47 Thói Quen Của Những Nhân Viên Xuất Sắc

47 Thói Quen Của Những Nhân Viên Xuất Sắc

Điều gì làm những người thành công nhất ngoài kia - những người được thăng chức, tăng lương và cơ hội dường như được trao cho họ - và nhiều người khác thì không bằng?

Chúng tôi đã tìm đến các chuyên gia về tham vấn sự nghiệp để mang đến cho bạn một hướng dẫn đầy đủ về cách tốt nhất để trở thành những nhân viên xuất sắc. - những điều mà bạn có thể bắt đầu thực hiện ngay hôm nay.

Nghĩ về những kỹ năng cần thiết cho công việc tiếp theo

Tất cả chúng ta (OK, hầu hết chúng ta) đều cố gắng trở nên xuất sắc với các kỹ năng trong bản mô tả công việc của mình, nhưng những người thành công nhất cũng tập trung vào những gì họ cần biết để thành công trong công việc tiếp theo.

Đưa ra ý kiến trong các cuộc họp

Đặc biệt nếu bạn đang tham dự một cuộc họp lớn, bị 'đe dọa' bởi những người cấp trên ở đó hoặc không biết nhiều về những gì đang diễn ra, bạn sẽ dễ dàng ngồi yên và lắng nghe. Nhưng những người đi trước không đợi sự cho phép hoặc lời mời để phát biểu—họ đảm bảo rằng mọi người trong phòng biết rằng họ có điều gì đó để đóng góp.

Ngay cả khi bạn không biết nói gì? Huấn luyện viên về khả năng lãnh đạo Jo Miller cho biết: “Việc lên tiếng để ủng hộ quan điểm của đồng nghiệp hoặc đặt một câu hỏi đã được cân nhắc kỹ lưỡng có thể giúp ích rất nhiều”.

Ăn mặc phù hợp với công việc

Bạn đã nghe điều này hàng nghìn lần—và nó luôn đúng. Những người thăng tiến trong công việc nhìn vào những người ở trên họ và bắt chước không chỉ quần áo họ mặc, mà cả cách họ thể hiện bản thân trong văn phòng, tương tác với người khác và cách tiếp cận công việc của họ.

Dress code của nhân viên nam từ formal tới casual

Học cách làm quen với cấp trên

Rất khó để được thăng chức nếu sếp của sếp bạn không biết bạn là ai—vì vậy hãy cố gắng làm quen với những người cấp cao hơn trong bộ phận của bạn.

Biết cách giao tiếp với cấp trên

Nếu bạn đã từng tham gia một cuộc họp cấp điều hành, bạn sẽ biết rằng những cán bộ lãnh đạo cấp cao nhất của một tổ chức có thể giao tiếp hơi khác so với những người còn lại trong chúng ta. Vì vậy, nếu bạn muốn đạt được mục tiêu đó vào một ngày nào đó, điều quan trọng là học cách thuyết trình.

Không hoảng sợ khi bị bắt gặp trong thang máy với CEO

Thay vào đó, hãy tận dụng tối đa cơ hội.

Chịu trách nhiệm

Khi đối mặt với một thử thách tại nơi làm việc, một rào cản trong dự án hoặc tinh thần làm việc của nhóm xuống thấp, hầu hết mọi người đều nhún vai và nói: “Chà, tôi không thể làm được gì nhiều”. Ngược lại, những người thành công nhất lại hành động.

Tìm kiếm cơ hội lãnh đạo

Cho dù đó là đề nghị lãnh đạo một nhóm dự án, tình nguyện cố vấn cho một nhân viên cấp dưới hay tự mình đảm nhận việc đào tạo thực tập sinh mới, những người muốn (và mong muốn thật sự!) được thăng chức đừng chờ đợi cơ hội lãnh đạo đến từ họ— họ nhìn quanh, thấy nơi nào cần người lãnh đạo, và nhảy vào thử sức, chứng tỏ bản thân một cách khéo léo.

Là đồng minh trong toàn tổ chức

Hầu hết mọi người làm việc chăm chỉ để gây ấn tượng với 'ông chủ' của họ. Những người thành công nhất làm việc chăm chỉ để gây ấn tượng với mọi người, từ nhân viên thư ký và lễ tân cho đến đồng nghiệp và cấp trên của họ—bởi vì họ biết mình chẳng là gì nếu không có tinh thần làm việc nhóm với đồng đội.

