10 Cách Người Thành Công Dành Thời Gian Sau Giờ Làm Việc

10 Cách Người Thành Công Dành Thời Gian Sau Giờ Làm Việc
“Tôi luôn dành cho mình những ngày Chủ nhật như một cơ sở tinh thần để đổi mới — một ngày mà tôi hoàn toàn không làm gì cả.” - Oprah Winfrey

Khi Neil Patrick Harris ở độ tuổi 19-20, anh ấy đã trở nên nổi tiếng với vai chính trong chương trình truyền hình nổi tiếng, Doogie Howser, M.D. Là một người sớm phát triển và với tài năng phi thường, anh ấy nhanh chóng trở thành một trong những diễn viên trẻ được săn đón nhất trong thế hệ của mình.

Nhiều bạn trẻ ở Hollywood của Harris thích uống rượu, chơi ma túy và tiệc tùng. Harris nhanh chóng nhận ra rằng “các câu lạc bộ” không dành cho anh ấy, vì vậy anh ấy bắt đầu dành thời gian rảnh của mình theo một cách khác.

Như anh ấy kể lại trong cuốn tự truyện của mình, bất cứ khi nào anh ấy có vài tuần nghỉ phép, anh ấy sẽ bay đến thành phố New York để xem nhiều buổi biểu diễn ở Broadway nhất có thể. Đôi khi anh xem tới hai chương trình một ngày.

Tại sao? Anh ấy muốn dành thời gian rảnh rỗi của mình để xem các diễn viên bậc thầy biểu diễn. Harris biết rằng anh ấy sẽ tiếp thu những bài học vô giá trong mỗi buổi biểu diễn—và anh ấy đã làm được. Anh ấy đã tiếp tục xây dựng một sự nghiệp lâu dài và nổi tiếng với tư cách là một diễn viên, nhà văn, đạo diễn, người dẫn chương trình và người dẫn chương trình đoạt các giải thưởng danh giá.

Cách bạn sử dụng thời gian bên ngoài công việc—những gì bạn làm vào buổi tối, cuối tuần và kỳ nghỉ—có thể tác động lớn đến quỹ đạo sự nghiệp của bạn. Nếu bạn muốn đạt được thành công cao trong công việc, bạn cũng phải suy nghĩ thấu đáo và có chủ ý về cách bạn sử dụng thời gian bên ngoài công việc.

Hãy nghĩ lại những buổi tối, ngày cuối tuần hoặc ngày nghỉ lễ vừa qua của bạn. Bạn đã dành thời gian như thế nào? Các hoạt động sau giờ làm việc của bạn có giúp bạn xây dựng sự nghiệp mà bạn muốn, hay chúng có đang kìm hãm và/hoặc cản trở bạn không?

Nếu đã đến lúc 'refresh' lại cách dành thời gian sau giờ làm việc, thì đây là danh sách để truyền cảm hứng cho bạn—10 Cách Người Thành Công Dành Thời Gian Sau Giờ Làm Việc.

Tập Thể Dục

Chắc bạn đã nghe lời khuyên này rất nhiều lần trước đây. Mọi người đều biết rằng việc tuân theo một chế độ tập luyện phù hợp sẽ giúp tăng cường khả năng sáng tạo, sự tự tin và khả năng phục hồi của bạn, cả trong công việc và cuộc sống cá nhân. Không thể phủ nhận rằng: Các hoạt động thể chất sẽ tốt cho sự nghiệp của bạn.

Các trường hợp điển hình: Barack và Michelle Obama tự hào là những người đam mê tập gym. Các CEO thông minh mang yoga đến văn phòng và thậm chí tập cùng với nhân viên của họ.

Nếu bạn muốn nâng cao năng suất của mình trong tám giờ làm việc mỗi ngày, hãy dành ít nhất một chút thời gian rảnh để vận động cơ thể.

Barack và Michelle Obama tự hào là những người đam mê tập gym.

