9 Mẹo Networking Mở Rộng Mạng Lưới Mối Quan Hệ Nghề Nghiệp

9 Mẹo Networking Mở Rộng Mạng Lưới Mối Quan Hệ Nghề Nghiệp

Các mối quan hệ bạn xây dựng thông qua mạng lưới nghề nghiệp có thể là một phần thiết yếu trong sự phát triển nghề nghiệp của bạn. Nổi bật nhất, mạng lưới mối quan hệ của bạn có thể là hệ thống hỗ trợ liên quan đến công việc của bạn. Bạn có thể gặp những người này khi bạn muốn thảo luận về các xu hướng và tin tức trong ngành. Mạng lưới của bạn cũng có thể có giá trị khi xem xét sự thăng tiến trong sự nghiệp, từ các đề xuất về các kỹ năng bạn nên trau dồi để đảm bảo một vị trí thực tế.

Tất cả chúng ta đều có những sở thích khác nhau khi nói đến cách chúng ta xây dựng và nuôi dưỡng các mối quan hệ. Dưới đây là 9 Mẹo Networking Mở Rộng Mạng Lưới Mối Quan Hệ Nghề Nghiệp để giúp bạn tạo một mạng lưới mối quan hệ phù hợp với mình:

Biết mục tiêu của bạn.

Giai đoạn đầu tiên của việc xây dựng mạng của bạn là tìm ra cấu trúc của mạng lưới mối quan hệ mà bạn muốn phát triển. Hãy xem xét các kết quả sẽ thú vị nhất đối với bạn. Từ đó, tập trung nỗ lực networking của bạn vào các hoạt động, nhóm và những người có nhiều khả năng đưa bạn đến gần hơn với mục tiêu của mình.

Nó có thể giúp định hình mạng lưới networking của bạn xung quanh các mục tiêu nghề nghiệp dài hạn của bạn. Ví dụ: nếu mục tiêu nghề nghiệp của bạn là đảm bảo được thăng chức, bạn có thể muốn có một mạng lưới các tổ chức/công ty sắp xếp các cơ hội phát triển cho những người trong ngành của bạn và các cá nhân ở vị trí giới thiệu bạn cho một vai trò đang tuyển dụng trong công ty của họ.

Nhận biết giá trị của cá nhân bạn.

Mạng lưới của bạn là các mối quan hệ có đi có lại. Điều này có nghĩa là ngoài việc được hưởng lợi từ mạng lưới networking của bạn, còn có kỳ vọng rằng mạng lưới networking do bạn gây dựng cũng sẽ được hưởng lợi từ bạn. Biết giá trị của bạn có thể là một sự củng cố niềm tin hữu ích khi xây dựng các mối quan hệ mới.

Khi bạn nghĩ về các mối quan hệ bạn muốn xây dựng, hãy xem xét khả năng tiếp cận, thông tin chi tiết và kỹ năng mà bạn cảm thấy thoải mái khi cung cấp cho các thành viên trong mạng của mình. Ngoài ra, hãy xem xét những lợi ích nào có thể kết nối với kiểu người mà bạn hy vọng sẽ đưa vào mạng lưới networking của mình. Ví dụ: có lẽ bạn có thể cho tổ chức mà bạn muốn tham gia sử dụng các kỹ năng truyền thông xã hội của bạn khi họ quảng bá sự kiện tiếp theo của họ.

Cân nhắc về các nhà lãnh đạo hiểu sâu, biết rộng.

Khi hình dung về mạng lưới mà bạn muốn xây dựng, hãy lập danh sách những người mà bạn coi là những nhà lãnh đạo 'hiểu sâu, biết rộng' trong lĩnh vực của mình. Bao gồm bất kỳ ai trong ngành của bạn mà bạn ngưỡng mộ—những người có ảnh hưởng cung cấp các phân tích sâu sắc về ngành, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có con đường sự nghiệp mà bạn muốn theo đuổi hoặc những cá nhân hiện đang làm việc ở những vị trí mà bạn mong muốn.

Mặc dù bạn có thể không liên hệ trực tiếp với những người trong danh sách này, nhưng hãy lưu ý các tổ chức, cộng đồng và mối quan hệ của từng người. Đây có thể là những điểm khởi đầu hữu ích khi bạn chuẩn bị kết nối với các mối liên hệ mới và hiện có.