Toàn tâm, toàn ý chú ý đến mọi người

“Lắng nghe là một trong những kỹ năng hàng đầu mà nhà tuyển dụng tìm kiếm ở những nhân viên hiện tại và tiềm năng, và nó có tương quan với khả năng lãnh đạo được nhận thức. Thu hút sự chú ý của mọi người, giúp họ cảm thấy có động lực và tràn đầy năng lượng, đồng thời cho họ thấy rằng bạn quan tâm đến suy nghĩ và ý kiến của họ có sức mạnh hơn bạn tưởng.

Luôn chuyên nghiệp

Bạn có muốn một người quản lý bỏ lỡ thời hạn, quên trả lời email và buôn chuyện về những nhân viên khác không? Tất nhiên là không—vì vậy nếu bạn muốn tiến lên phía trước, bạn cũng không nên thể hiện những hành vi đó.

Có mặt đúng giờ

Không chỉ vì đó là điều tốt đẹp nên làm, mà còn vì nó đảm bảo họ có được một chỗ ngồi ở bàn trong phòng họp, chứ không phải một chỗ ngồi chen chúc ở cuối phòng.

Hãy cố gắng có mặt đúng giờ hẹn!

Suy nghĩ như những người quản lý, không phải nhân viên

Nhân viên chờ đợi để được nói phải làm gì—các nhà quản lý suy nghĩ một cách chiến lược về những gì cần phải làm, và sau đó họ thực hiện. Nhân viên làm tốt công việc của họ—các nhà quản lý cam kết làm tốt công việc của nhóm—vì vậy họ cố vấn cho các nhân viên khác, hỗ trợ khi họ cần và nỗ lực hơn nữa nếu điều đó có nghĩa là công việc sẽ được hoàn thành tốt hơn.

Và những người được thăng chức suy nghĩ như những người quản lý.

Ghi lại thành tích của mình

Thật không may, ngay cả khi sếp của bạn thường nghĩ rằng bạn đã làm rất tốt, họ có thể không theo dõi thành tích của bạn. Và đó là lý do tại sao những người thành công nhất luôn theo dõi số lượng bán hàng, kết quả dự án và phản hồi tuyệt vời của khách hàng.

Truyền đạt những thành tích đó

Để tiến thêm một bước nữa, họ không chỉ giữ những thành tựu đó cho riêng mình—họ thông báo chúng khi có các cuộc bình xét ngắn, khi kết thúc các dự án lớn và chắc chắn nhất là khi đánh giá chính thức.

Tập trung vào kết quả cuối cùng

Giống như bạn làm trong sơ yếu lý lịch, đừng chỉ nói về những việc cần làm mà bạn đã loại ra khỏi danh sách của mình — hãy nói về kết quả mang tính định lượng của công việc của bạn. Hãy suy nghĩ: “Trong cuộc họp nhà cung cấp tuần trước, tôi đã có thể thương lượng giảm giá 10%, điều này sẽ giúp chúng ta tiết kiệm được 20,000 đô la vào năm tới,” so với “Cuộc họp nhà cung cấp tuần trước diễn ra rất tuyệt vời!”

Chú ý đến những người khác đang được thăng chức

Các nguyên tắc về chế độ chăm sóc cho nhân viên có một chút khác nhau ở mỗi tổ chức. Một số công ty thưởng cho những nhân viên bán hàng có hiệu suất cao nhất của họ, những công ty khác thăng tiến cho những người có thể nói chuyện trôi chảy trong bất kỳ cuộc họp nào. Ngay cả khi không có khuôn mẫu thực sự, bạn có thể học được rất nhiều điều cần thiết để (cuối cùng) thăng tiến trong tổ chức của mình bằng cách xem hành động, thói quen và thành tích của những người khác đã thành công.

Không so sánh mình với người khác

Tất nhiên, thật dễ dàng để nghĩ rằng chỉ vì đồng nghiệp của bạn được tăng lương sau khi làm việc ở công ty được một năm, thì bạn cũng nên như vậy.

Đó thực sự là một ý tưởng tồi. Bạn sẽ tạo cơ hội tốt hơn để thăng tiến trong công ty của mình bằng cách tập trung vào những gì bạn đã hoàn thành—và những gì bạn có thể tiếp tục làm trong vai trò mới của mình—hơn là than vãn về cách bạn vượt trội so với đồng nghiệp.

Hãy luôn là phiên bản tốt nhất của chính bạn, ở khắp mọi nơi.

