Digital Marketing Là Gì? Các Hình Thức, Kỹ Năng, Cơ Hội Nghề Nghiệp

Digital Marketing Là Gì? Các Hình Thức, Kỹ Năng, Cơ Hội Nghề Nghiệp

Digital marketing (Tiếp thị kỹ thuật số), hay online marketing (tiếp thị trực tuyến), là một hình thức quảng cáo sử dụng internet và các công nghệ kỹ thuật số để kết nối với khách hàng. Thay vì các phương tiện truyền thống, chẳng hạn như báo in, đài phát thanh hoặc truyền hình, digital marketing sử dụng máy tính, điện thoại di động, phương tiện truyền thông xã hội, công cụ tìm kiếm và các kênh kỹ thuật số khác để tiếp cận người tiêu dùng ở bất cứ nơi nào họ dành nhiều thời gian nhất.

Tìm hiểu tất cả những gì bạn cần biết về digital marketing, phương pháp của nó và cách bắt đầu sự nghiệp trong lĩnh vực này.

Digital Marketing là gì?

Digital marketing là một hình thức marketing tận dụng internet và các công nghệ kỹ thuật số, chẳng hạn như máy tính và điện thoại thông minh, để kết nối với khách hàng. Không chỉ chạy quảng cáo Instagram được tài trợ để thúc đẩy doanh số bán hàng, đó là một tập hợp các phương pháp tương tác với khách hàng ở mọi giai đoạn của hành trình mua hàng.

Digital marketing bao gồm email, phương tiện truyền thông xã hội, quảng cáo và nhắn tin đa phương tiện được phân phối qua điện thoại di động và web. Hơn 60 phần trăm dân số toàn cầu đang trực tuyến và ngày càng có nhiều người tham gia thêm mỗi ngày. Đó là lý do tại sao các công ty hiện đang tăng ngân sách digital marketing lên hai con số trong khi các hình thức marketing truyền thống thì bị cắt giảm [1].

Dữ liệu đóng một vai trò quan trọng trong digital marketing. Các marketers có thể thu thập thông tin có giá trị bằng cách theo dõi hành trình của khách hàng trong thời gian thực và nhắm mục tiêu đối tượng cụ thể bằng cách điều chỉnh nội dung cho các kênh kỹ thuật số ưa thích của họ.

💡
Starbucks đã thu thập dữ liệu từ ứng dụng phần thưởng/tích điểm (Starbucks Rewards) dành cho thiết bị di động của họ để giúp xác định xu hướng theo mùa (seasonal trends) và tạo các chương trình khuyến mãi phù hợp [2].

5 loại hình Digital Marketing

Các digital marketers kết nối với khách hàng tiềm năng thông qua các kênh khác nhau. Các chiến thuật digital marketing sau đây, được sử dụng bởi các công ty nhỏ cũng như các doanh nghiệp lớn, vẫn là một trong những chiến thuật được sử dụng phổ biến và có tác động nhất hiện nay.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (Search Engine Optimization/SEO)

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là một kỹ thuật tìm cách cải thiện thứ hạng của thương hiệu trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing hay Cốc Cốc. Nếu bạn đã từng tìm kiếm thứ gì đó trên Google, bạn có thể nhận thấy rằng ngay cả tìm kiếm đơn giản nhất cũng có thể mang lại hàng triệu kết quả. Tuy nhiên, có lẽ bạn hiếm khi lướt qua vài gợi ý đầu tiên, chứ chưa nói đến trang tiếp theo.

Trong một nơi 'đông đúc' như vậy, các digital marketers sử dụng SEO để đảm bảo rằng khách hàng tiềm năng thực sự tìm thấy sản phẩm hoặc dịch vụ của họ trực tuyến.

