7 Kỹ Năng Phỏng Vấn Xin Việc Giúp Bạn Nổi Bật

7 Kỹ Năng Phỏng Vấn Xin Việc Giúp Bạn Nổi Bật

Đã thực hiện hàng trăm cuộc phỏng vấn—cả phỏng vấn giả lập với các khách hàng huấn luyện nghề nghiệp và phỏng vấn thực tế với tư cách là một phần của ủy ban tìm kiếm—và xem kết quả là gì, tôi có thể tự tin nói rằng việc vượt qua quy trình tuyển dụng và tìm được việc làm không chỉ là việc bạn có hay không thể làm công việc. Đó cũng là về việc bạn phỏng vấn tốt như thế nào.

Phỏng vấn liên quan đến một loạt các kỹ năng có thể hoàn toàn tách biệt với những kỹ năng bạn cần cho công việc thực tế (mặc dù, tất nhiên, đôi khi có sự chồng chéo). Tin tốt là bạn hoàn toàn có thể tiếp thu và trau dồi các kỹ năng phỏng vấn, ngay cả khi bạn cảm thấy mình không giỏi phỏng vấn một cách tự nhiên.

Dưới đây là bảy kỹ năng có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong cách người phỏng vấn cảm nhận về bạn, cách bạn trả lời các câu hỏi phỏng vấn thông thường tốt như thế nào và cuộc phỏng vấn của bạn diễn ra tốt đẹp như thế nào.

Nghiên cứu thật kỹ về công việc này

Nếu bạn đang đọc bài viết này vì sắp có một cuộc phỏng vấn và bạn đã tìm kiếm trên mạng các nguồn thông tin có thể giúp bạn chuẩn bị, thì tôi có một tin tốt cho bạn: Bạn sẽ trở nên xuất sắc ở kỹ năng đầu tiên này vì đã nghiên cứu rõ ràng về một thứ gì đó. bạn cần tìm hiểu thêm về những thứ đến với bạn một cách tự nhiên. Tiến hành nghiên cứu về một công ty trước khi phỏng vấn tạo ra sự khác biệt lớn trong việc bạn chuẩn bị như thế nào vào ngày trọng đại khi bạn nhận được câu hỏi như: “Tại sao bạn lại quan tâm đến công ty của chúng tôi?”

Vì vậy, làm thế nào để bạn sử dụng các kỹ năng nghiên cứu của mình trước một cuộc phỏng vấn? Bạn có thể đã suy luận rằng thực hiện tìm kiếm trực tuyến nhanh chóng và đọc thông tin về công ty là bước đầu tiên. Bước hai là tìm ra điều gì khiến công ty trở nên đặc biệt. Bạn có thể tìm thấy trang “Giới thiệu về chúng tôi” trên trang web của công ty sẽ đánh vần nó cho bạn. Hoặc nếu họ có hồ sơ trên LinkedIn và các kênh khác, bạn có thể xem hoặc đọc các cuộc phỏng vấn của nhân viên về việc làm việc tại công ty. Yếu tố khác biệt của họ có thể là thứ gì đó giống như cách tiếp cận hợp tác độc đáo của họ hoặc cách họ đang phá vỡ thị trường bằng một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể—bất cứ điều gì bạn có thể nói về họ mà bạn không thể nói về đối thủ cạnh tranh của họ. Tiếp theo, hãy tìm hiểu thêm về lý lịch của những người phỏng vấn bạn bằng cách tìm họ trên LinkedIn.

Cuối cùng, để chuẩn bị kỹ hơn, hãy đọc một chút về các đối thủ cạnh tranh của công ty để xem sếp và đồng nghiệp tương lai của bạn có thể gặp phải những thách thức gì và suy nghĩ về những gì bạn có thể mang lại cho công ty để giúp giải quyết chúng.

