Niche Market Là Gì? Cách Tiếp Cận Tốt Nhất

Niche Market Là Gì? Cách Tiếp Cận Tốt Nhất

Niche Market - Thị trường ngách là những phân khúc người tiêu dùng có tính đặc thù cao, những người có chung những đặc điểm và phẩm chất nhất định với nhau.

Trái ngược với thị trường đại chúng (mass markets), bao gồm hầu như tất cả người tiêu dùng, thị trường ngách bao gồm những người tiêu dùng 'hẹp' hơn nhiều, những người này có số lượng nhỏ hơn so với thị trường đại chúng nhưng lại có nhiều khả năng mua một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể hơn.

Trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu thêm về thị trường ngách là gì, khám phá các ví dụ về chúng trong thế giới thực tế và tìm hướng dẫn từng bước để giúp bạn xác định và tiếp cận thị trường ngách mục tiêu của riêng mình.

Định nghĩa về Niche Market - Thị trường ngách

Thị trường ngách là một phân khúc người tiêu dùng rất cụ thể có chung đặc điểm và do những đặc điểm đó, có khả năng mua một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể. Do đó, các thị trường ngách bao gồm các nhóm nhỏ, có tính đặc thù cao trong một thị trường mục tiêu rộng lớn hơn mà bạn có thể đang cố gắng tiếp cận.

Xác định một thị trường thích hợp và tìm hiểu mọi thứ bạn có thể về nó cho phép bạn thực hiện một số điều:

  • Phát triển các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng nhu cầu và mong muốn riêng của thị trường ngách của bạn
  • Thể hiện sự thấu hiểu với đối tượng khách hàng trong thị trường ngách của bạn thông qua thông điệp marketing/truyền thông của bạn
  • Xây dựng niềm tin với thị trường ngách của bạn và biến họ thành những khách hàng trung thành
  • Cạnh tranh với các thương hiệu lớn hơn
  • Trở thành một thương hiệu “go-to brand” đáng tin cậy cho giải pháp cụ thể mà bạn cung cấp và cuối cùng là thu hút nhiều khách hàng hơn
🗣️
Xác định các đặc tính của người tiêu dùng: Khi xác định một thị trường ngách, bạn sẽ nghiên cứu 3 loại đặc điểm chính của người tiêu dùng: (1) nhân khẩu học/demographic, (2) tâm lý học/psychographic và (3) các đặc điểm của tổ chức-doanh nghiệp/firmographic. Nhân khẩu học là các yếu tố kinh tế xã hội cụ thể như tuổi tác, dân tộc hoặc mức thu nhập. Tâm lý học là hành vi, thái độ, nguyện vọng và các yếu tố tâm lý khác. Các đặc điểm của tổ chức-doanh nghiệp là các yếu tố được sử dụng để mô tả hoạt động của các doanh nghiệp và tổ chức và có thể bao gồm loại ngành, quy mô tổ chức và doanh thu.

Cách tiếp cận thị trường ngách

Trong phần này, hãy tìm hiểu 7 chiến lược để tiếp cận thị trường ngách của bạn. Mặc dù bạn có thể đã có ý tưởng về sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn muốn cung cấp, nhưng bạn sẽ muốn ưu tiên tìm hiểu thị trường ngách của mình: cách họ cư xử, họ muốn gì và những thách thức họ gặp phải. Bằng cách đó, bạn có thể phát triển các ưu đãi để đáp ứng các đặc điểm độc đáo của khách hàng tiềm năng và cuối cùng - marketing các ưu đãi này với sự thành công lớn hơn.

Bắt đầu thu hẹp từ các phân khúc thị trường rộng hơn.

Nếu bạn biết các loại khách hàng rộng lớn trên thị trường mà bạn muốn phục vụ, thì điều tiếp theo cần làm là “phân chia thị trường ngách” để khám phá các tập hợp con của các nhóm người tiêu dùng theo phẩm chất độc đáo của họ.

