Kết Bạn Nơi Công Sở - Tại Sao Không?

Kết Bạn Nơi Công Sở - Tại Sao Không?

Kết nối con người làm cho cuộc sống của chúng ta có ý nghĩa hơn và thú vị hơn. Có ai đó để tâm sự về những điều không liên quan đến công việc có thể khiến văn phòng trở nên vui vẻ hơn. Chưa kể, có kỹ năng xã hội tốt ở nơi làm việc có thể có tác động tích cực đến sự nghiệp của bạn.

Trên thực tế, một cuộc khảo sát từ Gallup cho thấy những người có tình bạn trong công việc sẽ nỗ lực nhiều hơn trong công việc. Những phụ nữ nói rằng họ có một người bạn thân nhất ở nơi làm việc có khả năng kết hôn cao hơn gấp đôi so với những người không có.

Rõ ràng, học cách kết bạn ở nơi làm việc là rất quan trọng. Bạn cũng có thể cảm thấy khó khăn hơn khi không gặp trực tiếp mọi người.

Nếu bạn đang bắt đầu một công việc mới, nó có thể đáng sợ. Bạn có thể tự hỏi liệu bạn có hòa đồng với đồng nghiệp của mình không. Bạn có thể cảm thấy như mình không có bất kỳ trải nghiệm nào được chia sẻ với bất kỳ ai trong công ty. Có thể họ đã làm việc ở công ty mới của bạn trong nhiều năm và đã phát triển tình bạn.

Hoặc nếu bạn đã đi làm được một thời gian, việc đột nhiên cố gắng kết bạn với đồng nghiệp có thể rất khó khăn. Họ có thể nghĩ rằng bạn không quan tâm đến việc làm quen với bất kỳ ai chỉ vì bạn không tập trung vào việc đó. Khi bạn đang hy vọng kết bạn, việc vượt qua những trở ngại này là cần thiết.

Tin tốt là bạn có thể học cách kết bạn với đồng nghiệp của mình. Trong quá trình này, bạn thậm chí có thể tìm thấy người bạn thân mới của mình. Hoặc, ít nhất là người bạn làm việc tốt nhất mới của bạn. Hãy cùng tìm hiểu lý do tại sao có bạn bè tại nơi làm việc lại quan trọng và bạn có thể thực hiện những bước nào để phát triển mối quan hệ nồng ấm với đồng nghiệp (và thậm chí có thể tìm được “người bạn thân/bestie” của mình).

Tại sao bạn nên học cách kết bạn nơi công sở?

Đối với một số người, một công việc chỉ đơn thuần là một công việc. Họ không quan tâm đến tình bạn trong công việc. Những cá nhân này chỉ quan tâm đến việc xuất hiện trong văn phòng hoặc không gian ảo, hoàn thành nhiệm vụ của họ và rời đi ngay khi có thể.

Mong muốn tập trung và hiệu quả là điều dễ hiểu, đặc biệt nếu bạn có nhiều trách nhiệm ngoài công việc. Nhưng bận rộn và làm việc hiệu quả không có nghĩa là bạn không thể kết bạn với công việc.

Mặc dù không có hại gì khi cân bằng giữa công việc và cuộc sống, nhưng quá xa cách với đồng nghiệp có thể gây hại cho sức khỏe và thậm chí là sự nghiệp của bạn. Bạn không cần phải tham gia cùng đồng nghiệp của mình trong giờ hạnh phúc mỗi ngày hoặc gặp họ vào cuối tuần - một người bạn làm việc có thể chỉ đơn giản là bất kỳ ai mà bạn thích tương tác tại văn phòng.

Dưới đây là 6 lý do để cởi mở và học cách kết bạn tại nơi làm việc:

