Văn Hoá Doanh Nghiệp & Tầm Quan Trọng

Văn Hoá Doanh Nghiệp & Tầm Quan Trọng

Văn hóa doanh nghiệp ảnh hưởng đến cách nhân viên đối xử với nhau, thái độ mà họ chia sẻ về nơi làm việc và môi trường, những giả định tiềm thức được đưa ra khi đưa ra quyết định và các giá trị thống nhất của một tổ chức. Văn hóa doanh nghiệp định hình một tổ chức theo nhiều cách và việc tìm kiếm một nơi làm việc có văn hóa doanh nghiệp phù hợp với bạn có thể xác định trải nghiệm tại nơi làm việc của bạn.

Để tìm ra văn hóa doanh nghiệp phù hợp với bạn, trước tiên bạn nên hiểu văn hóa doanh nghiệp là gì và những đặc điểm xác định nào phân biệt văn hóa doanh nghiệp này với văn hóa doanh nghiệp khác.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá điều gì xác định ra văn hóa doanh nghiệp, các nguyên mẫu văn hóa doanh nghiệp phổ biến nhất được tìm thấy trong xã hội của chúng ta và tại sao văn hóa doanh nghiệp lại quan trọng.

Văn hóa doanh nghiệp là gì?

Bạn có thể coi văn hóa doanh nghiệptập hợp các niềm tin, giá trị, mục tiêu và thái độ được chia sẻ bởi một tổ chức.

Điều này đôi khi được gọi là “đặc tính chung” của nơi làm việc hoặc “tính cách doanh nghiệp”. Văn hóa doanh nghiệp hướng dẫn hoạt động của một tổ chức và cách thức các mục tiêu được thể hiện thông qua các giá trị và niềm tin. Điều này giúp các chuyên gia thực hiện hành động tập thể trong doanh nghiệp của họ và sắp xếp các mục tiêu của họ với các mục tiêu lớn hơn của doanh nghiệp.

Văn hóa doanh nghiệp thường quy định các tương tác xã hội của doanh nghiệp—điều mà các chuyên gia coi là phù hợp, cách nhân viên tương tác, hành vi nào khiến nhân viên không khuyến khích và cách nhân viên phản ứng với sự thay đổi trong cấu trúc của họ.

Văn hóa doanh nghiệp được xác định rộng rãi thông qua bốn thuộc tính:

Văn hóa doanh nghiệp được chia sẻ giữa các nhân viên.

Văn hóa doanh nghiệp không thể tồn tại trong một người duy nhất. Theo định nghĩa, văn hóa doanh nghiệp thể hiện thông qua các hành động, giá trị và giả định tập thể được đưa ra trong doanh nghiệp. Nó thường khuyến khích và định hình các mục tiêu và mục tiêu của doanh nghiệp, cùng với sự mong đợi của nhân viên.

Văn hóa doanh nghiệp có sức lan tỏa.

Văn hóa doanh nghiệp không chỉ được nhìn thấy ở cấp cao nhất hoặc thấp nhất của tổ chức mà còn lan tỏa trong toàn bộ cấu trúc doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp tồn tại ở nhiều khía cạnh trong tổ chức, bao gồm hành vi của nhân viên, môi trường của doanh nghiệp, động lực đằng sau hành động và các giả định bất thành văn.

Văn hóa doanh nghiệp mãi trường tồn.

Văn hóa doanh nghiệp đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình quy trình tuyển dụng, giữ chân nhân viên và cơ cấu tổ chức tổng thể. Nhân viên có xu hướng tự nhiên hướng tới các doanh nghiệp phù hợp với sở thích cá nhân và phong cách làm việc của họ, trong khi các nhà tuyển dụng tích cực tìm kiếm những cá nhân sẽ hòa nhập liền mạch vào văn hóa hiện có của họ. Do đó, văn hóa doanh nghiệp thường không phải là một xu hướng nhất thời hoặc một giai đoạn nhất thời; thay vào đó, nó có xu hướng chống lại sự thay đổi.

Văn hóa doanh nghiệp luôn tiềm ẩn.

Bản chất của văn hóa doanh nghiệp là các dòng văn hoá này luôn hoạt động ngầm và là một loại động lực thầm lặng. Do đó, nó thường không có ranh giới hoặc quy tắc bằng văn bản. Nhân viên có thể “cảm thấy” những áp lực và kỳ vọng về văn hóa và thường phản ứng theo bản năng. Văn hóa doanh nghiệp bao gồm các tương tác, giả định và kỳ vọng.

Các Phong cách văn hóa doanh nghiệp

Để tổ chức và hiểu các loại văn hóa doanh nghiệp khác nhau, bốn chuyên gia về chủ đề tại Harvard đã tiến hành đánh giá tài liệu để mô tả các loại văn hóa doanh nghiệp khác nhau được tìm thấy trong các tổ chức. Họ đã xác định ra 8 loại.