Xem xét những người bạn đã biết.

Bạn có thể đã biết những người có thể là những bổ sung có giá trị cho mạng lưới networking của bạn. Các ứng cử viên khả thi cho mạng lưới của bạn có thể bao gồm những người bạn đã học cùng trường, đã làm việc cùng hoặc đã gặp gỡ xã giao, những người làm việc trong cùng ngành với bạn (hoặc ngành mà bạn mong muốn được làm việc).

Tất cả những gì bạn cần làm để chuyển những mối quan hệ đó sang mối quan hệ nghề nghiệp nghiệp là bắt đầu một cuộc trò chuyện về những sở thích nghề nghiệp chung của bạn. Nếu người khác có vẻ dễ tiếp thu, thì đây là một tin tuyệt vời: bạn vừa thiết lập được một mối liên hệ nghề nghiệp.

💡
Nếu bạn không chắc chắn làm thế nào để hàn gắn lại một mối quan hệ, hãy thử điều gì đó bình thường và đơn giản, chẳng hạn như “Chào Phương! Dạo này bạn vẫn khoẻ chứ? Bạn vẫn đang theo đuổi chứng chỉ an ninh mạng của mình chứ? Tôi vừa chuyển sang một vai trò mới tại CyberSecure Industries và rất muốn 'update' về bạn. Bạn có muốn đi uống cafe với mình không?”

Trau dồi danh sách tiếp cận cộng đồng (outreach list) của bạn.

Ngoài những người bạn đã biết, hãy nghĩ về những người bạn muốn biết và có thể làm quen một cách hợp lý. Đây thường là những người mà bạn đã có mối quan hệ 'xa': đồng nghiệp mà bạn chưa tương tác nhiều, những người bạn đã gặp tại các sự kiện khác nhau trong ngành hoặc những người liên hệ cấp hai (có nghĩa là bạn của bạn bè).

Để giúp bạn luôn ngăn nắp, hãy liệt kê những địa chỉ liên hệ tiềm năng này và bao gồm các ý tưởng về cách bạn có thể liên lạc với họ, cho dù đó là thông qua tiếp cận trực tiếp hay bằng cách yêu cầu một người bạn chung (mutual friend) gửi thư giới thiệu.

Xác định các nhóm, mối quan tâm chung.

Khả năng phát triển mạng lưới của bạn tồn tại vượt xa những người bạn đã biết và quen biết. Nhiều người gặp gỡ những người liên hệ mới thông qua các nhóm chuyên nghiệp, những nhóm này có thể cùng nhau tham gia các mạng xã hội, hội thảo, hội thảo trên web hoặc các sự kiện khác nhằm phát triển nghề nghiệp.

Khi bạn xác định các nhóm mà bạn có thể muốn tham gia, hãy xem xét các loại không gian mà bạn cảm thấy thoải mái nhất khi giao tiếp. Bạn có thể tìm thấy các cộng đồng trực tuyến đang hoạt động hoặc các tổ chức trực tiếp chuyên kết nối và phát triển ngành của bạn thông qua tìm kiếm trực tuyến hoặc bằng cách hỏi bạn bè và đồng nghiệp về các nhóm mà họ tham gia. Đây cũng là thời điểm tuyệt vời để xem lại danh sách các tổ chức liên kết mà bạn đã lưu ý khi lập danh sách các nhà lãnh đạo 'hiểu sâu, biết rộng' của mình.

Khi bạn xác định được các nhóm bạn muốn tham gia, hãy tìm kiếm trang web và hồ sơ mạng xã hội của họ để biết thông tin thành viên mới hoặc các sự kiện đang mở. Nhiều tổ chức do tình nguyện viên điều hành, vì vậy bạn có thể tăng tốc khả năng networking bằng cách tình nguyện tham gia một sự kiện hoặc ủy ban.

Thực hành giới thiệu bản thân.

Thực hành cách bạn sẽ giới thiệu bản thân là một cách để giảm bớt căng thẳng khi bạn chuẩn bị bước vào môi trường chuyên nghiệp mới và gặp gỡ những người mới. (Củng cố cho bản thân tất cả những gì bạn phải cung cấp và những gì bạn có thể đạt được là một việc khác.)