Ví dụ: bạn có thể bắt đầu thu hẹp thị trường rộng lớn, chẳng hạn như “sinh viên đại học” thành “sinh viên chuyên ngành sinh học tại các trường đại học lớn”, “sinh viên quốc tế đã tốt nghiệp” hoặc “sinh viên bậc Cử nhân với quê hương từ các thành phố: Hà Nội, Hải Dương và Hải Phòng”.

Hãy tự hỏi mình những câu hỏi này để khám phá các thị trường ngách tiềm năng:

  • Bạn (và có thể là những người tiêu dùng khác) có thể cần gì mà hiện không có sẵn để mua trên thị trường?
  • Bạn muốn giải quyết những vấn đề cụ thể nào?
  • Bạn có thể cung cấp những gì cho người tiêu dùng, dựa trên thế mạnh của bạn?
  • Phân khúc người tiêu dùng nào sẽ chia sẻ giá trị, niềm đam mê và kinh nghiệm của bạn?
  • Những chi tiết nhân khẩu học và tâm lý cơ bản nào mà bạn hình dung những người tiêu dùng này chia sẻ với bạn?

Xác định từ khóa thị trường ngách.

Một cách khác để xác định thị trường ngách là tìm hiểu những gì người tiêu dùng tìm kiếm trên Google hoặc các công cụ tìm kiếm khác khi họ muốn tìm giải pháp cho vấn đề hoặc câu trả lời cho câu hỏi của họ. Bắt đầu với một vài câu hỏi trên Google và lưu ý các từ khóacụm từ mà Google tự động đề xuất, dựa trên xu hướng.

Ví dụ: nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về người tiêu dùng quan tâm tới sức khoẻ/bảo vệ môi trường, hãy nhập “không độc hại” vào tìm kiếm của Google và bạn có thể thấy rằng Google gợi ý, “đồ nấu nướng không độc hại” hoặc “đồ dùng tẩy rửa không độc hại”. Nhập các từ khóa này vào các trang web nghiên cứu SEO như SemrushAhrefs có thể tiết lộ các số liệu quan trọng như lượng tìm kiếm cho một từ khóa cụ thể và độ khó để xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm. Những điều này có thể cung cấp manh mối về những gì quan trọng đối với thị trường ngách của bạn.

Nghiên cứu các nhóm sở thích (interest groups) trên mạng xã hội.

Bạn có thể khám phá khá nhiều về thị trường ngách bằng cách tìm kiếm các nhóm sở thích trên mạng xã hội hoặc nền tảng cộng đồng, nơi mọi người tương tác và đăng nội dung liên quan đến đam mê, sở thích, nghề nghiệp, nhóm tuổi và thông tin nhân khẩu học và tâm lý khác.

Ví dụ: nếu bạn đang nhắm mục tiêu đến các nhà phát triển, hãy nghiên cứu họ trên GitHub, một nền tảng mà hàng triệu nhà phát triển và tổ chức sử dụng để tạo phần mềm và cộng tác. Nhấp xung quanh để khám phá các loại dự án mà các nhà phát triển đang thực hiện, các kỹ năng mà các nhà phát triển đang học và các kết nối mà người dùng GitHub đang thực hiện với nhau.

Nếu bạn đang nhắm mục tiêu đến những độc giả cuồng nhiệt, hãy nghiên cứu họ trên Goodreads, một nền tảng nơi hàng triệu độc giả đăng bài và khám phá nhiều sách hơn, tham gia các thử thách đọc sách và theo dõi hoạt động đọc của họ. Hãy tìm hiểu những thể loại, chủ đề, bản phát hành nào đang thịnh hành, cũng như cách người đọc kết nối với nhau thông qua tình yêu chung dành cho sách.

Điều tra, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh.

Khi bạn thu thập thông tin chi tiết từ nghiên cứu từ khóa và phương tiện truyền thông xã hội, bạn sẽ muốn tìm hiểu đối thủ cạnh tranh của mình là ai và họ đang cung cấp những gì cho người tiêu dùng trong thị trường ngách của bạn.

Ví dụ: nếu bạn muốn phục vụ khách hàng là những người chạy bộ đường dài, những thương hiệu hàng đầu mà những người chạy bộ hiện đang theo dõi trên mạng xã hội hoặc mua hàng của họ là gì? Bạn nhận thấy có những 'khoảng trống' nào?