Tất cả sự chuẩn bị này không chỉ giúp bạn giải thích lý do tại sao bạn rất nhiệt tình với vị trí này mà còn cho phép bạn thể hiện một cách tinh tế rằng bạn biết nhiều về công ty trong suốt cuộc phỏng vấn. Bạn muốn người phỏng vấn biết bạn đã làm bài tập về nhà. Nỗ lực thêm này không bao giờ thất bại trong việc gây ấn tượng. Và khi bạn trải qua quá trình này cho nhiều cuộc phỏng vấn, bạn sẽ bắt đầu hiểu rõ hơn về điều gì làm cho một công ty trở nên đặc biệt, phát hiện ra những nguồn và loại nguồn nào sẽ cung cấp cho bạn thông tin tốt nhất và đưa những điều bạn học được vào cuộc trò chuyện của bạn một cách tự nhiên và một cách hiệu quả.

Những cuộc trò chuyện 'small talk'

Những cuộc trò chuyện nhỏ—cuộc trò chuyện bình thường mà bạn có ngay sau khi gặp ai đó hoặc trong khi bạn được hộ tống đến cuộc phỏng vấn tiếp theo—có thể cảm thấy không quan trọng, nhưng thực tế không phải vậy. Làm lộn xộn một trong những trao đổi này và bạn có thể bị ghi nhớ vì những điều sai trái.

Mục tiêu của cuộc trò chuyện nhỏ không thực sự nổi bật—mà là để khiến người khác cảm thấy thoải mái hơn khi trò chuyện với bạn, vì vậy bạn nên giữ an toàn trong phần trò chuyện này. Nếu bạn đã nghiên cứu về cuộc phỏng vấn của mình, thì việc đưa ra một điểm chung mà bạn có thể có là một ý tưởng hay. Hoặc nếu bạn đang đi dạo quanh văn phòng, bình luận về những thứ như bức tường treo giải thưởng hoặc bức tranh tường độc đáo có thể là một cách tốt để chuyển sang một cuộc trò chuyện nhẹ nhàng về công ty. Nếu vẫn thất bại, chuẩn bị sẵn một số câu hỏi mở dễ dàng là một ý tưởng hay. Một cái gì đó như, “Tôi rất vui vì cuối cùng cũng đến mùa hè. Anh có kế hoạch đi nghỉ nào không?” là hoàn hảo.

Đúng vậy, khả năng hoàn thành công việc của bạn là (hoặc ít nhất nên là) yếu tố quan trọng nhất để xem xét liệu bạn có nhận được công việc hay không, nhưng sẽ có ích nếu người phỏng vấn thấy bạn nói chung cũng rất vui vẻ—sau cùng thì họ cũng sẽ có khả năng như vậy. được làm việc với bạn mỗi ngày. Vì vậy, ngay cả khi cảm thấy hơi khó xử, hãy thực hành cuộc nói chuyện nhỏ của bạn bất cứ khi nào bạn có cơ hội. Làm điều đó khi bạn đang xếp hàng chờ đợi trong cửa hàng tạp hóa, khi bạn tình cờ gặp một người hàng xóm khi đi dạo hoặc thậm chí khi bạn gặp bạn bè. Hãy thoải mái bắt đầu cuộc trò chuyện và chú ý đến cách mọi người phản ứng với những điều khác nhau mà bạn nói. Mọi thứ trở nên dễ dàng hơn để bạn thực hành.

Học cách kể câu chuyện của bạn

Trong số những khách hàng mà tôi đã làm việc cùng, những người luôn hoàn thành tốt các cuộc phỏng vấn của họ kể những câu chuyện tuyệt vời. Và ý tôi không chỉ là trả lời bằng một câu chuyện hay cho mỗi câu hỏi phỏng vấn. Những người kể chuyện tuyệt vời cũng có thể tạo ra một câu chuyện bao quát hơn cho toàn bộ sự nghiệp của họ.