Tham gia vào các hoạt động của tổ chức

Tại hầu hết các công ty, sẽ có cơ hội tham gia các ủy ban hoặc đảm nhận những trách nhiệm không nhất thiết phải có trong bản mô tả công việc của bạn: Công ty của bạn đang xem xét lại các thủ tục truyền thông xã hội và cần một đại diện từ mọi bộ phận tham gia nhóm dự án, hoặc văn phòng của bạn đang tổ chức một buổi gây quỹ lớn và cần người phối hợp với công ty tổ chức sự kiện. Những người thành công nhất sẽ tham gia—vì vậy họ luôn ở ngay tại nơi hành động diễn ra.

Lắng nghe các phản hồi

Phản hồi có thể khó khăn để thực hiện. Tuy nhiên, những nhân viên hàng đầu đã tìm ra cách thực hiện nó một cách nghiêm túc mà không coi nó là cá nhân—và quan trọng hơn là làm thế nào để biến nó thành hành động.

Giải quyết vấn đề tới cùng

Bất cứ ai cũng có thể gửi lời phàn nàn vào hộp thư góp ý, nhưng dấu hiệu của một nhân viên thực sự xuất sắc là đưa ra giải pháp cho những vấn đề đó. Trở thành người giải quyết vấn đề cho thấy rằng bạn quan tâm—không chỉ về sự nghiệp của bản thân mà còn về sức khỏe lâu dài của doanh nghiệp.

Xác định sự kém hiệu quả

Ngay cả khi không có vấn đề gì lớn, có thể có những việc tại nơi làm việc của bạn có thể được thực hiện tốt hơn hoặc hiệu quả hơn. Và liệu bạn có thể là người xác định được những điều đó – cũng như cách khắc phục chúng? Bạn sẽ không chỉ làm cho cuộc sống của mình dễ dàng hơn—bạn sẽ chứng minh với sếp rằng bạn sẵn sàng cải thiện hoạt động của toàn bộ bộ phận.

Tránh xa các tin đồn

Bạn có thể và nên xác định các vấn đề trong công ty của mình, nhưng bạn không nên tuyên bố về những vấn đề đó trong phòng giải lao—điều này tạo ấn tượng rằng bạn đang tìm kiếm 'khán giả' thay vì tìm kiếm giải pháp.

Biết rõ các vấn đề trong tổ chức, không có rằng bạn là người tạo ra các tin đồn.

Hiểu các quy tắc trong tổ chức

Biết các quy tắc không chính thức trong văn phòng của bạn—cách giao tiếp diễn ra, ai đứng về phía CEO (và ai không), nhóm nào di chuyển và thay đổi và nhóm nào đình trệ—có thể đang chơi 'trò chơi chính trị'. Nhưng đó là một trò chơi sẽ giúp bạn vượt lên.

Theo dõi toàn bộ hoạt động kinh doanh

Các nhà lãnh đạo cấp cao không chỉ biết những gì đang xảy ra trong khu vực chức năng của riêng họ—họ còn biết những gì đang diễn ra trong toàn bộ hoạt động kinh doanh của mình để có thể đóng góp vào bức tranh toàn cảnh. Để bắt đầu, bạn có thể thiết lập Google Alert với tên công ty của bạn để bạn luôn cập nhật những gì đang diễn ra.

Theo dõi các bộ phận khác của doanh nghiệp

Nếu có một lĩnh vực mà bạn không biết nhiều—như tài chính, nhân sự hoặc chuỗi cung ứng—hãy giới thiệu bản thân với những người trong bộ phận đó và hỏi xem liệu bạn có thể theo dõi họ trong một buổi chiều để tìm hiểu về công việc của họ không.

Cam kết học tập

Tìm hiểu về công ty, ngành và thế giới nói chung—những người thành công nhất đang đặt câu hỏi, tham dự các hội nghị và khóa học, đồng thời luôn làm việc để cải thiện bộ kỹ năng của họ và học hỏi điều gì đó mới.

Luôn lạc quan

Libby Kane của LearnVest cho biết: “Bạn không cần phải làm lóa mắt mọi người qua đường bằng 'màu trắng như ngọc trai' của mình, nhưng hãy nhớ rằng cho dù thời hạn của bạn có gần đến đâu hay khối lượng công việc của bạn nặng đến đâu, thì những người khác sẽ nhận ra tín hiệu của bạn”.

“Nếu bạn cáu kỉnh với đồng nghiệp và cau mày, họ sẽ cáu kỉnh và cau mày đáp lại ngay. Thay vào đó, hãy hít một hơi thật sâu, nở một nụ cười và cho sếp thấy rằng bạn đánh giá cao cơ hội này.”

