Earned Media Là Gì?

Earned Media Là Gì?

Trong thời đại của digital marketing, bạn có nhiều cách để xây dựng lòng tin, thu hút khách hàng mới và cuối cùng là thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh. Một trong số đó là thông qua Earned Media.

Earned Media đề cập đến việc công khai hoặc tiếp xúc có được thông qua các phương tiện truyền thông không phải trả tiền, chẳng hạn như truyền miệng, chia sẻ trên mạng xã hội, đưa tin hoặc các bài viết về thương hiệu được đề cập trực tuyến. Về cơ bản, đó là sự chú ý và công nhận mà một công ty, thương hiệu hoặc cá nhân nhận được thông qua nỗ lực của những người/tổ chức khác, thay vì thông qua các hoạt động quảng cáo hoặc khuyến mãi trực tiếp.

👌
Earned Media được coi là đáng tin cậyuy tín hơn vì nó đến từ các nguồn độc lập, khách hàng hoặc người có ảnh hưởng, những người tự nguyện chia sẻ hoặc nói về sản phẩm, dịch vụ hoặc nội dung. Nó thường là kết quả của việc mang lại trải nghiệm đặc biệt, tạo nội dung hấp dẫn hoặc có danh tiếng tích cực trên thị trường.

Tại sao Earned Media quan trọng?

Earned Media cung cấp thông tin uy tín và đáng tin cậy. Khi một khách hàng, nhà lãnh đạo tư tưởng hoặc báo chí tự nguyện ủng hộ thương hiệu của bạn, điều đó có thể nâng cao danh tiếng doanh nghiệp của bạn. Earned Media cũng có thể tăng phạm vi tiếp cận và khả năng hiển thị vì nó có thể đưa thương hiệu của bạn đến với khán giả mới. Trong khi đó, bạn không phải trả tiền cho các Earned Media, điều này làm cho nó trở thành một chiến lược marketing hiệu quả về chi phí so với quảng cáo trả tiền.

Các đánh giá tích cực, đề cập trên mạng xã hội hoặc nội dung do người dùng tạo ra có thể tăng mức độ tương tác và nâng cao nhận thức về thương hiệu. Ngoài ra, Earned Media có thể ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng khi phản hồi của người tiêu dùng đồng nghiệp hoặc bài đăng của người có ảnh hưởng đóng vai trò là bằng chứng xã hội.

4 loại Earned Media

Bạn có thể tận dụng một số loại Earned Media như sau:

Các bài viết trên báo chí

Các nhà báo hoặc cơ quan truyền thông đưa tin về một công ty hoặc các dịch vụ của công ty đó trong các bài báo, cuộc phỏng vấn hoặc bài xã luận.

Ví dụ: Một ấn phẩm công nghệ nổi bật viết một bài báo về ứng dụng mới của một công ty khởi nghiệp công nghệ cũng như các tính năng, chức năng và tác động tiềm ẩn của nó.

Các bài viết đề cập về thương hiệu trên mạng xã hội

Các cá nhân, người có ảnh hưởng hoặc tổ chức thảo luận hoặc quảng bá thương hiệu hoặc nội dung của thương hiệu trên các nền tảng truyền thông xã hội, chẳng hạn như Twitter, Facebook hoặc Instagram.

Ví dụ: Một phụ huynh mới đăng bài trên Facebook về việc con của anh ấy yêu thích một nhãn hiệu núm vú giả cụ thể đến mức nào. Những người theo dõi và bạn bè của anh ấy thảo luận về sản phẩm trong phần bình luận.

Nhận xét và đề xuất

Các đánh giá hoặc đề xuất tích cực từ khách hàng, chuyên gia trong ngành hoặc người viết blog có thể tạo ra phương tiện kiếm được.

Ví dụ: Một blogger du lịch viết về trải nghiệm kỳ nghỉ gần đây của cô ấy tại một khu nghỉ dưỡng sang trọng. Cô nhấn mạnh dịch vụ đặc biệt, môi trường xung quanh tuyệt đẹp và các lựa chọn ăn uống tinh tế.

Nội dung do người dùng tạo (UGC/user-generated content)

Khách hàng hoặc người hâm mộ thương hiệu tạo nội dung, chẳng hạn như lời chứng thực, ảnh, video hoặc bài đăng trên blog, làm nổi bật trải nghiệm và ý kiến của họ.

Ví dụ: Một nhà bán lẻ quần áo khuyến khích khách hàng chia sẻ ảnh họ mặc trang phục yêu thích mua từ thương hiệu đó. Những người đam mê thương hiệu trung thành đăng ảnh và video của họ gắn thẻ thương hiệu.

Ưu và nhược điểm của Earned Media

Earned Media mang lại một số lợi ích, nhưng nó cũng có nhược điểm.

Các ưu điểm bao gồm hiệu quả chi phí của Earned Media và khả năng nâng cao danh tiếng của thương hiệu cũng như xây dựng lòng tin và sự tín nhiệm. Earned Media cũng có thể tạo ra sự tham gia và tương tác đáng kể để tiếp cận đối tượng rộng hơn.

Mặt khác, doanh nghiệp của bạn thiếu quyền kiểm soát với các Earned Media. Thông tin tiêu cực hoặc gây hiểu lầm cũng có thể lan truyền qua các kênh Earned Media, có khả năng gây tổn hại đến danh tiếng của thương hiệu. Bạn cũng không thể biết hoặc đảm bảo bạn sẽ nhận được gì từ Earned Media, khi nào hoặc bao nhiêu. Mặc dù loại hình digital marketing này đòi hỏi nỗ lực để có thể có được sự công nhận của khách hàng/đối tác, nhưng có thể khó đo lường tác động của nó hoặc lợi tức đầu tư của bạn, nếu có.