Critical Thinking Là Gì? 7 Cách Cải Thiện Kỹ Năng Quan Trọng Này

Critical Thinking Là Gì? 7 Cách Cải Thiện Kỹ Năng Quan Trọng Này

Tất cả những nhiệm vụ này và hơn thế nữa đều yêu cầu kỹ năng critical thinking - tư duy phản biện. Và cho dù bạn nghĩ mình có kỹ năng này hay không thì chúng cũng rất quan trọng cho sự nghiệp của bạn—và đây là lý do tại sao.

Tư duy phản biện là gì và tại sao nó lại quan trọng như vậy?

Constance Dierickx, nhà tâm lý học lâm sàng và huấn luyện viên hướng dẫn cách ra quyết định cho các CEO và giám đốc điều hành, chia sẻ rằng tư duy phản biện “đòi hỏi chúng ta phải suy nghĩ lại về cách diễn giải của chính mình” khi đưa ra quyết định hoặc cố gắng hiểu một tình huống nhất định.

Theo Lily Drabkin, một sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành tâm lý học tổ chức, người điều hành một lớp học có tên “Phát triển những người có tư duy phản biện” tại Đại học Columbia, có ba bước để tư duy phản biện:

  1. Nhận thức được các giả định của chúng ta: Đây là quá trình điều chỉnh những gì chúng ta đang tin tưởng hoặc suy nghĩ, còn được gọi là siêu nhận thức.
    Nghiên cứu các giả định của chúng tôi: Đây là quá trình kiểm tra các giả định của chúng ta bằng nhiều nguồn khác nhau. Drabkin nói: “Nói chung, sẽ rất hữu ích nếu có sự tham gia của những người khác, những người có thể giúp chúng ta nhìn nhận bản thân trong hành động của mình từ những góc nhìn xa lạ.
  2. Kiểm tra phân tích của chúng ta: Bước này liên quan đến việc đưa nghiên cứu của chúng ta vào thực tế để xem liệu nó có chính xác hay không, cũng như cởi mở với những giả định ban đầu của chúng ta là sai và sẵn sàng thay đổi quan điểm của chúng ta.
  3. Tư duy phản biện có lợi cho việc xây dựng các mối quan hệ, bắt đầu hoặc xoay chuyển sự nghiệp của bạn, hoặc thậm chí chỉ là thực hiện công việc hàng ngày của bạn. Nó cũng là một kỹ năng được tìm kiếm nhiều ở những người tìm việc. Yolanda Owens, một huấn luyện viên sự nghiệp cho biết: “Bạn muốn một người có kỹ năng tư duy phản biện tốt bởi vì họ sẽ không trở thành một miếng bọt biển thu hút sự chú ý. Họ sẽ có thể tìm ra mọi thứ và… trở nên tháo vát, năng động hơn.”

Đây là hai cách hữu ích khác để trở nên giỏi tư duy phản biện:

Tư duy phản biện dẫn đến việc ra quyết định tốt hơn

Owens đã chỉ ra rằng những người có tư duy phản biện giỏi luôn tìm cách hiểu “tại sao”. Cô ấy nói: “Khi họ có thể làm được điều đó, họ sẽ là những người giải quyết vấn đề tốt hơn. “Nó thực sự giúp mọi người phân tích tình huống và quan điểm.”

Dierickx cho biết, tư duy phản biện cũng có thể ngăn bạn có những phản ứng tức thời gây phản tác dụng về lâu dài. Drabkin nói thêm: “Các quyết định dựa trên tư duy phản biện có nhiều khả năng là những quyết định mà chúng ta cảm thấy tin tưởng hơn.

Tư duy phản biện khiến bạn trở nên thông minh hơn

Dierickx cho biết khi chúng ta sử dụng tư duy phản biện, chúng ta có nhiều bằng chứng hơn để chứng minh cho các tuyên bố hoặc quyết định của mình, giúp chúng ta dễ dàng gây ảnh hưởng và nhận được sự tôn trọng của người khác hơn.

Dierickx nói: “Bạn tạo dựng được danh tiếng là một người có tư tưởng đáng tin cậy. “Điều đó khiến bạn nổi bật vì trong hầu hết các tổ chức, rất nhiều người nói những điều giống nhau.”