Một nơi tốt để bắt đầu khi chuẩn bị bài tường thuật của bạn cho một cuộc phỏng vấn cụ thể là tìm ra những điểm chính - kinh nghiệm cá nhân, kỹ năng hoặc phẩm chất - mà bạn muốn thể hiện để cho người phỏng vấn thấy bạn phù hợp với công việc này. Sau đó, hãy tìm cơ hội để liên kết những điểm này lại với nhau một cách chặt chẽ và tìm những câu chuyện hỗ trợ từ kinh nghiệm làm việc của bạn để hỗ trợ những điểm này. Mục tiêu là kết nối câu chuyện nghề nghiệp của bạn với công việc bạn đang ứng tuyển để tạo ra một câu chuyện lớn hơn.

Ví dụ: có thể bạn là một người viết quảng cáo với thành tích viết quảng cáo hấp dẫn và đam mê du lịch, hiện đang đăng ký viết bài cho một hãng hàng không như một bước tự nhiên để hợp nhất những phẩm chất này. Hoặc có thể bạn là một chuyên gia phân tích dữ liệu, người có sở trường về trực quan hóa dữ liệu thân thiện với trẻ em, áp dụng để tạo các công cụ giáo dục và bạn có thể tạo một câu chuyện nghề nghiệp nêu bật những trải nghiệm mà bạn đã xây dựng những kỹ năng này.

Đối với việc sử dụng cách kể chuyện trong các câu trả lời cá nhân của bạn, hãy chuẩn bị trước một số câu chuyện mà bạn có thể rút ra để trả lời các câu hỏi phỏng vấn phổ biến, đặc biệt là các câu hỏi về hành vi. Bạn có thể và nên nghĩ ra những câu chuyện linh hoạt có thể được điều chỉnh cho các câu hỏi khác nhau, vì bạn không biết chính xác người phỏng vấn sẽ hỏi gì. Nhưng một khi bạn đang trả lời một câu hỏi cụ thể, hãy giữ phạm vi của mỗi câu chuyện khá hẹp và nêu bật một số khó khăn mà cuối cùng bạn đã vượt qua hoặc học được từ đó.

Giống như hầu hết những thứ liên quan đến phỏng vấn, thực hành câu chuyện của bạn sẽ tạo ra sự khác biệt lớn. Đặc biệt, nó sẽ giúp bạn vượt qua ranh giới khó khăn giữa việc cung cấp đủ ngữ cảnh để một câu chuyện có ý nghĩa và chia sẻ quá nhiều chi tiết làm hỏng điểm chính mà bạn đang cố gắng thực hiện. Làm việc với một số câu trả lời phỏng vấn của bạn với một người bạn có thể giúp ích rất nhiều trong việc tìm ra điểm thích hợp để che đậy câu chuyện cơ bản cần thiết mà không để nó trở nên quá tẻ nhạt.

Lắng nghe một cách chủ động

Đối với những người chưa quen, lắng nghe một cách chủ động - ngoài việc lắng nghe nội dung, nó còn tập trung vào ý định và cảm xúc của người nói. Nó hữu ích trong hầu hết các bối cảnh và các cuộc phỏng vấn cũng không phải ngoại lệ.

Với việc lắng nghe tích cực, bạn sẽ có thể xác định được điểm nào là quan trọng nhất đối với người phỏng vấn và cuộc trò chuyện đang diễn ra tốt đẹp như thế nào. Bạn cũng có thể chứng minh rằng bạn đang tham gia và đầu tư vào cuộc trò chuyện. Một cách để làm điều này là diễn giải hoặc viết lại câu hỏi mà bạn đã được hỏi. Điều này không chỉ cho thấy rằng bạn hiểu rõ câu hỏi mà còn cho bạn thêm thời gian để suy nghĩ xem bạn muốn câu trả lời của mình như thế nào. Bạn cũng có thể đặt các câu hỏi tiếp theo để thể hiện rằng bạn rất muốn tìm hiểu thêm.