  1. Tinh thần của bạn sẽ được cải thiện. Các mối quan hệ công việc giúp bạn cảm thấy mình là một phần của nhóm. Nhóm của bạn sẽ hỗ trợ bạn vượt qua những thăng trầm trong công việc và cuộc sống cá nhân, điều này có thể làm tăng sự hài lòng trong công việc của bạn. Thêm vào đó, giao tiếp xã hội tại nơi làm việc có liên quan đến khả năng quản lý căng thẳng trong công việc tốt hơn.
  2. Bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn. Bạn sẽ cảm thấy cam kết hơn với nhóm và công việc của mình khi bạn biết các đồng nghiệp của mình. Điều này sẽ thúc đẩy bạn làm việc chăm chỉ hơn và hoàn thành tốt công việc. Cuối cùng, điều đó có thể giúp phát triển sự nghiệp của bạn.
  3. Họ có thể giúp bạn phát triển. Bạn bè tại nơi làm việc sẽ quan tâm đến bạn và sẵn sàng giúp đỡ bạn trong mọi khó khăn trong công việc. Nếu họ có nhiều kinh nghiệm hơn bạn, bạn có thể nhờ họ tư vấn nghề nghiệp và họ có thể là nguồn tham khảo tuyệt vời cho bạn trong tương lai.
  4. Bạn sẽ giao tiếp hiệu quả hơn. Khi bạn có mối quan hệ thân thiết với ai đó, việc chia sẻ phản hồi và ý tưởng sẽ dễ dàng hơn. Giao tiếp được cải thiện này sẽ giúp tăng năng suất của cả nhóm của bạn.
  5. Bạn sẽ có trải nghiệm làm việc thú vị hơn. Trung bình, bạn dành 8 giờ hoặc hơn tại văn phòng mỗi ngày. Đó là một phần quan trọng trong cuộc sống của bạn. Khoảng thời gian đó có thể vui hơn nếu bạn hòa đồng với đồng nghiệp.
  6. Bạn bè tại nơi làm việc trở thành bạn bè cho cuộc sống cá nhân. Sau khi dành nhiều thời gian bên nhau, những người bạn làm việc sẽ hiểu bạn rất rõ. Điều đó không thay đổi sau khi bạn nghỉ việc. Những người này có thể ở lại trong cuộc sống của bạn rất lâu sau khi bạn chuyển việc. Bên cạnh lợi ích của tình bạn, những kết nối này có thể giúp bạn tương tác và có được công việc mới trong tương lai.

11 cách kết bạn nơi công sở

Kết bạn mới có thể đáng sợ. Cho dù bạn là người hướng nội hay hướng ngoại, bạn không muốn trở nên quá mạnh mẽ. Tuy nhiên, bạn cần cố gắng hết sức để xây dựng những mối quan hệ này. Nếu bạn cần hỗ trợ thêm, hãy cân nhắc các khoá học và dịch vụ tham vấn của Vietdemy. Chúng tôi có thể giúp bạn xây dựng sự tự tin để bạn có thể thăng hoa tại nơi làm việc.

Trong thời gian chờ đợi, sau đây là một số mẹo giúp bạn kết bạn tại nơi làm việc:

  1. Mang theo đồ ăn nhẹ. Bạn nướng bánh hay nấu ăn ngon? Hãy mang thứ mà bạn 'handmade' tới công sở. Hoặc bạn có thể chọn một cái gì đó tại cửa hàng bánh ngọt yêu thích của bạn nếu nướng bánh hay nấu ăn không phải là sở trường của bạn. Để nó trên bàn của đồng nghiệp/khu pastry với một ghi chú nói rằng bạn rất vui khi được trở thành thành viên của phòng/nhóm/hay của cá nhân người đồng nghiệp đó.
  2. Tham dự hoặc lên kế hoạch cho các sự kiện công việc. Tùy thuộc vào văn hóa công ty của bạn, bạn có thể đề xuất một giờ hạnh phúc (happy hour), hoạt động xây dựng nhóm (team-building) hoặc bữa trưa theo nhóm để dành thời gian cho nhau và kết nối.
  3. Đi dạo cùng nhau. Chúng ta dành quá nhiều thời gian ngồi ở bàn làm việc. Đi dạo, duỗi chân và mời một đồng nghiệp đi cùng bạn.
  4. Khích lệ, khen ngợi đồng nghiệp của bạn. Khi bạn đã biết họ, hãy cho họ biết lý do tại sao họ tuyệt vời. Đó có thể là ý thức về phong cách, cách nấu ăn hoặc điều gì đó liên quan đến công việc của họ. Khen ngợi họ là một cách tuyệt vời để gắn kết.
  5. Small talk. Hỏi họ đã làm gì vào cuối tuần, họ sẽ đi nghỉ ở đâu và những câu hỏi cơ bản khác. Điều này sẽ đặt nền tảng cho các cuộc trò chuyện sâu hơn sau này.
  6. Dành thời gian nghỉ ngơi của bạn với họ. Nếu công việc của bạn đơn độc, bạn có thể không tương tác với mọi người nhiều trong một ngày. Giờ nghỉ của bạn có thể là thời điểm hoàn hảo để kết nối với đồng nghiệp của bạn.
  7. Sử dụng không gian chung. Nhiều nơi làm việc có khu vực chung cho nhân viên của họ. Hãy tự mở ra cho bạn những tương tác mới hoặc xây dựng các mối quan hệ hiện có.
  8. Cá nhân hóa bàn làm việc hoặc khu vực làm việc của bạn. Hình ảnh và đồ trang trí thêm nhân vật vào không gian làm việc của bạn. Đừng ngại thể hiện cá tính của bạn. Khi đồng nghiệp đến gặp bạn, bạn có thể phát hiện ra một số sở thích chung hoặc họ sẽ biết rằng bạn có con, đây là một chủ đề trò chuyện tuyệt vời. Hãy nhớ là luôn chân thực, và tình bạn sẽ đến theo dòng thời gian.
  9. Lan toả sự tích cực. Thái độ tích cực sẽ khiến bạn vui vẻ hơn khi ở bên. Nó cũng sẽ giúp bạn tìm thấy những người vui vẻ, lạc quan khác, những người có thể giúp bạn phấn chấn tinh thần.
  10. Tìm hiểu tên và gọi tên họ thường xuyên. Điều này có vẻ nhỏ nhặt, nhưng việc sử dụng tên của một người cho thấy rằng bạn quan tâm đến họ. Nó cũng sẽ khiến mọi người nhận ra rằng bạn quan tâm đến việc tìm hiểu họ.
  11. Hãy dành thời gian của bạn. Tình bạn nơi công sở không hình thành qua chỉ 1 đêm. Hãy nhớ rằng tình bạn có thể phát triển chậm và 'organic' theo thời gian. Hãy kiên nhẫn.

