Bật Mí 5 Bí Mật Giúp Bạn Có Mối Quan Hệ Tốt Đẹp Hơn Với Sếp

Bật Mí 5 Bí Mật Giúp Bạn Có Mối Quan Hệ Tốt Đẹp Hơn Với Sếp
Mối quan hệ hiệu quả, tôn trọng giữa sếp và nhân viên của họ là chìa khóa thành công của bất kỳ công ty nào.

Mối quan hệ hiệu quả, tôn trọng giữa sếp và nhân viên của họ là chìa khóa thành công của bất kỳ công ty nào. Mặc dù ưu tiên hàng đầu của sếp có thể là có những nhân viên chăm chỉ, những người hoàn thành các mục tiêu đối với công ty, nhưng có thể chắc chắn rằng họ cũng muốn có nhiều hơn những mối quan hệ hời hợt với những người mà họ làm việc cùng hàng ngày. Rốt cuộc, họ có thể dành nhiều thời gian với nhân viên của mình hơn là với bất kỳ ai khác.

Tất nhiên, cũng có điều gì đó dành cho nhân viên: Sếp đóng vai trò quan trọng trong các cơ hội thăng tiến, vì vậy họ càng biết nhiều về bạn, công việc và đạo đức làm việc của bạn, thì bạn càng có nhiều khả năng được khen thưởng.

Một mối quan hệ lành mạnh, tôn trọng với người quản lý của bạn có thể cải thiện tinh thần và năng suất của bạn, và cuối cùng, nó có thể thúc đẩy sự nghiệp của bạn. Nếu bạn muốn có một mối quan hệ vượt ra ngoài câu “chúng ta rất hợp nhau”, thì đây là năm gợi ý để xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với sếp của bạn.

Chủ động thiết lập các cuộc họp hàng tháng

Khi tôi mới bắt đầu kinh doanh, thật dễ dàng để gặp gỡ từng nhân viên hầu như hàng ngày, bởi vì tôi chỉ có 5 nhân viên. Giờ đây, với 19 người, việc kiểm tra từng nhân viên mỗi ngày và theo dõi tất cả các nhiệm vụ mà mỗi người đang thực hiện trở nên khó khăn hơn. Vì vậy, điều quan trọng là nhân viên của tôi phải chủ động sắp xếp các cuộc họp cá nhân với tôi trong suốt cả tháng. Điều này giúp tôi biết điều gì đang diễn ra trong doanh nghiệp—và cho tôi thấy rằng họ quan tâm đến công việc của họ và luôn ghi nhớ các mục tiêu cũng như kỳ vọng của tôi.

Sếp của bạn có thể bận rộn, nhưng với tư cách là một nhân viên, bạn có thể và nên chủ động gặp mặt trực tiếp với sếp của mình ít nhất mỗi tháng một lần. Sử dụng thời gian đó như một cơ hội để thảo luận về tình trạng của các dự án hiện tại của bạn, để trình bày ý tưởng của bạn cho tương lai và kiểm tra để đảm bảo rằng bạn đang đi đúng hướng với các mục tiêu và chiến lược của sếp.

Hãy thể hiện rằng bạn hào hứng tham gia các dự án mới sẽ giúp cả bạn và sếp của bạn thành công hơn.

Thể hiện sự đổi mới và sáng kiến của bạn

Mọi giám đốc điều hành hoặc người quản lý đều muốn có một công ty đầy những nhân viên năng động và hiệu quả. Thể hiện rằng bạn hào hứng tham gia các dự án mới sẽ giúp cả bạn và sếp của bạn thành công hơn.

Nếu bạn làm việc trong một văn phòng nơi mọi người liên tục đưa ra ý tưởng về sản phẩm, dịch vụ, dự án mới hoặc cải tiến quy trình, đừng ngại giơ tay và tình nguyện chủ động thực hiện điều gì đó. Nếu các đề xuất không trôi chảy, hãy giữ một danh sách liên tục các ý tưởng của riêng bạn và trình bày chúng tại các cuộc họp hàng tháng với sếp của bạn.

Trở nên đổi mới và chủ động cho người quản lý của bạn thấy rằng bạn đã đầu tư vào việc phát triển cùng công ty và điều đó chắc chắn sẽ dẫn đến mối quan hệ tốt đẹp hơn giữa hai người.

Cố gắng giao tiếp một cách cởi mở

Đã bao nhiêu lần bạn nói với sếp của mình rằng một trong những ý tưởng của họ không hay lắm? Đó là một cuộc trò chuyện đáng sợ đối với bất kỳ nhân viên nào, nhưng đó là một cuộc trò chuyện quan trọng.