Bạn có thể cải thiện kỹ năng lắng nghe tích cực của mình bằng cách luyện tập. Phần tốt nhất là bạn thậm chí không thực sự cần phải cố gắng thực hành. Bạn có thể áp dụng các chiến lược trên trong bất kỳ cuộc trò chuyện nào mà bạn có. Chẳng hạn, thay vì diễn đạt lại câu hỏi phỏng vấn, bạn có thể diễn giải bất cứ điều gì ai đó nói với bạn bằng cách nói, “Có vẻ như bạn [...].” Khi bạn thành thạo điều đó, bạn sẽ muốn bắt đầu tập trung vào giao tiếp phi ngôn ngữ.

Giao tiếp phi ngôn ngữ

Giao tiếp phi ngôn ngữ đi đôi với lắng nghe tích cực. Trên thực tế, việc tìm kiếm và đưa ra các tín hiệu phi ngôn ngữ là một phần cơ bản của việc lắng nghe tích cực.

Trong một cuộc phỏng vấn, hãy chắc chắn rằng bạn duy trì giao tiếp bằng mắt. Nhưng bạn không phải là người máy, vì vậy đừng đánh mất cá tính của mình khi cố tỏ ra chuyên nghiệp thái quá. Khi thảo luận về điều gì đó thú vị, bạn nên cười hoặc ít nhất là mỉm cười. Gật đầu một chút trong khi người phỏng vấn nói cũng có thể cho thấy rằng bạn đang lắng nghe kỹ và hiểu những gì họ đang nói.

Bên cạnh việc chú ý đến ngôn ngữ cơ thể của chính bạn, hãy chú ý đến những tín hiệu phi ngôn ngữ của người phỏng vấn. Bạn có thể khám phá thông tin bổ sung như phần nào của công việc mà họ quan tâm nhất để tìm được người phù hợp hoặc kỹ năng nào là quan trọng nhất để thành công dựa trên mức độ họ lắng nghe câu trả lời của bạn và nét mặt cũng như ngôn ngữ cơ thể của họ có thể cho bạn biết điều gì .

Tương tự như cuộc trò chuyện nhỏ, đây là điều bạn sẽ trở nên tốt hơn nếu bạn làm điều đó nhiều hơn. Trên thực tế, bất cứ lúc nào bạn ra ngoài thực hành cuộc nói chuyện nhỏ của mình cũng là một cơ hội tuyệt vời để chú ý đến giao tiếp phi ngôn ngữ—cả của bạn và của người khác.

Đồng cảm

Đồng cảm là một phần cốt lõi của “trí tuệ cảm xúc” liên quan đến việc đặt mình vào vị trí của người khác, cố gắng hiểu cảm giác của họ và phản hồi một cách rộng lượng và ân cần.

Trong một cuộc phỏng vấn, thay vì chỉ nghĩ về những gì bạn sẽ nhận được từ công việc—cho dù đó là mức lương cao hơn, chức danh tốt hơn hay cảm giác thỏa mãn—hãy xem xét những gì bạn có thể mang lại cho công ty. Các công ty thuê vì họ có một vấn đề mà họ muốn giải quyết, cho dù đó là một vấn đề kỹ thuật cụ thể hay chỉ đơn giản là nhu cầu phân chia khối lượng công việc quá lớn cho nhiều người hơn.

Bằng cách đồng cảm hoặc thể hiện rằng bạn hiểu hoàn cảnh của họ, bạn có thể chứng minh rõ hơn cách bạn giải quyết vấn đề và nói chuyện trực tiếp với nhu cầu của họ. Ví dụ: nếu công ty đột nhiên phát triển đội ngũ bán hàng của họ lên rất nhiều, bạn có thể nói điều gì đó như: “Thật thú vị khi thấy nhiều vị trí bán hàng đang được mở ra. Tôi tưởng tượng điều đó có nghĩa là công ty đang phát triển, nhưng tôi biết tăng trưởng cũng có nghĩa là nhóm đang cảm thấy căng thẳng. Với kinh nghiệm trước đây của mình, tôi tự tin rằng mình có thể chạy nhanh và giảm tải.”