7 cách để cải thiện kỹ năng tư duy phản biện của bạn

Những thói quen sau đây đáng để kết hợp vào thói quen hàng ngày của bạn—nghĩa là, nếu bạn muốn gây ấn tượng với đồng nghiệp và tránh rơi vào vòng xoáy của những lựa chọn sai lầm.

Đặt câu hỏi

Owens nói, những người có tư duy phản biện giỏi không ngại hỏi người khác khi họ không chắc chắn về điều gì đó. Điều này cho phép họ có càng nhiều thông tin càng tốt trước khi đưa ra quyết định. Nó cũng đảm bảo rằng họ không bao giờ quá tự tin vào các giả định của mình đến mức bỏ qua các lựa chọn tốt hơn.

Thực hành suy ngẫm

Dierickx khuyên bạn nên dành thời gian để suy ngẫm về một ngày của mình, đặc biệt là sau khi một tình huống cảm xúc được giải quyết hoặc một dự án lớn hoàn thành, như:

  • Bối cảnh là gì?
  • Tôi đã nghĩ gì và cảm thấy gì trong lúc này?
  • Những người khác đang nghĩ gì và cảm thấy gì trong thời điểm này?
  • Tôi có thể làm gì khác đi khi biết những gì tôi biết bây giờ?

Cũng có thể hữu ích khi liên hệ với người mà bạn tin tưởng hoặc ngưỡng mộ để nhận phản hồi về cách bạn xử lý vấn đề và những gì họ sẽ làm khác đi.

Sẵn sàng thay đổi

Owens và Dierickx đồng ý rằng những người có đầu óc cởi mở sẽ thành công hơn khi có tư duy phản biện. “Điều khó chịu lớn nhất của tôi là khi mọi người nói, ‘Chà, chúng tôi luôn làm theo cách đó.’ Đừng trở thành người đó,” Owens nói. “Luôn có một cách thay thế để làm điều gì đó và hiểu rằng cách của bạn không phải lúc nào cũng là cách duy nhất hoặc cách đúng đắn để làm điều gì đó.”

Dierickx khuyên bạn nên “sẵn sàng từ bỏ những gì bạn tin là đúng ngày hôm qua khi đối mặt với bằng chứng mới.”

“Chúng ta cần phải chắc chắn và không chắc chắn,” cô nói thêm. “Bạn không thể chắc chắn đến mức không bao giờ đặt câu hỏi. Đó không phải là tư duy phản biện. Đó là sự thiếu hiểu biết mù quáng.”

Xây dựng mạng lưới các mối quan hệ đa dạng

Bạn sẽ không bao giờ học được cách suy nghĩ chín chắn nếu bạn chỉ đối mặt với những quan điểm bắt chước quan điểm của chính bạn. Vì vậy, hãy cố gắng kết bạn với những người có nền tảng, chuyên môn, sở thích và quan điểm khác nhau, đồng thời tích cực tìm kiếm lời khuyên, phản hồi và ý tưởng của họ một cách thường xuyên.

Drabkin nói: “Học hỏi từ bạn bè là một trong những cách quan trọng nhất mà người lớn học được điều gì đó, điều này thực sự rất tốt cho tư duy phản biện, bởi vì các kỹ năng tư duy phản biện thường được học trong cuộc trò chuyện.

“Ngay cả khi có thể có ai đó mà bạn không đồng ý với quan điểm của họ, thì việc lắng nghe họ nói ra vẫn rất hữu ích,” cô ấy nói thêm.

Học cách lắng nghe người khác một cách chủ động

Khi bạn đã phát triển được một mạng lưới bạn bè, đồng nghiệp và người cố vấn đa dạng, điều quan trọng là bạn phải thực sự gắn bó với những gì họ đang nói với bạn để bạn có thể tận dụng những hiểu biết sâu sắc đó cho tư duy phản biện của riêng mình.

Đọc và học hỏi một cách sâu rộng

Dierickx cho biết, việc tương tác với nhiều kiểu người khác nhau để có tư duy phản biện tốt hơn cũng quan trọng không kém, việc tiếp thu thông tin mới bên ngoài nghề nghiệp hoặc lĩnh vực chuyên môn của bạn cũng rất quan trọng.

