Influencer Marketing Là Gì? Cách Phát Triển Chiến Lược Tốt Nhất

Influencer Marketing Là Gì? Cách Phát Triển Chiến Lược Tốt Nhất

Rất có thể, nếu bạn đã hoạt động tích cực trên bất kỳ nền tảng truyền thông xã hội nào trong những năm gần đây, thì bạn đã gặp phải những người có ảnh hưởng (hay các influencers). Có thể bạn đã từng thấy một vlogger thể hình bán quần áo tập luyện hoặc một blogger làm đẹp giới thiệu một loại kem dưỡng da ban đêm mới.

Người có ảnh hưởng (influencer) là những người sử dụng thẩm quyền hoặc hiểu biết của họ về một chủ đề cụ thể để thuyết phục đối tượng mục tiêu thực hiện một số hành động.

Mặc dù thuật ngữ này tương đối mới, nhưng khái niệm “influencer/người có ảnh hưởng” không phải là một hiện tượng mới. Mọi người từ lâu đã bị ảnh hưởng để mua những thứ vì những người nổi tiếng nói về hoặc sử dụng chúng. Nhưng khi việc sử dụng các nền tảng kỹ thuật số hàng ngày tăng lên, các thương hiệu đã tận dụng mối quan hệ đối tác giữa những người có ảnh hưởng với khách hàng để tích hợp thông điệp kinh doanh của họ vào feed của chúng ta một cách liền mạch.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về Influencer Marketing là gì, liệu nó có phù hợp với doanh nghiệp của bạn hay không và cách phát triển chiến lược Influencer Marketing hiệu quả, phù hợp với mục tiêu marketing của bạn.

Influencer Marketing là gì?

Influencer Marketing là khi một doanh nghiệp hợp tác với những người có ảnh hưởng để quảng bá thương hiệu của họ trên các mạng xã hội như Instagram, TikTok hoặc YouTube. Đó là một hình thức marketing trên mạng xã hội (social media marketing) và có thể là một phần trong kế hoạch digital marketing rộng lớn của doanh nghiệp.

Influencer Marketing có thể là một cách hiệu quả để tiếp cận đối tượng mục tiêu của bạn. Đối với những người theo dõi họ (followers), những người có ảnh hưởng thường được coi là những nhân vật hiểu biết và đáng tin cậy, vì vậy họ có khả năng tin tưởng vào đánh giá thương hiệu và đề xuất sản phẩm của họ. Làm việc với những người có ảnh hưởng có thể cho phép bạn hưởng lợi từ thiện chí mà họ đã xây dựng với những người theo dõi họ.

Các loại influencers

Ngày nay, các công ty đang chuyển sang sử dụng những người có ảnh hưởng "hàng ngày", những người cung cấp nội dung xác thực và tương tác cá nhân với những người theo dõi họ, đồng thời là những người có nhiều khả năng mang lại lợi tức đầu tư (ROI) cao hơn. Những người có ảnh hưởng hàng ngày thường được phân loại thành các cấp khác nhau, dựa trên số lượng followers của họ. Họ có thể là:

  • Người có ảnh hưởng 'nano': 10,000 người theo dõi trở xuống
  • Người có ảnh hưởng vi mô: 10,000-50,000 người theo dõi
  • Những người có ảnh hưởng tầm trung: 50,000-500,000 người theo dõi
  • Những người có ảnh hưởng vĩ mô: 500,000-1 triệu người theo dõi
  • Những người có ảnh hưởng lớn: hơn 1 triệu người theo dõi

Influencer Marketing có phù hợp với thương hiệu của bạn không?

Kể từ năm 2016, thị trường toàn cầu về Influencer Marketing đã tăng từ 1.7 tỷ USD lên mức dự kiến là 21.1 tỷ USD vào năm 2023 và hơn 83% marketers được khảo sát cho báo cáo xếp hạng năm 2023 của Influencer Marketing Hub tin rằng Influencer Marketing có hiệu quả [1]. Làm việc với những người có ảnh hưởng có thể là một cơ hội sinh lợi nếu nó phù hợp với thương hiệu của bạn.