Sử dụng sự đồng cảm của bạn trong quá trình tuyển dụng cũng sẽ cho người phỏng vấn thấy rằng bạn sẽ là một đồng nghiệp và đồng đội thấu hiểu nếu được tuyển dụng.

Đồng cảm là một trong những kỹ năng mà bạn có thể đã phát triển trong suốt cuộc đời mình, nhưng bạn có thể không nhận ra tầm quan trọng của nó trong một cuộc phỏng vấn xin việc. Vì vậy, trở nên giỏi hơn trong bối cảnh này một phần là vấn đề nhận thức. Và bạn có thể bắt đầu thuận lợi bằng cách đặt mình vào vị trí của những người phỏng vấn khi bạn đang nghiên cứu về công ty và đưa ra những phỏng đoán có cơ sở về những nhu cầu và thách thức của họ có thể là gì.

Phát biểu với sự tự tin

Kỹ năng cuối cùng liên kết tất cả các kỹ năng phỏng vấn khác của bạn với nhau đơn giản là nói một cách tự tin. Bạn muốn người quản lý tuyển dụng cảm thấy tin tưởng vào khả năng của bạn và điều đó bắt đầu từ cách bạn nói chuyện. Nó có thể cảm thấy khá khó khăn, nhưng nó có thể thành thạo bằng cách thực hành thật nhiều.

Bất kỳ ai cũng có thể lo lắng và các cuộc phỏng vấn có xu hướng tạo cảm giác như họ đang đặt cược khá cao, vì vậy có thể hiểu được nếu bạn gặp khó khăn trong việc thể hiện sự tự tin trong bối cảnh này. Nhắc nhở bản thân rằng mục tiêu của bạn trong một cuộc phỏng vấn là tỏ ra bình tĩnh nhưng tỏ ra tò mò. Bạn thậm chí có thể biến nó thành một câu thần chú nhỏ: “Bình tĩnh và tỏ ra tò mò!” Nói với tốc độ vừa phải sẽ giúp bạn nghe có vẻ điềm tĩnh. Bạn có thể thu hút sự nhiệt tình và tò mò của mình bằng cách cho thấy rằng bạn đã thực hiện nghiên cứu của mình và đặt các câu hỏi tiếp theo. Nếu bạn có xu hướng nói hơi nhanh khi lo lắng, hãy tập nói chậm hơn bình thường một chút để nói trôi chảy vào ngày hôm sau.

Cuối cùng, đây là một kỹ năng được cải thiện rất nhiều và nhanh chóng nhờ luyện tập. Lên lịch phỏng vấn giả với một huấn luyện viên nghề nghiệp hoặc nếu bạn là sinh viên hoặc cựu sinh viên mới tốt nghiệp, hãy kiểm tra văn phòng nghề nghiệp của trường đại học của bạn để xem họ có cung cấp dịch vụ này không. Hoặc bạn chỉ có thể nhờ một người bạn hoặc thành viên gia đình hỏi bạn một số câu hỏi mẫu. Nói tóm lại, hãy làm bất cứ điều gì bạn có thể để thực hành, thực hành và thực hành. Bạn sẽ nghe như một lẽ tự nhiên trước khi bạn biết điều đó.


Lily Zhang là cố vấn nghề nghiệp tại MIT Media Lab, nơi cô làm việc với nhiều sinh viên từ chuyên gia AI đến nhà thiết kế tương tác để xây dựng con đường sự nghiệp độc đáo của riêng họ. Khi cô ấy không say mê một cuốn sách hay trò chơi điện tử mới, cô ấy sẽ nghĩ về, nói về hoặc viết về nghề nghiệp. Bạn có thể tìm thấy cô ấy trên LinkedIn, Twittertrang web của cô ấy.