Đã có một số lần tôi chia sẻ ý tưởng với nhân viên, và họ quay lại và gợi ý—tất nhiên là một cách lịch sự—rằng ý tưởng của tôi có thể không phải là con đường tốt nhất. Lý do tôi không buồn là vì, cùng với việc từ chối ý tưởng của tôi, họ đưa ra đề xuất cho một thứ khác. Hoặc, tốt hơn nữa, họ xem xét cách họ có thể điều chỉnh ý tưởng của tôi và làm cho nó hoạt động hiệu quả hơn.

Điều quan trọng là hãy nhớ rằng bạn được tuyển dụng vì bạn có một bộ kỹ năng cụ thể mà công ty đánh giá cao và thường có thể đưa ra quan điểm khác với sếp của bạn. Cảm thấy đủ thoải mái để không đồng ý với sếp của bạn và có một đường dây giao tiếp cởi mở sẽ xây dựng một mối quan hệ bền vững—một mối quan hệ mà bạn biết rằng những ý tưởng hay nhất sẽ luôn vươn lên dẫn đầu.

Hãy nhớ rằng sếp của bạn cũng là con người

Hầu hết các nhà lãnh đạo đến làm việc với khuôn mặt đầy sự chuyên nghiệp của họ, được trang bị một danh sách việc cần làm dài cả mét! Họ dành cả ngày để tập trung vào việc đưa công ty đến gần hơn với các mục tiêu. Tuy nhiên, ngay cả các nhà lãnh đạo cũng đánh giá cao khi nhân viên của họ coi họ là một cái gì đó hơn đơn thuần chỉ là người ký vào phiếu lương của họ.

Trong một bài viết trước khi tôi thảo luận về những câu hỏi mà bạn nên hỏi nhân viên của mình để giữ cho họ vui vẻ và trung thành, tôi đã gợi ý rằng các nhà lãnh đạo nên hỏi nhóm của họ, "Cuối tuần của bạn thế nào?" Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng nó đi theo cả hai hướng: Nhân viên nên dành thời gian để hỏi sếp của họ những câu hỏi như, “Bạn có khỏe không?” hoặc “Cuối tuần này bạn có làm gì vui không?” Đây không phải là về việc trở thành bạn thân hay cảm giác như bạn cần đi chơi cùng nhau ngoài công việc—mà là về giao tiếp ở mức độ cá nhân hơn.

Hãy là chính mình

Có thể bạn đã nghe một số đồng nghiệp của mình nhắc đến “những người vợ đi làm” hoặc “những người chồng đi làm” của họ. Người ta thường nói đùa, nhưng có một số sự thật trong tình cảm này—nhiều người trong chúng ta dành nhiều thời gian cho đồng nghiệp hơn là cho gia đình thực sự của mình. Và đôi khi cam kết đó có thể gây ra xích mích trong gia đình hoặc sự oán giận tại nơi làm việc. Nhưng trừ khi sếp của bạn là nhà ngoại cảm nổi tiếng Theresa Caputo, họ sẽ không biết rằng có một vấn đề đang nảy sinh trong cuộc sống cá nhân của bạn.

Tôi luôn muốn nhân viên nói với tôi khi có điều gì đó ở cơ quan hoặc ở nhà ảnh hưởng đến phần còn lại của cuộc đời họ hơn là tự hỏi tại sao năng suất của họ đột nhiên giảm xuống hoặc tại sao họ lại có thái độ xấu.

Vì vậy, nếu bạn đã là cha, mẹ và công việc của bạn đang có sự ảnh hưởng tới việc chăm sóc gia đình & con cái, hãy đề xuất một lịch trình cho phép bạn làm việc bán thời gian tại nhà. Hoặc, nếu bạn là một sinh viên đại học bán thời gian cần thêm thời gian nghỉ ngơi trong tuần cuối cùng, hãy xem liệu có cách nào để bù đắp thời gian ở nơi khác trong lịch trình của bạn không. Yêu cầu những gì bạn cần và sẵn sàng thỏa hiệp, và mối quan hệ của bạn với người quản lý sẽ tốt hơn vì điều đó.

Hãy nhớ rằng, mục tiêu của bạn không phải là trở thành bạn thân với sếp của bạn. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc thiết lập các kỹ năng giao tiếp tốt và xây dựng lòng tin—và phần thưởng sẽ theo sau.


Nguồn: The Muse