Trong 8 loại này, bạn sẽ tìm thấy những điểm khác biệt chính trong cách mọi người tương tác (độc lập hoặc phụ thuộc lẫn nhau) và phản ứng với thay đổi (ưu tiên tính linh hoạt hoặc ổn định). Mỗi phong cách có những khía cạnh có thể có lợi cho một số cá nhân hoặc tổ chức và bất lợi cho những người khác.

8 loại hình văn hóa doanh nghiệp như sau [1]:

Chăm sóc/caring

Văn hóa làm việc này nhấn mạnh sự tin tưởng của nhân viên và thúc đẩy một nơi làm việc tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ. Một thành phần quan trọng của loại văn hóa doanh nghiệp này là nhân viên hỗ trợ lẫn nhau và hành động với sự chính trực và chân thành. Loại môi trường này thường ấm áp và chào đón.

Mục đích/purpose

Văn hóa doanh nghiệp hướng đến mục đích tập trung vào một mục đích tích cực, điển hình là để thế giới tốt đẹp hơn. Những môi trường này hào phóng và lạc quan, và nhân viên được thúc đẩy bởi một mục tiêu chung để tạo ra tác động tích cực và đóng góp cho những điều tốt đẹp hơn. Các nhân viên thường được trao quyền cho nhau và đoàn kết bởi các mục tiêu tập thể của họ.

Học hỏi/learning

Một nền văn hóa học tập đặt giá trị cao nhất vào việc mở rộng kiến thức, kỹ năng và sự tò mò. Môi trường này khuyến khích nhân viên suy nghĩ sáng tạo và không ngừng học hỏi. Nhân viên thường yêu thích sự đổi mới và phiêu lưu.

Sự hưởng thụ/enjoyment

Loại văn hóa nơi làm việc này tập trung vào việc tạo ra một không gian thú vị. Nhân viên thường vui vẻ, tự phát và được khuyến khích có khiếu hài hước. Những môi trường này thường có thái độ tích cực và tinh thần cao.

Kết quả/results

Văn hóa doanh nghiệp định hướng tới kết quả tập trung vào kết quả của họ và thúc đẩy năng suất. Hiệu suất và kết quả của nhân viên được theo dõi cẩn thận và hiệu suất cao nhất là mục tiêu được tìm kiếm. Các nhà lãnh đạo trong môi trường này thưởng cho năng suất của nhân viên và thúc đẩy nhân viên tối đa hóa khả năng thực hiện của họ.

Thẩm quyền/authority

Loại môi trường làm việc này có cấu trúc cao và nhân viên cấp cao có mức độ kiểm soát cao đối với nhân viên mà họ quản lý. Có những chủ đề phổ biến về sự thống trị và tính quyết đoán, và nơi làm việc có tính cạnh tranh. Nhà tuyển dụng mong muốn sự táo bạo và tự tin trong nền văn hóa này.

Sự an toàn/safety

Văn hóa an toàn là ưu tiên hàng đầu đối với các doanh nghiệp có tiềm ẩn rủi ro cao. Các doanh nghiệp này lên kế hoạch cẩn thận cho từng hoạt động, chuẩn bị cho tất cả các sự kiện có thể thấy trước và thận trọng trong từng bước. Các nhà lãnh đạo trong các tổ chức này không thích rủi ro và có xu hướng suy nghĩ logic. Nhân viên di chuyển cẩn thận và mong muốn được bảo vệ.

Trật tự/order

Loại hình văn hóa doanh nghiệp này bao gồm các đặc điểm về cấu trúc, sự tôn trọng và các chuẩn mực được chia sẻ. Những người ở kiểu nơi làm việc này mong muốn hòa nhập với đồng nghiệp của họ và chia sẻ phương pháp với đồng nghiệp của họ. Những người chuyên nghiệp trong nền văn hóa trật tự có xu hướng tuân theo các quy tắc một cách cẩn thận và gắn bó với hiện trạng. Nhân viên thường sử dụng các thủ tục và phương pháp truyền thống.

Tại sao văn hóa doanh nghiệp lại quan trọng

Văn hóa doanh nghiệp có thể nâng cao môi trường làm việc cho nhân viên và tạo sự khác biệt trong việc nhân viên có gắn kết với tổ chức của họ hay không.

Văn hóa doanh nghiệp có thể ảnh hưởng đến các yếu tố sau:

Sự tham gia của người lao động

Sự gắn kết của nhân viên liên quan đến sự kết nối và cam kết của nhân viên với nơi làm việc của họ. Điều này liên quan đến năng suất, khả năng giữ chân nhân viên và kết quả kinh doanh tổng thể. Những nhân viên là một phần của văn hóa công ty mạnh mẽ thường cảm thấy gắn kết hơn với tổ chức và đồng nghiệp của họ. Điều này giúp nhân viên cảm thấy công việc của họ có giá trị và thúc đẩy họ nỗ lực hơn nữa để giúp công ty thành công.