Tìm kiếm nguồn cảm hứng và trải nghiệm mới mẻ

Harris đến Broadway, và anh ấy thực sự tận hưởng trải nghiệm đó. Hay Elizabeth Gilbert - tác giả của cuốn sách bán chạy nhất thế giới Eat, Pray, Love đã đi khắp thế giới.

Tác giả, chuyên gia kinh doanh và sáng tạo Danielle LaPorte khuyên bạn nên thoát ra khỏi 'bong bóng hiển nhiên của mình': Nếu bạn là đầu bếp, hãy đến viện bảo tàng. Nếu bạn là một họa sĩ, hãy đến một nhà hàng hàng đầu. Hãy tìm kiếm nguồn cảm hứng ở những nơi bất ngờ, lạ lùng nhất.

Đặt mình vào những môi trường mới, hấp dẫn—trong thành phố của chính bạn hoặc trong một chuyến đi xa nhà—kích hoạt bộ não của bạn theo những cách mới và có thể dẫn đến những cách giải quyết vấn đề một cách vô cùng sáng tạo mà bạn không thể ngờ tới!

Bạn hãy nhớ rằng, những nhà đổi mới, những người hoạt động hiệu quả hàng đầu và các CEO hiếm khi là những người “ngồi chơi xơi nước” dành toàn bộ thời gian rảnh của họ để...ở nhà.

Xây dựng các mối quan hệ đích thực

Thomas Jefferson, tổng thống thứ ba của Hoa Kỳ, nổi tiếng với những bữa tiệc tối huyền thoại, nơi ông mời nhiều người mà ông thấy hấp dẫn và sau đó đặt ra một câu hỏi triết học, sâu sắc để mọi người trong bàn trả lời—không ai được phép nói chuyện phiếm!

Jefferson hiểu giá trị của việc xây dựng các mối quan hệ—những sự kết nối thực sự, trực diện và những cuộc trò chuyện sâu sắc hơn là "Chà, chúng ta đang trải qua đợt nắng nóng này sao?"

Thomas Jefferson, tổng thống thứ ba của Hoa Kỳ, nổi tiếng với những bữa tiệc tối huyền thoại.

Lần cuối cùng bạn có một cuộc trò chuyện sâu sắc, ý nghĩa và không cần điện thoại với đồng nghiệp, bạn bè hoặc người cố vấn là khi nào? Lấy gợi ý từ Jefferson và tổ chức “Bữa tối kiểu Jefferson” tại nhà riêng của bạn. Các kết nối bạn tạo ra và những ý tưởng nảy sinh có thể thay đổi hướng đi trong sự nghiệp của bạn.

Học cách nói “Không” (rất nhiều!)

Steve Jobs quá cố đã từng nói: “Mọi người nghĩ rằng 'tập trung' có nghĩa là nói 'có' với điều bạn phải tập trung vào. Nhưng đó không phải là ý nghĩa của nó. Nó có nghĩa là nói 'không' với hàng trăm ý tưởng hay khác đang có.”

(Nguyên văn trong Tiếng Anh: “People think ‘focus’ means saying ‘yes’ to the thing you've got to focus on. But that’s not what it means at all. It means saying ‘no’ to the hundred other good ideas that there are.”)

Những người thành đạt biết rằng họ không thể làm mọi thứ, ở khắp mọi nơi và giúp đỡ tất cả mọi người trong một ngày—hoặc một đời.

Họ biết rằng họ không thể đảm nhận mọi dự án, tham dự mọi bữa tiệc hoặc đồng ý với mọi câu hỏi thân thiện. Họ lựa chọn các 'trận chiến' của mình một cách cẩn thận và tránh dàn trải mọi thứ.

Đây là một cách tốt để đáp ứng các yêu cầu trong cuộc sống của bạn: Khi ai đó yêu cầu bạn làm điều gì đó, hãy tự hỏi bản thân: “Trọng tâm chính của tôi lúc này là gì?”—tiếp theo là “Việc nói 'có' với yêu cầu này có giúp tôi đạt được điều đó không? Mục tiêu chính, hay việc nói 'có' sẽ làm cho nó khó hơn?