Học cách giao lưu

Công bằng hay không, các ông chủ thăng chức cho những người mà họ thích dành thời gian cùng (và sẽ thích dành nhiều thời gian hơn cho họ). Những người có khả năng thăng tiến làm việc chăm chỉ từ 9 giờ đến 5 giờ, nhưng họ cũng tham gia giao lưu cùng đồng nghiệp.

Chú ý đến ngôn ngữ cơ thể

Bởi vì 93% những gì chúng ta nói không liên quan gì đến lời nói của chúng ta. Miller nói: Để trông giống một nhà lãnh đạo khi bạn nói, “hãy đứng lên để nói nếu có thể, với hai chân dang rộng thoải mái, vai ngửa, cằm hướng lên và cánh tay dang rộng, để ngôn ngữ cơ thể của bạn tăng thêm độ tin cậy cho thông điệp của bạn”.

“Nó cũng hoạt động khi ngồi; ngồi thẳng với hai tay dang rộng sẽ làm tăng không gian mà bạn chiếm dụng, đó là một sự thể hiện sức mạnh.”

Biết cách trình bày ý tưởng (đúng cách)

Những người thông minh có rất nhiều ý tưởng—nhưng những người xuất sắc cũng có khả năng bán những ý tưởng đó cho những người khác, chia sẻ không chỉ lý do tại sao ý tưởng đó là một ý tưởng tuyệt vời mà còn tác động của nó đến nhóm và doanh nghiệp như thế nào.

Cảm thấy thoải mái với áp lực

“Hãy bắt đầu thoải mái với áp lực. Trên thực tế, hãy cố gắng đặt mình vào những tình huống không thoải mái,” Jeff Vijungco, phó chủ tịch tổ chức Tài năng Toàn cầu của Adobe cho biết.

“Khi làm điều này đủ thường xuyên, bạn sẽ 'miễn nhiễm' với áp lực hơn khi bị kiểm tra căng thẳng—chẳng hạn như trong một cuộc họp ngẫu hứng với Giám đốc điều hành.”

Hãy luôn thoải mái và sẵn sàng với các áp lực.

Tỏ ra thật 'ngầu', điềm tĩnh và tự chủ (Ngay cả khi không như vậy)

Khi bạn đang tìm cách tăng lương, đang chạy đua để được thăng chức hoặc chỉ đơn giản là cố gắng gây ấn tượng, chắc chắn cấp trên của bạn sẽ xem xét cách bạn xử lý khối lượng công việc của mình. Vì vậy, khi bạn đang gặp khó khăn về thời hạn hoặc giải quyết một nhiệm vụ mới, điều quan trọng là phải xử lý căng thẳng một cách có phong cách, với vẻ ngoài không thể lay chuyển, “Tôi hiểu rồi”.

Không xin lỗi quá mức

McLeod lưu ý: “Bạn có thể nghĩ rằng xin lỗi là một cách tốt để xây dựng mối quan hệ và bày tỏ sự quan tâm đến hạnh phúc của người khác, nhưng chúng thực sự có thể làm suy yếu phong thái chuyên nghiệp của bạn”.

“Trong cuốn sách của mình, Nice Girls Don't Get the Corner Office, Lois Frankel cho rằng, 'Xin lỗi vì những lỗi vô ý, tầm thường, không nghiêm trọng làm xói mòn sự tự tin của chúng ta, và ngược lại, sự tin tưởng mà người khác dành cho chúng ta.' ”

Tìm kiếm cơ hội để đứng trước người khác

Làm thế nào để mọi người có cơ hội trình bày tại các hội nghị, tham gia vào các dự án lớn hoặc tham dự các cuộc họp phù hợp? Họ yêu cầu những cơ hội đó (và họ không bao giờ từ chối khi chúng đến).

Không lo lắng về sự hoàn hảo

Chuyên gia nghề nghiệp Jennifer Winter cho biết: “Tôi biết sự hoàn hảo là lý tưởng mà nhiều người trong chúng ta cố gắng đạt được, nhưng khi bạn bắt tay vào thực hiện nó, thì từ “hoàn hảo” hiếm khi xuất hiện trong các bài đánh giá hiệu suất hoặc được coi là cơ sở để thăng chức. Điều gì quan trọng hơn? Thử những điều mới, sẵn sàng học hỏi và phát triển, đồng thời không ngừng phấn đấu để đạt được cấp độ tiếp theo, ngay cả khi bạn mắc một hoặc hai sai lầm trong quá trình thực hiện.”