Cô ấy đề nghị dành thời gian trong lịch trình của bạn để đọc các bài báo hoặc sách học thuật về các chủ đề mà bạn không quen thuộc hoặc thậm chí là những ý tưởng mà bạn không đồng ý.

Tương tự như vậy, cô ấy nói, có thể hữu ích khi thực hiện những sở thích mới hoặc nghiên cứu các hoạt động không quen thuộc.

Thực hiện các công việc ngoài 'comfort zone' của bạn

Tư duy phản biện có thể phát huy tác dụng khi bạn đặt mình ra ngoài 'comfort zone' của bạn, và không có cách nào tốt hơn để làm điều đó hơn là giải quyết những điều mới mẻ và khác biệt trong công việc của bạn.

Điều đó không có nghĩa là bạn nên giơ tay lãnh đạo một dự án quan trọng mà không hiểu nó yêu cầu những gì hoặc chỉ ra cho sếp của bạn về những lỗ hổng kiến thức của bạn. Nhưng bạn nên cởi mở với việc trở thành người ngu ngốc nhất trong phòng hoặc bị người khác và những ý tưởng mới nghi ngờ về kỹ năng và sự tự tin của bạn.

Làm thế nào để thể hiện kỹ năng tư duy phản biện của bạn khi tìm kiếm việc làm

Nhà tuyển dụng đánh giá cao những người có tư duy phản biện vì họ thường tự chủ, đổi mới và thú vị khi làm việc cùng, vì vậy, điều quan trọng là phải kết hợp các ví dụ về tư duy phản biện của bạn vào thực tế tại một số thời điểm trong quá trình tìm kiếm việc làm của bạn.

Trong sơ yếu lý lịch hoặc thư xin việc

Sự khôn ngoan trong tìm kiếm việc làm cho biết trong sơ yếu lý lịch và thư xin việc của bạn nên tập trung vào thành tích của bạn thay vì những nhiệm vụ, công việc mà bạn đã thực hiện. Owens nói thêm rằng đây là một cách tuyệt vời để ngụ ý rằng bạn là một người có tư duy phản biện tốt trên giấy tờ.

Nhà tuyển dụng sẽ đánh giá “cách bạn đưa ra những loại quyết định đó hoặc điều gì đã ảnh hưởng đến bạn để làm mọi việc theo cách mà bạn đã làm.”

Trong các buổi phỏng vấn việc làm

Các kỹ năng tư duy phản biện thường được nhà tuyển dụng đánh giá thông qua các câu hỏi hành vi, kiểm tra kỹ năng và nghiên cứu tình huống. Owens cho biết khi tiếp cận bất kỳ bản đánh giá công việc nào, hãy nghĩ rộng ra một chút—“không nhất thiết phải nói cho họ biết câu trả lời của bạn, mà hãy giúp họ hiểu cách bạn đưa ra câu trả lời.”

Và đừng ngại đặt câu hỏi tiếp theo trước khi đưa ra phản hồi. Owens nói: “Hãy suy nghĩ xem tại sao họ hỏi bạn câu hỏi đó để bạn có thể hiểu loại ví dụ mà bạn cần đưa ra cho họ để định hình câu trả lời của bạn. Và đó là một phần của tư duy phản biện—biết nên đặt câu hỏi gì hoặc biết rằng bạn phải đặt câu hỏi để có thể đưa ra giải pháp.”

Drabkin lưu ý rằng một phần của tư duy phản biện là nhìn xa hơn những gì trước mặt bạn. Trong một cuộc phỏng vấn, điều này có thể có nghĩa là tìm kiếm và chỉ ra những khoảng trống trong công việc hoặc nhóm mà bạn có thể là tài sản độc nhất. Cô ấy nói: “Tìm ra điều đó và thể hiện điều đó sẽ cho người phỏng vấn của bạn thấy và cho công ty thấy rằng bạn có những kỹ năng tư duy phản biện này bởi vì bạn có thể phân tích vai trò theo cách mà có thể họ không có được.”


Nguồn: The Muse