Dành thời gian cho thiên nhiên

Bạn đã bao giờ nghe nói về hội chứng “rối loạn thiếu hụt thiên nhiên” chưa? Đó là cụm từ được Richard Louv sử dụng lần đầu trong cuốn sách của ông - “Đứa trẻ cuối cùng trong rừng: Cứu con cái chúng ta khỏi chứng rối loạn thiếu hụt thiên nhiên” (tên sách bằng tiếng Anh: Last Child in the Woods: Saving Our Children From Nature-Deficit Disorder). Richard cảm thấy rằng lối sống trong nhà của chúng ta đang góp phần gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe và hành vi. Là một nhà tâm lý học và chuyên gia về sức khỏe cảm xúc, chúng ta sẽ phải đồng ý về quan điểm này.

Thật khó để trở thành phiên bản tốt nhất của chính bạn—và làm tốt nhất công việc của bạn—khi bạn hít thở không khí có máy lạnh, và làm việc dưới ánh đèn huỳnh quang trong nhiều tuần liên tục. Đó không phải là một cách lý tưởng để làm việc hoặc sinh sống.

Những người đầy tham vọng kết nối với thiên nhiên và ngoại cảnh, cho phép vẻ đẹp của môi trường (cũng như những cơ hội tuyệt vời mà thiên nhiên mang lại—như đi bộ đường dài, lướt sóng, trượt tuyết và leo núi) để bổ sung năng lượng cho họ.

Học cách 'buông bỏ' mọi thứ

Ngày càng có nhiều người dành thời gian cho một ngày hoặc cuối tuần 'buông bỏ' —có nghĩa là không thiết bị, không Wi-Fi, không email và không mạng xã hội—cho rằng thời gian này sẽ giúp làm mới tâm trí, cơ thể và tinh thần của họ. Thậm chí một số nơi có một ngày lễ mới dành cho việc 'buông bỏ'.

Ngay cả Oprah Winfrey (được cho là một trong những người bận rộn nhất hành tinh!) vẫn thỉnh thoảng tìm thấy thời gian để cuộn mình với một cuốn sách hay hoặc thư giãn trong những cuộc vui của mình, dành những ngày Chủ nhật để thư giãn và không có thời gian sử dụng công nghệ. Bà nói: “Tôi luôn dành cho mình những ngày Chủ nhật như một cơ sở tinh thần để đổi mới — một ngày mà tôi hoàn toàn không làm gì cả.”

Công nghệ thật kỳ diệu, nhưng những người cực kỳ thành công biết rằng thời gian rảnh rỗi cũng rất cần thiết.

Tận dụng tối đa các buổi tối của mình

Tất cả chúng ta đều biết sức mạnh của các thói quen buổi sáng để chuẩn bị cho một ngày làm việc hiệu quả—nhưng nhiều người thành công cũng biết rằng việc kết thúc một ngày của họ đúng cách sẽ giúp họ có một ngày mai tràn đầy năng lượng, năng suất và sáng tạo.

Benjamin Franklin tham gia vào việc xem xét nội tâm lành mạnh mỗi tối trước khi đi ngủ, tự hỏi bản thân: “Hôm nay mình đã làm được điều gì tốt?” Nhà làm phim bậc thầy, Ingmar Bergman, thường đọc sách trước khi đi ngủ—việc này đã được chứng minh là giúp giảm căng thẳng. Sheryl Sandberg tắt điện thoại vào ban đêm khi đi ngủ vì cô ấy không muốn bị đánh thức.

Chủ tịch Arianna Huffington của Huffington Post cho biết thêm: “Tính sáng tạo, sự khéo léo, sự tự tin, khả năng lãnh đạo và khả năng ra quyết định của chúng ta đều có thể được nâng cao chỉ bằng cách ngủ đủ giấc”.

Chú ý đến thói quen buổi tối của bạn sẽ giúp bạn thức dậy vào sáng hôm sau, cảm thấy sảng khoái và phục hồi, nhờ đó bạn có thể đạt được nhiều thành công và hạnh phúc hơn.