Biết cách thừa nhận lỗi lầm của mình, nếu có

Tất nhiên, họ biết cách giải quyết những sai lầm đó một cách đúng đắn—bằng cách xin lỗi (một lần thôi nhé!), tìm ra cách khắc phục lỗi sai và lập kế hoạch để đảm bảo điều đó sẽ không bao giờ xảy ra nữa.

Nắm lấy cơ hội mà họ 'sợ'

“Khi bạn được trao một cơ hội lớn, hãy cân nhắc kỹ lưỡng—ngay cả khi nó khiến bạn sợ hãi. Cuối cùng, rủi ro cao thường dẫn đến phần thưởng cao. Nhưng nếu bạn từ chối mọi cơ hội đến với mình, bạn thậm chí sẽ không có cơ hội thành công,” nhà văn Avery Augustine nói.

Không ngại yêu cầu sự giúp đỡ

“Yêu cầu giúp đỡ không phải là dấu hiệu của sự yếu đuối, đó là dấu hiệu của sức mạnh,” Elliott Bell, cựu giám đốc tiếp thị của The Muse nói. “Không ai có được ngày hôm nay mà không có sự giúp đỡ trên đường đi.”

Không nói 'có' với mọi thứ

Vì nếu làm vậy, họ sẽ không bao giờ hoàn thành được những gì thực sự quan trọng. “Khi bạn trải qua một ngày, hãy thường xuyên kiểm tra thực tế. Dừng lại mỗi giờ và nhanh chóng tự hỏi: Giờ vừa qua có đóng góp cho những mục tiêu quan trọng nhất của tôi không?” McLeod nói. “Nếu không, hãy thề sẽ làm cho 60 phút tiếp theo tốt hơn và bắt đầu lại.”

Thường xuyên nghĩ về sự nghiệp của mình

Những người năng động hướng lên không để vài năm trôi qua mà không thực sự nghĩ đến việc thăng tiến—nơi mà sự nghiệp hướng tới thường xuyên xuất hiện trong tâm trí họ.

Huấn luyện viên nghề nghiệp Christie Mims nói: “Mỗi một hoặc hai năm, hãy dành thời gian thực sự suy nghĩ về sự nghiệp của bạn. “Hãy ra ngoài và làm mới lại mạng lưới các mối quan hệ của bạn, khám phá các cơ hội mới và so sánh mức lương. Bạn đưa ra quyết định nghề nghiệp thông minh hơn khi bạn có dữ liệu thực tế.”

Luôn biết mình cần phải làm gì

Bạn có biết chính xác nơi bạn cần phát triển, mục tiêu của sếp cho tương lai của bạn, thời điểm đánh giá tiếp theo, thời điểm thăng chức và tăng lương tại công ty của bạn, và bạn nên gây ấn tượng với ai ngoài sếp của bạn?

Biết những gì cần thiết để làm tốt nhất công việc của mình

Cho dù đó là một ngày hoàn toàn không có cuộc họp, một giờ yên tĩnh vào buổi sáng để tập trung hoàn thành công việc hay thường xuyên kiểm tra với nhóm của họ, những người thành công biết chính xác những gì họ cần để hoàn thành công việc—và họ không ngại làm cho điều đó xảy ra.

Thực sự yêu thích công việc của mình

Bởi vì, nếu không, thì bạn đi làm để làm gì?

Bạn có yêu thích công việc mình đang làm không?

Yêu cầu những gì mình muốn (và làm thế nào để đạt được điều đó)

Chúng tôi chắc chắn rằng có những người đã được thăng chức mà không cần yêu cầu, nhưng một cách tiếp cận chắc chắn hơn nhiều là nói với người quản lý của bạn chính xác những gì bạn muốn.

Hãy thử: “Tôi không chắc mình đã chia sẻ điều này trước đây chưa, nhưng tôi thực sự muốn trở thành cấp quản lý và tôi cảm thấy mình ít nhiều đã sẵn sàng cho thử thách. Tôi có thể làm gì để đạt được điều đó?”

Không ngừng vươn cao hơn

Mặc dù thăng chức là điều đáng để (nghiêm túc) ăn mừng, nhưng những người thành công không coi đó là mục tiêu cuối cùng. Họ coi đó chỉ là một bước trên con đường dẫn đến sự nghiệp lâu dài và viên mãn.

Đọc Vietdemy Blog!

Đăng ký ngay bây giờ để nhận những lời khuyên tốt nhất về cách thăng tiến trong công việc!


Nguồn: The Muse