Cách gửi của bạn có thể thay đổi tùy thuộc vào người mà bạn đang tiếp cận và phương thức tiếp cận của bạn—qua email, mạng xã hội hoặc gặp trực tiếp—nhưng thông tin bạn chia sẻ sẽ khá nhất quán. Khi bạn gặp một người mới, hãy chuẩn bị để thảo luận những điều sau:

  • Bạn là ai và bạn làm gì
  • Những gì bạn muốn tìm hiểu thêm
  • Những gì bạn có thể cung cấp để có thể trao đổi thông tin
  • Bạn muốn đi các bước tiếp theo như thế nào

Nói xin chào.

Chào hỏi chính là điểm khởi đầu cho nhiều mối quan hệ. Tuy nhiên, được thúc đẩy bởi kiến thức về những gì bạn muốn và sẵn sàng cung cấp, bạn đã sẵn sàng bắt đầu tiếp cận và xây dựng kết nối.

Các mối quan hệ của bạn sẽ phát triển theo thời gian, nhưng sự tiếp cận ban đầu của bạn có thể giúp thiết lập 'giai điệu' cho loại mối quan hệ mà bạn hy vọng sẽ xây dựng. Các mối quan hệ kết nối thường nằm ở đâu đó giữa tình bạn bình thường và mối quan hệ công việc chính thức (chẳng hạn như mối quan hệ bạn có thể có với sếp hoặc Giám đốc điều hành của công ty bạn). Đó có thể là một phạm vi rộng lớn và bạn có thể sử dụng mức độ thoải mái và khả năng phán đoán của riêng mình để đánh giá mức độ cân bằng mà bạn cảm thấy tự nhiên nhất.

💡
Tiếp cận thông thường (casual outreach) có thể là đi tới một người lạ tại một sự kiện networking và chỉ cần giới thiệu bản thân: “Xin chào, tôi là Nam. Đây là lần đầu tiên tôi tham dự một sự kiện dành cho Chuyên gia Marketing tại TP. Hồ Chí Minh. Bạn đã từng đến bất kỳ sự kiện nào như thế này chưa?”
💡
Tiếp cận chính thức (formal outreach) có thể là gửi tin nhắn Slack tới đồng nghiệp mà bạn muốn làm quen: “Xin chào Linh! Tôi thuộc nhóm truyền thông xã hội và thực sự thích bài thuyết trình của bạn về thiết kế ứng dụng mới cho lần ra mắt sản phẩm sắp tới. Tôi muốn tìm hiểu thêm về quy trình thiết kế UX của bạn. Chúng tôi cũng có thể thảo luận về cách nhóm truyền thông xã hội của chúng tôi có thể giúp làm nổi bật các tính năng chính của ứng dụng khi ra mắt. Có cơ hội nào bạn có thời gian cho một cuộc thảo luận kéo dài 25 phút trong vài tuần tới không?”

Tiếp tục gắn bó.

Bạn không nhất thiết phải trở thành bạn thân của mọi người trong mạng lưới của mình, nhưng để duy trì mối quan hệ mạng lưới, điều quan trọng là phải đầu tư vào họ. Một số điều bạn có thể làm để giữ liên lạc với các liên hệ của mình bao gồm:

  • Trao đổi danh thiếp
  • Theo dõi (follow) họ sau khi bạn gặp một người mới
  • Đề xuất thời gian để follow-up với họ
  • Mời ai đó đến một sự kiện kết nối mà bạn dự định tham dự
  • Đưa ra lời giới thiệu giữa hai người trong mạng lưới của bạn
  • Luôn sẵn sàng khi ai đó yêu cầu kết nối với bạn

Con đường sự nghiệp đôi khi có thể khó đoán và bạn không thể biết đầy đủ loại hỗ trợ nào bạn có thể muốn hoặc cần từ mạng lưới của mình trong tương lai. Duy trì tương tác với mạng lưới của bạn và luôn sẵn sàng đón nhận những khả năng mới có thể thiết lập cho bạn một hệ thống hỗ trợ chuyên nghiệp mà bạn có thể sử dụng bất kỳ lúc nào cần thiết.