Tôn trọng các ranh giới, giới hạn tại công sở

Những người bạn làm việc của bạn có khả năng trở thành những người bạn suốt đời. Nhưng, họ không cần phải như vậy. Đặt quá nhiều áp lực lên tình bạn trong công việc có thể bóp chết họ trước khi họ bắt đầu. Nếu chúng phát triển thành một cái gì đó lớn hơn, hãy để tự nhiên. Cho đến lúc đó, hãy nhớ về các ranh giới và giới hạn.

Điều quan trọng là duy trì tính chuyên nghiệp trong các mối quan hệ của bạn. Dưới đây là một số điều cần ghi nhớ khi bạn xây dựng kết nối tại văn phòng:

  1. Đừng tọc mạch. Những cuộc trò chuyện nhỏ (small talk) và những câu hỏi thông thường là cách tuyệt vời để làm quen với ai đó. Nhưng đó có thể là tất cả những gì họ sẵn sàng chia sẻ. Tôn trọng ranh giới của họ và không đặt những câu hỏi khiến họ khó chịu.
  2. Tránh chia sẻ quá mức. Chia sẻ chi tiết thân mật về cuộc sống của bạn có thể khiến mọi người khó chịu. Tránh làm điều này trừ khi bạn trở thành bạn thân với người đó.
  3. Tránh xa các chủ đề không chuyên nghiệp. Chính trị, tôn giáo, tội phạm, các vấn đề y tế và tài chính — đây là những chủ đề có thể nhạy cảm. Tránh nói về họ, và tránh ngồi lê đôi mách bằng mọi giá. Bạn không cần phải nói những điều tiêu cực về đồng đội. Điều đó sẽ chỉ làm tổn hại tinh thần và khiến bạn khó kết bạn hơn.
  4. Hãy chú ý đến mối quan hệ giữa các cấp nhân viên/lãnh đạo. Thân thiết với đồng nghiệp là một chuyện. Quá cởi mở với sếp hoặc cấp dưới của bạn lại là một chuyện khác. Quản lý sai các mối quan hệ này có thể chống lại chính bạn và các mục tiêu nghề nghiệp của bạn.
  5. Cấu trúc thời gian của bạn. Nếu bạn dành nhiều thời gian để giao tiếp xã hội, điều đó có thể cản trở năng suất làm việc. Tận dụng chức năng “không làm phiền/do not disturb” của ứng dụng lịch khi bạn đang làm việc.

Tận hưởng công việc của bạn và đồng nghiệp của bạn

Điều hướng một môi trường làm việc mới có thể gây căng thẳng. Nhưng kết bạn mới có thể làm cho trải nghiệm thú vị hơn rất nhiều. Hãy nhớ đối xử tốt với bản thân và những người khác, dành thời gian và tin tưởng rằng các mối quan hệ cuối cùng sẽ đến.

Bây giờ bạn đã biết cách kết bạn tại nơi làm việc, bạn có thể tìm thấy người bạn thân nhất trong công việc của mình. Và nếu bạn đang gặp khó khăn, Vietdemy có thể giúp bạn trên hành trình của mình. Cùng nhau, chúng ta có thể trau dồi kỹ năng giao tiếp của bạn, giúp bạn vượt qua sự nhút nhát và học cách thiết lập ranh giới phù hợp.