Với thông tin này, bạn có thể lập kế hoạch để cạnh tranh hiệu quả. Điều này có thể bao gồm việc thu hẹp hơn nữa, tạo sự khác biệt cho các sản phẩm và dịch vụ của bạn để lấp đầy khoảng trống và tinh chỉnh thông điệp bạn sử dụng để quảng bá chúng.

Khám phá những nghề đang phát triển nhanh.

Khi các ngành phát triển, bạn có thể tìm thấy các thị trường ngách chưa được khai thác giữa các chủ doanh nghiệp, nhân viên và người tiêu dùng trong ngành mà bạn quan tâm. Khám phá các nghề đang phát triển nhanh thông qua Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ (BLS) và các trang thống kê khác để hiểu rõ hơn.

Ví dụ: dự báo việc làm gần đây nhất của Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ (BLS) cho thấy rằng từ năm 2021 đến năm 2031, nhu cầu về công việc y tá sẽ tăng 40%, trong khi công việc của nhà phân tích bảo mật thông tin sẽ tăng 35% [1].

Khi bạn thu thập thông tin thuộc loại này, hãy tự hỏi mình những câu hỏi sau:

  • Những sản phẩm và dịch vụ nào có thể nâng cao trải nghiệm của mọi người trong các lĩnh vực nghề nghiệp đang phát triển này?
  • Cách tốt nhất để tìm hiểu thêm về những người trong các lĩnh vực nghề nghiệp này là gì?
  • Bạn có thể xác định những thị trường ngách nào, dựa trên các công ty đang tuyển dụng cho những vị trí này?
  • Những loại chiến lược marketing nào sẽ tiếp cận những ngóc ngách này một cách hiệu quả nhất?

Thu thập các dữ liệu thống kê.

Dữ liệu thống kê về hoặc có liên quan đến thị trường ngách của bạn có thể giúp bạn ước tính quy mô, mức thu nhập và các chỉ số mua hàng khác. Từ đó, bạn có thể sử dụng thông tin này để xác định bước tiếp thị thích hợp tiếp theo của mình.

Dưới đây là hai ví dụ cụ thể về ngành:

  • Tính đến tháng 7 năm 2023, tìm kiếm “telemedicine physician/bác sĩ y tế từ xa” trên Indeed cho ra 50,154 danh sách việc làm ở Hoa Kỳ, với mức lương ước tính từ 100,000 đến 255,000 USD, cho thấy rằng những chuyên gia này đang có nhu cầu và sẽ là những người có thu nhập cao [2].
  • Vào tháng 9 năm 2022, Industry Statistics phát hiện ra rằng ngành xuất bản đã tạo ra doanh thu 29.8 tỷ USD vào năm 2022, tăng từ 25.71 tỷ USD vào năm 2020, cho thấy rằng nhu cầu của độc giả đối với tài liệu in đã tăng lên, kể cả trong thời kỳ COVID-19 [3].
🧑‍🏫
Mẹo marketing cho thị trường ngách: Hãy nhớ rằng việc trở thành một thương hiệu nổi tiếng trong một thị trường ngách cuối cùng có thể thu hút các đối thủ cạnh tranh muốn 'lấy mất' thành công của bạn. Bạn có thể giảm thiểu điều này bằng cách (1) thu hẹp hơn nữa thị trường ngách của mình, (2) tinh chỉnh/tối ưu các sản phẩm và dịch vụ của mình cũng như (3) điều chỉnh lại thông điệp marketing của mình.

Nguồn tham khảo:

[1] US Bureau of Labor Statistics. “Employment Projections, https://www.bls.gov/emp/.” Truy cập ngày 27 tháng 7 năm 2023.

[2] Indeed. “Telemedicine Physicians, https://www.indeed.com/jobs?q=telemedicine%20physician&l=.” Truy cập ngày 27 tháng 7 năm 2023.

[3] Industry Statistics. “Book Publishing in the US - Market Size 2003–2028, https://www.ibisworld.com/industry-statistics/market-size/book-publishing-united-states/.” Truy cập ngày 27 tháng 7 năm 2023.