Có những kỳ nghỉ thực sự

Một bức ảnh—giống như Taylor Swift, trong kỳ nghỉ, tận hưởng ánh nắng mặt trời và làn nước trong xanh như pha lê—nói lên hàng ngàn lời nói: Nếu Swift có thể sắp xếp thời gian trong lịch trình của mình cho một kỳ nghỉ thực sự, thì bạn cũng vậy.

Nếu Taylor Swift có thể sắp xếp thời gian trong lịch trình của mình cho một kỳ nghỉ thực sự, thì bạn cũng vậy.

Tham gia các lớp học và đầu tư vào bản thân

Cựu CEO của Twitter, Dick Costolo, nói rằng việc nghiên cứu hài kịch ngẫu hứng đã giúp ông trở thành một nhà lãnh đạo tốt hơn. Nữ diễn viên Emma Watson, người có thể dễ dàng nghỉ ngơi trên đỉnh vinh quang của bộ phim Harry Potter trong phần còn lại của sự nghiệp, đã chọn theo học bậc cao hơn tại Đại học Brown.

Cho dù đó là một khoá dạy kỹ năng sống, trị liệu tâm lý, hội thảo diễn xuất, cao học hay chương trình cấp chứng chỉ kéo dài cả tuần về một chủ đề khiến bạn tò mò, những người thành công biết rằng khi bạn đầu tư vào bản thân—cho dù bạn đang đầu tư vào tâm trí, cơ thể hay tinh thần—tất cả sẽ góp phần vào thành công nghề nghiệp của bạn.

Xả stress và chăm sóc bản thân

Marianne Elliot, một luật sư nhân quyền từng đóng quân ở Afghanistan, nơi bị chiến tranh tàn phá, bắt đầu thực hành yoga và các kỹ thuật thở của yoga để giúp tạo ra khoảnh khắc bình yên giữa bạo lực khôn tả. Cô nhận thấy rằng việc luyện tập yoga của mình—thậm chí chỉ cần hít một vài hơi thở sâu và trong lành—đã giúp cô tỉnh táo và cho phép cô thực hiện công việc quan trọng của mình trong những hoàn cảnh cực kỳ căng thẳng.

OK, vậy có thể bạn không làm việc ở vùng bị chiến tranh tàn phá như Marianne đã làm. Nhưng dù bạn làm việc ở đâu và làm gì, bạn nhất định phải trải qua những khoảnh khắc căng thẳng, không chắc chắn, suy nghĩ mông lung hoặc mệt mỏi. Nếu bạn không chăm sóc bản thân tốt—nếu thói quen ngủ nghỉ của bạn không phù hợp, nếu chế độ dinh dưỡng của bạn không ổn định hoặc nếu bạn để cảm xúc của mình tích tụ như hơi nước trong ấm đun nước—thì bạn sẽ gặp khó khăn hơn nhiều trong việc điều hướng những khoảnh khắc căng thẳng.

Những người thành công hiểu rằng nếu bạn cảm thấy suy sụp, mất tập trung hoặc không khỏe, điều đó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng công việc và cản trở thành công của bạn.

Lấy gợi ý từ Neil Patrick Harris, Oprah, Taylor Swift, Michelle Obama, Marianne Elliot và những người siêu thành đạt khác giống như họ: Hãy sử dụng thời gian rảnh của bạn một cách khôn ngoan—hãy đưa ra những lựa chọn lành mạnh, có chủ ý vào buổi tối, cuối tuần và kỳ nghỉ của bạn—và bạn' sẽ mang lại nhiều năng lượng và toả sáng hơn cho công việc của chính bạn.

Có 168 giờ trong mỗi tuần. Bạn có thể dành 40 giờ cho công việc, còn lại 128 giờ để ngủ, ăn, nghỉ ngơi và chi tiêu theo cách bạn muốn. Bạn sẽ chọn cái gì?

Hãy sử dụng thời gian của bạn một cách khôn ngoan nhất.


Theo Dr. Suzanne Gelb