nhất và tồi tệ nhất có thể là gì?

Biết mục tiêu của bạn

Bạn sẽ yêu cầu gì trong quá trình đàm phán? Hiểu điều này là một bước đầu tiên cần thiết. Ngoài ra, bạn phải xây dựng trường hợp của mình bằng cách đưa vào các chi tiết hỗ trợ để thuyết phục phía bên kia lý do tại sao họ nên đáp ứng yêu cầu của bạn.

💡
Tiếp cận các cuộc đàm phán với sự hiểu biết rõ ràng về những gì bạn sẵn sàng đánh mất. Ví dụ, nếu bạn muốn một mức lương cao hơn, bạn có sẵn sàng hy sinh một lợi ích khác, chẳng hạn như thời gian nghỉ phép không?

Ngoài ra, hãy quyết tâm yêu cầu nhiều hơn nữa. Ví dụ: nếu bạn đang đàm phán với chủ lao động về việc tăng năng suất hoặc số giờ làm việc, hãy yêu cầu mức lương cao hơn hoặc tăng thời gian nghỉ phép.

Luyện tập thật nhiều

Bạn biết câu nói cũ, "Luyện tập tạo nên sự hoàn hảo/Practice makes perfect." Nó đúng trong các tình huống khác nhau, bao gồm cả các cuộc đàm phán. Trừ khi bạn là một nhà đàm phán chuyên nghiệp, bạn có thể không có cơ hội thường xuyên để linh hoạt các kỹ năng đàm phán của mình. Một vài chiến thuật để xem xét bao gồm những điều sau đây:

  • Sử dụng tài nguyên có sẵn của bạn để có được các thông tin nhằm hỗ trợ cho phía bạn.
  • Đóng vai đối phương để giúp bạn hiểu những điểm mà phía bên kia có thể nêu ra.
  • Giao tiếp bằng mắt nhất quán khi nhập vai với người khác và giữ ánh nhìn của họ để tỏ ra tự tin và cam kết.
  • Nghiên cứu các chiến thuật đàm phán mới nhất bằng cách sử dụng các nguồn như sách, podcast và các khóa học để giữ cho các kỹ năng của bạn luôn mới mẻ.

Xây dựng các mối quan hệ

Các cuộc đàm phán đòi hỏi một cách tiếp cận cẩn thận và cân bằng từ cả hai bên. Xây dựng mối quan hệ với người khác hoặc bên mà bạn đàm phán cùng có thể giúp phá vỡ rào cản đồng thời khuyến khích tinh thần hợp tác. Nó cũng có thể giúp tăng tỷ lệ đạt được thỏa thuận thành công. Các cách để xây dựng mối quan hệ bao gồm:

  • Nếu thời gian cho phép, hãy tham gia vào một cuộc nói chuyện nhỏ hoặc ít nhất là giới thiệu cá nhân
  • Giao tiếp rõ ràng để đảm bảo bên kia hiểu rõ về vị trí của bạn và những gì bạn đang yêu cầu. Giữ bình tĩnh và giữ cho ngôn ngữ cơ thể của bạn thoải mái nhưng chuyên nghiệp.
  • Đừng ngại đặt câu hỏi. Các câu hỏi trung lập (không phải câu hỏi “có” hoặc “không” khiến bên kia trả lời) có thể khuyến khích các câu trả lời chứa đầy thông tin có thể hữu ích trong suốt quá trình.
  • Thực hành lắng nghe tích cực và thừa nhận mối quan tâm hoặc cảm xúc phức tạp. Điều này không chỉ giúp xây dựng mối quan hệ của bạn mà còn cho phép bạn có được những hiểu biết có giá trị từ phía bên kia.

Hãy luôn linh hoạt

Các cuộc đàm phán diễn ra linh hoạt và có thể yêu cầu bạn phải linh hoạt và chấp nhận các giải pháp khác cũng như các thỏa hiệp bổ sung. Lắng nghe những gì đối phương đưa ra và xem xét liệu đề nghị của họ có phù hợp với mục tiêu và mục đích cuối cùng của bạn hay không.

Sử dụng óc phán đoán, nhưng hãy luôn chuẩn bị tinh thần cho tình huống xấu nhất

Các cuộc đàm phán không mang tính cá nhân. Tuy nhiên, chúng yêu cầu bạn tham gia cuộc trò chuyện với sự phán đoán đúng đắn để xác định xem các giải pháp của đối tác có phù hợp với mục tiêu và mục đích của bạn hay không.

Điều cần thiết là thiết lập ranh giới vững chắc và sẵn sàng rời khỏi bàn đàm phán nếu lời đề nghị không phù hợp với mục tiêu của bạn. Làm như vậy là một tuyên bố mạnh mẽ về sự tự tin và chính trực. Thay vì bác bỏ hoàn toàn cuộc đàm phán, phía bên kia có thể xem xét lại lập trường của họ. Trong cả hai trường hợp, bạn muốn thoát khỏi cuộc đàm phán khi biết rằng bạn đã đứng vững trong ranh giới của mình.

Làm thế nào để bạn phát triển kỹ năng đàm phán tốt?

Những nhà đàm phán giỏi có thể tự suy nghĩ, sử dụng tư duy phản biện và lắng nghe tích cực để dự đoán nhu cầu và hành động của người khác. Họ cũng cần có khả năng biến những thay đổi nhỏ thành vấn đề lớn, vì vậy họ giảm cơ hội thực hiện càng nhiều thay đổi đối với sự nhượng bộ của mình.

Tự đào tạo bản thân

Các khóa học phát triển chuyên nghiệp trên Vietdemy có thể giúp bạn trau dồi kỹ năng của mình. Các khóa học trực tiếp hoặc trực tuyến cũng có thể giúp bạn tìm hiểu một cách hiệu quả các khái niệm và lý thuyết đàm phán để áp dụng cho các tình huống của chính bạn.

Đưa các bài học đã học vào thực tế

Hiểu được lý thuyết và nguyên tắc cơ bản của đàm phán chỉ có thể giúp bạn nắm vững kiến thức. Thực hành giúp đưa những kỹ năng này vào trực giác của bạn - giúp bạn có thêm kinh nghiệm thực tế. Hãy thử các kỹ năng mới của bạn với gia đình và bạn bè. Bạn càng sử dụng nhiều chiến thuật đàm phán, bạn sẽ càng cảm thấy thoải mái hơn trong một tình huống đàm phán thực tế.

Yêu cầu sự phản hồi

Sau khi luyện tập với bạn bè và gia đình, đồng nghiệp, người hướng dẫn hoặc những người học khác, hãy yêu cầu họ phê bình / đưa ra góp ý với phần thể hiện của bạn. Nhận phản hồi có thể là một thách thức, nhưng đó là một phương pháp hiệu quả để xác định điểm mạnh và điểm yếu của bạn nhằm củng cố những điểm cần bổ sung. Hiểu được những gì bạn đã làm tốt và những điểm bạn đã trải qua thất bại, có thể giúp bạn trở thành một nhà đàm phán hiệu quả hơn theo thời gian. Nó cũng có thể làm tăng sự tự tin của bạn cho các cuộc đàm phán trong tương lai.