Một số cách phổ biến để 'đi SEO' bao gồm:

  • Tạo nội dung chất lượng đáp ứng mục đích của người tìm kiếm
  • Sử dụng từ khóa để giúp công cụ tìm kiếm xác định tài liệu có liên quan
  • Sử dụng từ khóa dài (long-tail keywords - cụm từ cụ thể mà người tìm kiếm sử dụng) để giúp nội dung tiếp cận đối tượng mục tiêu
  • Đảm bảo nội dung được tải nhanh và tương thích với thiết bị di động
💡
Dữ liệu đóng vai trò rất quan trọng. Khi chúng ta thực hiện SEO, bạn sẽ chịu trách nhiệm theo dõi dữ liệu, chẳng hạn như bounce rate (tỷ lệ thoát/tỷ lệ khách truy cập rời khỏi trang Web) hoặc clickthrough rate (tỷ lệ nhấp/tỷ lệ cho biết tần suất những người nhìn thấy quảng cáo hoặc trang thông tin miễn phí về sản phẩm của bạn đã nhấp vào quảng cáo đó), để đo lường hiệu quả hoạt động của một blog, trang sản phẩm hoặc bài đăng trên mạng xã hội. Bạn sẽ cần phải làm quen với các công cụ như SEMRushGoogle Analytics, cũng như các công cụ kinh doanh thông minh như TableauLooker để tạo và phân tích dữ liệu marketing cho tổ chức của bạn.

Content Marketing

Content marketing kết nối với khán giả mục tiêu thông qua nội dung gốc, chẳng hạn như blog, bài báo và bản tin. Nó thường được sử dụng để nâng cao nhận thức về thương hiệu thông qua việc thu hút một đối tượng độc giả cụ thể.

Content marketing có thể có nhiều hình thức trên một loạt các kênh truyền thông kỹ thuật số, bao gồm:

  • Bài báo và blog thông tin
  • Video gốc
  • Podcast
  • Bản tin (như Substack, Medium hoặc LinkedIn)

Email Marketing

Các digital marketers gửi email kịp thời tới những nhóm đã đăng ký danh sách liên hệ của họ (contact lists/subscribers) để thông báo cho khách hàng tiềm năng về các đợt giảm giá, khuyến mại và ra mắt sản phẩm mới. Tác động của tiếp thị qua email rất rõ ràng: Khi được sử dụng một cách có chiến lược, nó có thể mang lại lợi tức đầu tư (ROI) trung bình là 4,200$ cho mỗi đồng đô la chúng ta đầu tư vào [3].

Một số ví dụ phổ biến về Email Marketing bao gồm:

  • Email hẹn giờ (scheduled emails) giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu trong các ngày lễ, Tết
  • Gửi email thông báo cho người nhận về các sự kiện bán hàng sắp tới
  • Các email được nhắm mục tiêu (targeted emails) gửi các ưu đãi và tin nhắn được cá nhân hóa (personalized emails - tức là bạn chèn thông tin cá nhân như Họ tên, hạng khách hàng, nhu cầu riêng của từng khách hàng...)  đến các nhóm cụ thể trong danh sách email của bạn.

Quảng cáo Pay-Per-Click (PPC) - Quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột

Quảng cáo PPC là một mô hình digital marketing liên quan đến việc nhà quảng cáo (advertiser) trả tiền cho nhà xuất bản (publisher) mỗi khi quảng cáo của họ được nhấp vào. Thông thường, publisher là chủ sở hữu trang web, nhà điều hành công cụ tìm kiếm hoặc nền tảng mạng xã hội, chẳng hạn như Facebook hoặc Instagram.

Các ví dụ điển hình về quảng cáo PPC bao gồm:

  • Banner ads chạy dọc nội dung trang web ở hai bên hoặc đầu trang
  • Social media ads xuất hiện trên feed của đối tượng được nhắm mục tiêu (target audiences)
  • Quảng cáo xuất hiện khi một từ khóa cụ thể được tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm, chẳng hạn như Google
💡
Tìm hiểu thêm: Pay-Per-Click (PPC) Là Gì?