Giữ chân nhân viên

Những nhân viên thích công việc của họ và cảm thấy được kết nối với nơi làm việc của họ có nhiều khả năng ở lại vị trí của họ. Một số yếu tố trong văn hóa doanh nghiệp góp phần giữ chân nhân viên.

Ví dụ: nhân viên có cơ hội học hỏi và phát triển trong vai trò của họ có thể tìm kiếm sự thăng tiến hoặc mở rộng ở nơi khác ít thường xuyên hơn. Khi tìm kiếm một nền văn hóa doanh nghiệp phù hợp với bạn, bạn nên xem xét những cơ hội nào sẽ cho phép bạn phát triển hướng tới mục tiêu của mình.

Năng suất nơi làm việc

Văn hóa doanh nghiệp liên quan trực tiếp đến năng suất làm việc. Khi nhân viên có thể nhìn thấy những tác động trực tiếp từ công việc của họ đối với việc đạt được các mục tiêu và sứ mệnh của công ty, họ có nhiều khả năng tiếp tục thúc đẩy các mục tiêu chung. Điều này phân biệt giữa một nhân viên gắn kết và một nhân viên hài lòng. Một nhân viên hài lòng sẽ hài lòng với vị trí hiện tại của họ, nhưng một nhân viên gắn kết tích cực làm việc để tăng năng suất và giúp doanh nghiệp đạt được các cột mốc, thành tựu quan trọng.

Làm thế nào để tìm thấy văn hóa doanh nghiệp phù hợp với bạn?

Các vai trò dường như giống nhau ở các doanh nghiệp khác nhau có thể cảm thấy khác biệt đáng kể do sự tương phản trong văn hóa doanh nghiệp. Khi tìm kiếm vị trí phù hợp với bạn, hãy nhìn xa hơn bản mô tả công việc và nghiên cứu các giá trị nội tại của doanh nghiệp, chuẩn mực văn hóa, tuyên bố sứ mệnh và quan điểm từ các nhân viên hiện tại.

Tưởng tượng môi trường làm việc lý tưởng của bạn.

Bạn quan tâm đến một môi trường làm việc linh hoạt hay một môi trường có nhiều cấu trúc hơn? Bạn có muốn giao tiếp với đồng nghiệp của mình bên ngoài công việc hoặc giữ các tương tác của bạn tại nơi làm việc? Bạn quan tâm đến một môi trường khuyến khích óc hài hước hay bạn thích một nơi làm việc nghiêm túc hơn? Hãy xem xét 8 loại môi trường làm việc nói trên và chọn ra những loại phù hợp nhất với sở thích của bạn.

Phân tích bản mô tả công việc.

Sau khi xác định các yếu tố chính xác định văn hóa doanh nghiệp phù hợp với bạn, hãy xem kỹ bản mô tả công việc. Những từ nào nhà tuyển dụng đã sử dụng để mô tả vị trí? Là mô tả được viết một cách tình cờ, hay nó nghiêm túc? Có đề cập đến sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống hay cách doanh nghiệp xử lý thời gian nghỉ không? Chú ý đến các từ khóa được sử dụng để xác định công việc và xem xét hàm ý cơ bản của các thuật ngữ này.

Đọc các trang mạng xã hội và bảng đánh giá công việc.

Tìm kiếm quan điểm từ các nhân viên hiện tại và trước đây và loại bài đăng mà tổ chức chia sẻ. Lưu ý cách các công ty phản ứng với các sự kiện tin tức quan trọng, cho dù họ chia sẻ các sự kiện xã hội của nhóm hay bất kỳ thông tin nào thể hiện các giá trị của doanh nghiệp. Tìm kiếm các lễ kỷ niệm thành công của nhân viên và các dấu hiệu cho thấy người sử dụng lao động đánh giá cao và tôn trọng nhân viên. Việc thấy mình là một phần của tổ chức thông qua các phương tiện truyền thông xã hội và các bài đánh giá của tổ chức có thể cho thấy bạn có thể phù hợp.

ℹ️
Mẹo: Khi bạn tò mò/cần tìm hiểu thêm về một ngành, công việc hoặc một người cụ thể, một cuộc phỏng vấn cung cấp thông tin có thể là một công cụ có giá trị để thu được những hiểu biết sâu sắc mà không thể tìm thấy trong nghiên cứu hàng ngày. Nói một cách đơn giản, đó là một cuộc trò chuyện có thể giúp truyền cảm hứng và đưa ra những quyết định sáng suốt về sự nghiệp của bạn.

Nguồn tham khảo:

[1] Harvard Business Review. "The Culture Factor, https://hbr.org/2018/01/the-culture-factor.html." Truy cập ngày 29 tháng 7 năm 2023.