Tuy nhiên, để trải nghiệm những lợi ích của Influencer Marketing, bạn sẽ muốn xem xét một số điều sau:

  • Nó có phù hợp với nhân khẩu học mục tiêu của bạn và nền tảng họ sử dụng không?
  • Thương hiệu của bạn có thuộc các loại sản phẩm hoặc dịch vụ phổ biến của người có ảnh hưởng không?
  • Bạn có thể đủ khả năng thực hiện các chiến dịch Influencer Marketing?

Hãy xem cách bạn có thể trả lời từng câu hỏi.

Đối tượng mục tiêu của Influencer Marketing

Không phải mọi nhân khẩu học đều sử dụng phương tiện truyền thông xã hội theo cùng một cách và nhân khẩu học thậm chí còn khác nhau giữa các nền tảng. Hãy nghĩ xem khách hàng tiềm năng của bạn là ai, loại nền tảng mà họ có khả năng sử dụng và liệu họ có khả năng tương tác với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội hay không.

Nói chung, theo báo cáo xếp hạng năm 2023 của Influencer Marketing Hub, phần lớn người dùng Instagram ở độ tuổi 25-34, trong khi người dùng TikTok có xu hướng nằm trong độ tuổi 13-24. Trên YouTube, hơn 1/5 lượt xem video đến từ nam giới trong độ tuổi 25-34 [1].

Bạn nên tiến hành phân tích thị trường hoàn chỉnh để xác định xem đối tượng mục tiêu của mình có sử dụng mạng xã hội hay không và nếu đối tượng nhân khẩu học mục tiêu của thương hiệu của bạn thuộc một trong các danh mục này, thì bạn có thể thử thử nghiệm với Influencer Marketing.

Các loại sản phẩm và dịch vụ có ảnh hưởng phổ biến

Bên cạnh sự liên kết về nhân khẩu học và nền tảng, bạn cũng cần xem xét liệu thương hiệu của mình có thuộc các danh mục ngách phổ biến dành cho những người có ảnh hưởng hay không. Một số lĩnh vực phổ biến trong Influencer Marketing bao gồm:

  • Phong cách sống
  • Thời trang
  • Sắc đẹp
  • Người nổi tiếng và giải trí
  • Các môn thể thao

Chi phí cho Influencer Marketing

Cuối cùng, điều quan trọng là phải xem xét ngân sách tiếp thị có ảnh hưởng của bạn. Nhìn chung, Influencer Marketing Hub báo cáo rằng 43% thương hiệu chi ít hơn 10,000 USD hàng năm cho Influencer Marketing, trong khi 11% chi hơn 500,000 USD [1].

Tỷ lệ cá nhân sẽ rất khác nhau tùy thuộc vào ngành và người có ảnh hưởng, và bạn có thể liên hệ với những người có ảnh hưởng tiềm năng về giá cả trước khi gửi yêu cầu nghiêm túc. Dưới đây là tổng quan chung về tỷ lệ influencers [2]:

Loại InfluencerSố FollowersInstagramTikTokYouTube
Nano/Thấp10,000 or less$10-$100$5-$25$20-$200
Micro/Vi mô10,000-50,000$100-$500$25-$125$200-$1,000
Mid-Tier/Tầm trung50,000-500,000$500-5,000$125-$1,250$1,000-$10,000
Macro/Vĩ mô500,000-1 triệu$5,000-$10,000$1,250-$2,500$10,000-$20,000
Mega/Lớn1 triệu hoặc hơn$10,000+$2,500+$20,000+

Gửi sản phẩm miễn phí là một 'phần quà cảm ơn' hợp lý nếu sản phẩm hoặc dịch vụ được định giá bằng hoặc cao hơn tỷ lệ thông thường của influencer, miễn là điều đó được thỏa thuận. Mặt khác, họ không có nghĩa vụ phải đăng nội dung về thương hiệu của bạn.

Làm thế nào để tạo ra một chiến lược Influencer Marketing hiệu quả?

Bây giờ bạn đã xác định rằng Influencer Marketing phù hợp với thương hiệu của mình, bạn đã sẵn sàng cho phần thú vị. Đây là cách phát triển một chiến lược Influencer Marketing hiệu quả.

Xác định mục tiêu và thị trường mục tiêu của bạn.

Giống như bất kỳ chiến lược marketing nào, bước đầu tiên của bạn là phác thảo các mục tiêu marketing của mình. Một số mục tiêu phổ biến của chiến dịch Influencer Marketing là tiếp cận khách hàng mục tiêu mới, tăng mức độ cân nhắc sản phẩm và thúc đẩy doanh số bán hàng [3].