Social Media Marketing

Marketing trên mạng xã hội (Social Media Marketing) là một hình thức tiếp thị kỹ thuật số sử dụng các mạng xã hội như Twitter, Instagram, Facebook và TikTok để tiếp cận khách hàng. Nó tận dụng khả năng tiếp cận của các nền tảng mạng xã hội với những nỗ lực dựa trên dữ liệu để tiếp cận người tiêu dùng mục tiêu.

Cho dù thông qua máy tính, thiết bị di động hay ứng dụng dành cho thiết bị di động, phương tiện truyền thông xã hội đều mang đến cơ hội tiếp cận nhiều đối tượng—và được nhắm mục tiêu—của những người tiêu dùng tiềm năng.

Ví dụ về Social Media Marketing bao gồm:

  • Các video được đăng lên mạng xã hội như một phần của chiến dịch lớn hơn, chẳng hạn như video âm nhạc theo chủ đề thập niên 80 do công ty mỹ phẩm Paula's Choice sản xuất cho dịp lễ, Tết
  • Ảnh đăng trên Instagram phản ánh bản sắc của thương hiệu, chẳng hạn như tài khoản Instagram tràn ngập thiên nhiên của Vinamilk

Mức lương của lĩnh vực Digital Marketing và triển vọng công việc

Digital marketing là một lĩnh vực có nhu cầu cao với tác động ngày càng tăng vì nó mang đến cho các thương hiệu cơ hội tiếp cận hàng tỷ người sử dụng internet và phương tiện truyền thông xã hội ngày nay.

Theo Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ [4], trung bình, quảng cáo, khuyến mãi và vai trò của các Digital Marketing Managers được dự đoán sẽ tăng 10% từ năm 2021 đến năm 2031. Glassdoor ước tính rằng mức lương trung bình hàng năm cho người Digital Marketing Managers ở Hoa Kỳ là $79,179 vào tháng 3 năm 2023.

Làm thế nào để trở thành một Digital Marketer?

Các digital marketers cần phải làm quen với marketing, kinh doanh, truyền thông và công nghệ kỹ thuật số. Bạn sẽ cần phải sáng tạo, có chiến lược và có óc phân tích.

Nhiều nhà tuyển dụng thích ứng viên có bằng cử nhân về kinh doanh hoặc truyền thông, nhưng bằng cấp không phải lúc nào cũng cần thiết nếu bạn có kỹ năng phù hợp. Sẽ rất hữu ích cho các ứng viên đã đi thực tập khi còn đi học.

Các kỹ năng cần thiết trong sự nghiệp Digital Marketing:

  • Giao tiếp
  • Cộng tác với các nhà thiết kế, chiến lược gia và nhà phát triển sản phẩm
  • Suy nghĩ sáng tạo
  • Phân tích dữ liệu và làm quen với việc phân tích dữ liệu
  • Social Media Marketing
  • Sáng tạo nội dung
  • Công cụ SEM/SEO và CRM

Nguồn tham khảo:

[1] Statista. "Change in digital marketing spending and traditional advertising according to CMOs in the United States from 2012 to 2020, https://www.statista.com/statistics/693449/digital-vs-traditional-marketing-budget-change-according-to-cmos-usa/.” Truy cập ngày 22 tháng 7 năm 2023.

[2] Forbes. “Why Utilizing Data in Your Digital Marketing Strategy Is So Essential, https://www.forbes.com/sites/nicolemartin1/2019/10/22/why-utilizing-data-in-your-digital-marketing-strategy-is-so-essential/?sh=58ed99b0d525.” Truy cập ngày 22 tháng 7 năm 2023.

[3] Jobs. “Mind-Blowing Digital Marketing ROI Statistics (2022), https://contentwritingjobs.com/blog/digital-marketing-roi-statistics.” Truy cập ngày 22 tháng 7 năm 2023.

[4] US Bureau of Labor Statistics. "Occupational Outlook Handbook: Advertising, Promotions, and Marketing Managers, https://www.bls.gov/ooh/management/advertising-promotions-and-marketing-managers.htm." Truy cập ngày 22 tháng 7 năm 2023.