Đặt các mục tiêu chiến dịch cụ thể, có thể đo lường được mà bạn có thể theo dõi thông qua báo cáo trên các hệ thống hoặc nền tảng mà bạn chọn sử dụng. Hãy nhớ xem xét ngân sách và thời gian của bạn khi bạn thử nghiệm với chiến dịch đầu tiên của mình.

Tiếp theo, hãy xem xét cách bạn sẽ đo lường thành công. Tại thời điểm này, bạn có thể muốn xác định một số chỉ số hiệu suất chính để có thể dễ dàng xác định liệu chiến lược của mình có giúp bạn đạt được mục tiêu hay không. Tùy thuộc vào mục tiêu của mình, bạn có thể quyết định theo dõi các số liệu như tỷ lệ tương tác, người theo dõi mới (new followers) hoặc dữ liệu bán hàng.

Nghiên cứu bối cảnh và tìm các influencers của bạn.

Chiến lược Influencer Marketing hiệu quả nhất là xác định các influencers phù hợp với thương hiệu của bạn—những người cộng hưởng với đối tượng mục tiêu của bạn. Nghiên cứu bối cảnh của các influencers này. Các tiêu chí chính được sử dụng để xác định xem một influencer có phù hợp hay không bao gồm tính cộng hưởng (Resonance), mức độ liên quan (Relevance) và phạm vi tiếp cận (Reach) (3 chữ R, như cách gọi của Hootsuite). Dành thời gian trên mỗi nền tảng để quan sát những người có ảnh hưởng trong lĩnh vực của bạn và cách họ quảng bá các thương hiệu tương tự.

  • Tính cộng hưởng/Resonance: Mức độ tương tác mà họ có thể tạo ra
  • Mức độ phù hợp/Relevance: Nội dung của họ phù hợp với thông điệp thương hiệu của bạn như thế nào
  • Phạm vi tiếp cận/Reach: Số lượng người mà bạn có thể tiếp cận với lượt theo dõi của người có ảnh hưởng

Ngoài ra, trước khi bạn bắt đầu làm việc với những influencers này, hãy dành một chút thời gian để nghiên cứu bối cảnh cạnh tranh. Đối thủ cạnh tranh của bạn có làm việc với những influencers này không? Nếu vậy, với ai và trong khả năng nào?

Liên hệ và kết nối với các influencers.

Giống như mối quan hệ giữa người tiêu dùng và influencer dựa trên niềm tin và lòng trung thành, một thương hiệu quan tâm đến việc khám phá Influencer Marketing nên phát triển mối quan hệ tích cực với những influencers này.

Tạo một danh sách rút gọn các influencers phù hợp với thương hiệu của bạn và ngân sách được phân bổ. Theo dõi và quan sát nội dung của họ trong vài ngày, tương tác organic với lượt thích hoặc bình luận khi thích hợp. Sau đó, khi bạn đã sẵn sàng yêu cầu hợp tác, hãy gửi tin nhắn trực tiếp hoặc email nếu địa chỉ của họ được liệt kê trong tiểu sử của họ. Một số influencers có người quản lý hoặc làm việc với các agency, vì vậy trước tiên bạn cần tiếp cận họ với một lời mời tham gia chiến dịch.

Khi tiếp cận, hãy đảm bảo 'cá nhân hóa' nó cho từng influencer và nhấn mạnh giá trị tiềm năng của họ đối với thương hiệu của bạn. Trong lời mời tham gia chiến dịch của mình, bạn sẽ muốn cung cấp thông tin về thương hiệu của mình, lý do tại sao influencer này có thể phù hợp, bạn hy vọng đạt được điều gì với chiến dịch và lợi ích tiềm năng ngoài khoản thanh toán.

Đây là một ví dụ:

“Xin chào [tên của influencer], tôi thực sự yêu thích video của bạn về [chủ đề] và cách video giúp/truyền cảm hứng cho khán giả [hoạt động hoặc mua hàng]. Chúng tôi rất muốn được hợp tác với bạn để [có ý tưởng ở đây] và [thúc đẩy doanh số bán hàng/tạo nhận thức về thương hiệu/v.v.]. Nếu bạn quan tâm, hãy cho tôi biết và chúng ta có thể sắp xếp thời gian để trò chuyện.”

Hợp tác để tạo nội dung.

Khi bạn đã thiết lập thỏa thuận, influencers sẽ tạo nội dung của riêng họ xung quanh sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Họ có thể giải thích lợi ích của nó hoặc cách sử dụng nó.

Vì những influencers này hoạt động độc lập và tạo nội dung của riêng họ, nên bạn sẽ muốn chắc chắn rằng họ đang tích hợp thông điệp của bạn theo cách phù hợp với thương hiệu của bạn. Mặc dù bạn có thể đồng ý về một số loại nội dung nhất định và đưa ra một số nguyên tắc, nhưng người có ảnh hưởng thường có quyền kiểm soát sáng tạo đối với việc thực hiện video hoặc bài đăng, trừ khi có quy định khác trong thỏa thuận của bạn.

🧑‍🏫
Ai có quyền kiểm soát sáng tạo là một điểm khác biệt giữa Influencer Marketing và quảng cáo truyền thống.

Theo dõi số liệu của từng chiến dịch.

Sau khi khởi chạy chiến dịch Influencer Marketing của mình, bạn sẽ muốn theo dõi cách họ thực hiện theo thời gian. Nếu bạn chọn sử dụng nhiều nền tảng khác nhau, bạn có thể so sánh mức độ hiệu quả của từng chiến dịch trên từng nền tảng. Thử nghiệm là chìa khóa trong giai đoạn đầu của Influencer Marketing.

Bất cứ khi nào có thể, hãy hướng dẫn các influencers của bạn bao gồm các liên kết URL hoặc mã UTM cho phép bạn theo dõi số lượng nhấp chuột và doanh số bán hàng đang được tạo. Điều này cho phép nhóm của bạn biết được lợi tức đầu tư (ROI) mà mỗi influencer mang lại.

Chiến dịch nên được đo lường không chỉ bằng tỷ lệ tương tác. Hàng trăm/ngàn lượt thích và bình luận không nhất thiết có thể chuyển đổi bán hàng, nhưng chúng có thể được coi là củng cố nhận thức về thương hiệu (brand awareness).

🌟
Theo Civil Science, 14% thanh niên từ 18 đến 24 tuổi (Gen Z) và 11 phần trăm thế hệ Gen-Z đã mua thứ gì đó trong 6 tháng qua do lời giới thiệu của người có ảnh hưởng, mặc dù dân số nói chung không tin tưởng vào các influencers [4] .

Tinh chỉnh và sửa đổi chiến lược của bạn.

Giám sát chặt chẽ các chiến dịch Influencer Marketing của bạn sẽ cung cấp thông tin chi tiết để giúp bạn đưa ra quyết định trong tương lai.

  • Có phải một sản phẩm cụ thể hoạt động tốt hơn với một influencer hơn một sản phẩm khác không?
  • Nếu influencer có nhiều nền tảng, thì nền tảng nào chuyển đổi nhiều doanh số hơn?
  • Bạn đã nhận được bao nhiêu tương tác và chuyển đổi?

Đây là những câu hỏi bạn có thể sử dụng để tinh chỉnh chiến lược của mình và biến Influencer Marketing trở thành một phần thành công trong kế hoạch marketing tổng thể của bạn.


Nguồn tham khảo:

[1] Influencer Marketing Hub. “The State of Influencer Marketing 2023: Benchmark Report, https://influencermarketinghub.com/influencer-marketing-benchmark-report/.” Truy cập ngày 30 tháng 7 năm 2023.

[2] Influencer Marketing Hub. "Influencer Rates: How Much do Influencers Really Cost in 2023?, https://influencermarketinghub.com/influencer-rates/." Truy cập ngày 30 tháng 7 năm 2023.

[3] Advertiser Perceptions. "Pandemic Boosted Importance of Branded Content and Influencer Marketing, https://www.advertiserperceptions.com/new-report-pandemic-boosted-importance-of-branded-content-and-influencer-marketing/." Truy cập ngày 30 tháng 7 năm 2023.

[4] Civil Science. “Trust in Influencers Isn’t High, but Gen Z Is Still Buying Their Products, https://civicscience.com/trust-in-influencers-isnt-high-but-gen-z-is-still-buying-their-products/.” Truy cập ngày 30 tháng 7 năm 2023.